Cuộc nổi dậy của đảng Bảo thủ đã bắt đầu

Stephen Maher | DCVOnline

Khối dân biểu của Erin O’Toole chống lại ông ta; đoàn xe tải vẫn ở tại chỗ

Nhân vật lãnh đạo đảng Bảo thủ Erin O’Toole đang đặt câu hỏii tại Hạ viện trên Đồi Quốc hội ở Ottawa vào thứ Hai, tháng Giêng. 31, 2022. (Justin Tang / Canadian Press)

Có một cuộc nổi dậy kín của đảng Bảo thủ đang  tiến hành và Paul Wells đã nói chuyện với một trong những dân biểu muốn Erin O’Toole rơi ghế lãnh đạo. Dân biểu giấu tên đó tin rằng bất kỳ ai cũng sẽ tốt hơn O’toole.

Thay thế O’Toole? Với ai?

“Tôi không nghĩ nó quan trọng. Với tôi thì không. Bất cứ điều gì cũng tốt hơn thế này. Đã đến lúc tôi chấp nhận một cái tên rút ra khỏi một chiếc mũ hơn.”

Tại sao? Dân biểu này nói “cọng rơm làm gãy lưng lạc đà” là “phản ứng vụng về, lóng ngóng, hậu đậu đối với đoàn xe vận tải này”. Người lãnh đạo đảng Bảo thủ đã dành tuần trước và cuối tuần để tìm thái độ đáp lại sự xuất hiện của hàng nghìn người biểu tình ở thủ đô của Canada: từ sự khó hiểu đã được nghiên cứu cho đến các sắc thái ủng hộ và e ngại.

35 tên: The Globe đã đưa tin trước nhất vào tối thứ Hai. Ba mươi lăm dân biểu đã ký một lá thư yêu cầu có một cuộc bỏ phiếu xem xét lãnh đạo trong khối dân biểu đảng Bảo thủ, có thể diễn ra sớm nhất là cuộc họp kín hôm thứ Tư. Những nguồn tin nói với Globe rằng “ít nhất 63 dân biểu trong số 119 dân biểu Đảng Bảo thủ” đã sẵn sàng bỏ phiếu chống lại O’Toole. Tuy nhiên, một người ủng hộ O’Toole trong cuộc họp kín nói với Globe rằng hầu hết nhưng dân biểu đều ủng hộ ông ta. Rõ ràng đã có rất nhiều cuộc điện thoại.

Theo những nguồn tin, Whip của Đảng Bảo thủ James Bezan đã gọi điện vào Chủ nhật và thứ Hai tới các dân biểu bất đồng chính kiến, cảnh cáo về hậu quả nếu họ cố gắng lật đổ ông O’Toole.

Công khai: Dân biểu của Calgary Bob Benzen, người đã ủng hộ O’Toole trong cuộc đua giành ghế lãnh đạo năm 2017 và 2020, đã đăng trên Twitter một bức thư kêu gọi đánh giá lại lãnh đạo, chỉ ra những bất đồng về thuế carbon, luật vũ khí, quyền sử dụng tiếng Anh ở Quebec và các hạn chế về đại dịch:

“Tôi tin rằng một cuộc đánh giá lại lãnh đạo trong khối dân biểu đàng Bảo thủ là cách duy nhất để ngăn chặn sự chia rẽ nguy hiểm trong Đảng mà có thể không thể sửa chữa được.”

Bob Benzen

Cuộc nổi dậy: Phe của O’Toole phản ứng bằng cách nói với Travis Dhanraj của CBC rằng dân biểu Garnett Genuis của Saskatchewan đang tổ chức cuộc nổi dậy kín vì một cuộc bỏ phiếu về vấn đề trị liệu chuyển đổi giới tính và Andrew Scheer muốn trở thành lãnh đạo lâm thời. Genuis đã lên Twitter để phủ nhận điều đó và nhấn mạnh rằng O’Toole phải ra đi.

Dân biểu CPC Garnett Genuis cho biết ông hy vọng O’Toole sẽ thua trong cuộc bỏ phiếu lãnh đạo.
@CTVNationalNews

Vẫn chưa rõ ràng: Tasha Kheiriddin, với một bài viết nhanh trong The National Post, tuyên bố O’Toole là “người chết đi bộ” và Kheiriddin nói vì vai trò của đoàn xe vận tải.

“Sau cuộc biểu tình cuối tuần này ở Ottawa, người ta không thể nói đó là một bất ngờ. Các dân biểu đảng Bảo thủ Pierre Poilievre và Leslyn Lewis đã làm việc với đám đông suốt cả cuối tuần, đưa cà phê và sự đồng tình đến cho những người biểu tình và la ó về “tự do” cho đến khi dây thanh quản của họ khô rang. Về cơ bản, họ đã bắt đầu các cuộc vận dộng tranh vai trò lãnh đạo đảng, đâm dao vào O’Toole nhanh đến mức, thật ngạc nhiên khi ông ta chưa đổ máu ra sàn.

Vào Chủ nhật, cả hai thậm chí đã được ủng hộ. Những người tổ chức cuộc biểu tình nói rằng O’Toole nên rút lui và để Poilievre hoặc Lewis thay thế. Phát ngôn viên đoàn biểu tình, Benjamin Dichter nói

“Nếu thông minh, họ nên kéo Erin ngay bây giờ. Ngay lập tức. Đưa anh ta ra khỏi đó. Tất cả chúng tôi đều nghĩ rằng Pierre gây được tiếng vang với đại đa số người Canada khi phản đối Justin Trudeau.”

Tasha Kheiriddin

Các cuộc đàm phán về đoàn xe: Trong khi đó, tại Ottawa, Cảnh sát trưởng Peter Sloly cho biết hôm thứ Hai rằng nhân viên của ông đang nói chuyện với những người biểu tình chống lệnh buộc chích ngừa đã đóng cửa phần lớn trung tâm thành phố Ottawa, CTV đưa tin: “Tất cả các lựa chọn đều đang ở trên bàn, từ đàm phán đến thực thi luật pháp.

Sợ bạo lực: Trước đó, Đô trưởng Ottawa Jim Watson cho biết mối đe dọa bạo lực quá lớn để buộc những người biểu tình phải rời đi, CBC đưa tin:

“Tôi đã hỏi… tại sao bạn không thể bắt đầu cho giấy phạt [trên Đường Queen Elizabeth Driveway], nó đủ xa trung tâm tahnh phố. Và họ nói rằng họ sẽ gọi lên [đài phát thanh] CB của họ và sẽ có 20 tài xế xe tải khác ở đó ủi sập rào chắn.”

CBC

Chán nản: Nhiều nhà hàng ở trung tâm thành phố đã đóng cửa, theo bản tin của Citizen. Anthony Bailey, chủ tiệm Toro Taqueria trên đường Bank Street cho biết: “Ở dưới đó hỗn loạn, xe vận tải nối đuôi nhau và tiếng ồn không thể chịu nổi.”

Làm ơn đi đi: Trong một chuyên mục trên tờ Star, Robert Hiltz bày tỏ sự thất vọng của mình với tình trạng này:

Làm thế nào bạn có thể thông cảm với mục đích của những người ném đá vào nhân viên y tế; những người áp đặt quan điểm của họ về tự do không đeo mặt nạ vào một trung tâm mua sắm đầy những người chỉ muốn làm công việc của họ đang làm?

Robert Hiltz
Ba phụ nữ cao niên giải quyết vấn đề!
#GoHomeTruckers #GoHome: Marika Morris, trong hình đang chỉ ngón tay cái xuống, cho biết bà và những người hàng xóm ở trung tâm thành phố Ottawa đã xuống đường để chặn xe vận tải và xe cộ chạy qua khu phố của họ hôm thứ Hai. Bên trái bà là Lise Lebeau và Andrea Colbert. (Reddit)

Xã hội hoảng loạn? Trong bài, Jonathan Kay viết rằng mọi người đang phản ứng thái quá: “Vài ngày qua đã cho thấyp một cảnh tượng mang tính hướng dẫn — một mô hình thu nhỏ cho hiện tượng lớn hơn, sâu sắc hơn mà theo đó những người tiến bộ lười biếng mặc định gắn nhãn bất cứ thứ gì họ không thích hoặc không đồng ý như một biểu hiện của sự cố chấp.”

Định kiến: The Post cũng có một chuyên mục đồng cảm do Rupa Subramanya viết, và nhận thấy cuộc biểu tình đa dạng hơn so với mức độ đưa tin của báo đài đã gợi ý:

“Một huyền thoại đã bị phá bỏ ngay lập tức là sự đa dạng nổi bật của những người biểu tình bắt đầu từ hai người tổ chức chính, Benjamin Dichter, người Do Thái và Tamara Lich, người Metis. Khác xa với việc là một nhóm người Canada da trắng bất bình đồng nhất, không có gì sai khi điều đó xảy ra, người ta nhìn thấy người Canada gốc Ấn, người Canada gốc Ả Rập, người Canada gốc Hoa, người Canada da đen và hầu hết mọi sắc tộc Canada khác dưới ánh mặt trời.”

Rupa Subramanya

Sẽ không lùi bước: Quốc hội đã họp trở lại vào thứ Hai và Justin Trudeau, đang cách ly vì COVID, đã có một cuộc họp báo để nói rằng ông ấy sẽ không nhượng bộ cuộc biểu tình, CTV đưa tin:

Justin Trudeau. thestar.com

“Tôi muốn rất rõ ràng, chúng tôi không bị đe dọa vì những người lăng mạ và lạm dụng những công nhân của những kinh doanh nhỏ, và ăn cắp thức ăn của những người vô gia cư. Chúng tôi sẽ không nhượng bộ những người treo cờ phân biệt chủng tộc. Chúng tôi sẽ không để yên cho những ai tham gia vào các hoạt động phá hoại hoặc làm ô danh ký ức của các cựu chiến binh của chúng ta.”

Justin Trudeau

Ford phát biểu: Doug Ford cũng lên tiếng phản đối những hành động thái quá của cuộc biểu tình, tờ Star đưa tin:

“Tuy nhiên, tôi vô cùng băn khoăn khi thấy một số cá nhân xúc phạm các tượng đài thiêng liêng nhất của chúng ta và vẫy cờ Đức Quốc Xã và các biểu tượng khác của sự căm ghét và không khoan dung vào cuối tuần này. Điều đó không có chỗ đứng ở Ontario hoặc Canada. Không phải bây giờ. Không bao giờ.”

Doug Ford

Sự thay đổi ý kiến: Các chính khách đang lên tiếng phản đối cuộc biểu tình, nhưng có những dấu hiệu cho thấy người Canada có thể đồng ý rằng đã đến lúc cần nới lỏng các hạn chế. Toronto Sun có một cuộc thăm dò của Angus Reid cho thấy “54% muốn các hạn chế được dỡ bỏ so với chỉ 39% muốn các hạn chế được dỡ bỏ khi câu hỏi tương tự được hỏi hai tuần trước đó.” Và một cuộc thăm dò của Nghiên cứu Đổi mới cho thấy 46% phản đối cuộc biểu tình trong khi 31% ủng hộ, điều này sẽ rất đáng kể, với sự đưa tin tiêu cực của báo chí và đài phát thanh và truyền hình.

Trà mạn bắc? Trên tờ Globe, các giáo sư uyên bác Amarnath Amarasingam và Stephanie Carvin tự hỏi liệu phong trào đoàn xe có biến thành một phong trào dân túy kiểu Tea Party hay không.

Nếu nhiều tác nhân khác nhau tuyên bố thành công và tìm cách thúc đẩy phong trào theo các hướng cạnh tranh, thì cuối cùng nó sẽ không thể tự đóng khung mình quanh một câu chuyện mạch lạc. Ngoài ra, nó có thể bị những người chỉ đơn giản là nhân cơ hội để bày tỏ sự tức giận và thất vọng bỏ rơi khi chúng ta bước vào năm thứ ba của đại dịch.

Dọn đường: CP đưa tin trong khi đó, ở Alberta, RCMP đã quyết định rằng việc phong tỏa biên giới là “không còn hợp pháp và có đủ tài nguyên để bắt giữ và kéo xe đi nếu họ không thể giải quyết xung đột.”

Au bout de nos jours: Ca sĩ kiêm nhạc sĩ huyền thoại người Quebec, Gilles Vigneault, 93 tuổi, đã thông báo hôm thứ Hai rằng ông cũng sẽ xóa nhạc của mình khỏi Spotify, cùng với Neil Young và Joni Mitchell, những người gần đây đã tố cáo công ty này phát tán thông tin sai lệch, CP đưa tin:

“Tôi tìm thấy Neil Young và Joni Mitchell có đúng và việc noi theo họ là điều rất vinh dự khi họ bác bỏ những điều sai trái nguy hiểm mà các lý thuyết gia của chủ nghĩa dân túy tràn lan tuyên bố.”

Gilles Vigneault

© 2022 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: The Conservative revolt has begun | Stephen Maher | MacLean’s | February 1, 2022