Sự can thiệp lạ lùng của Trump cho thấy việc thao túng cuộc vận động tài trợ cho đoàn xe bằng GoFundMe

Sandy Garossino | DCVOnline

Khi cựu tổng thống thất cử Donald Trump muốn ảnh hưởng đến cuộc biểu tình ở Ottawa lần thứ hai, chỉ trích tổ chức GoFundMe vì đã đóng băng các khoản tài trợ cho ban  tổ chức của “Đoàn xe Tự do 2022” trị giá 10 triệu đô la, hãy nhớ điều này …

Người biểu tình chống quy định chích ngừa ở Ottawa. Ảnh The Canadian Press

Cựu chiến lược gia trưởng của ông ta, Steve Bannon, hiện đang bị cáo buộc về tội gian lận chuyển tiền và rửa tiền trong chiến dịch GoFundMe “Build The Wall” trị giá 32 triệu đô la của ông ta.

Donald Trump ủng hộ đoàn xe Ottawa, gọi Justin Trudeau là “kẻ mất trí xa cánh tả đã phá hủy Canada” và ủng hộ nỗ lực tổ chức cuộc phản đối xe vận tải tương tự đến DC

Cuộc vận đọng đó, một trong những chiến dịch lớn nhất trong lịch sử GoFundMe, đã bị hủy bỏ.

Vì vậy, nếu bạn đọc cho rằng có điều gì đó thật khó hiểu về chiến dịch “Tự do”” của GoFundMe, thì bạn đã thấy một điều gì đó

Chiến dịch này rất đáng ngờ.

Mọi người đang đọc thấy gì

Tôi đã dành gần 30 năm tham gia, nghiên cứu và viết về lĩnh vực từ thiện và phi lợi nhuận của Canada. Không chỉ có sự can thiệp của Trump và những kẻ cuồng tín của ông ta là chuyện chưa từng có, mà mô hình quyên góp của cuộc vận động này hoàn toàn không đáng tin cậy.

Đối với bất kỳ người quan sát hiểu biết nào chỉ nhìn vào dữ liệu, những bất thường trong đó là một cảnh cáo cháy lớn đến năm sao.

Cuộc vận động quyên góp cho đoàn xe, được một nhóm người Canada trước đây ít người biết đến tổ chức, hiện được xếp hạng là chiến dịch lớn thứ tám trong lịch sử 12 năm của GoFundMe. Nó đúng cùng hạng với những người gây quỹ ủng hộ gia đình của George Floyd, các nạn nhân của vụ xả súng ở Parkland (Marjory Stoneman Douglas) và Pulse, Time’s Up (liên quan đến #MeToo) và các dự án cứu trợ COVID-19 lớn của Mỹ.

Vào thời điểm bị đóng băng, Cuộc vận động quyên góp cho đoàn xe đã thu về khoảng 10,1 triệu đô la chỉ trong hơn hai tuần.

Bất kỳ người gây quỹ nào của Canada cũng sẽ cho bạn biết con số này là không thể đạt được một cách tự nhiên tại Canada. Nhóm này không phải là một tổ chức từ thiện, phi lợi nhuận đã ghi danh hoặc ngay cả không là một tổ chức vận tải đường bộ. Cảnh sát trưởng Ottawa, Peter Sloly, đang nói trước báo chí rằng có ảnh hưởng đáng kể và tiền đổ vào từ Hoa Kỳ.

…ngân quỹ nước ngoài cho một cuộc vận động có mục tiêu là giải tán Quốc hội — chỉ vài tháng sau cuộc bầu cử tự do và công bằng, trong đó 60% cử tri đã bỏ phiếu cho các đảng ủng hộ quy định chích ngừa.

GoFundMe đã không độc lập xác minh danh tính những người tài trợ và chấp nhận các ngân quỹ nước ngoài cho một cuộc vận động có mục tiêu là giải tán Quốc hội — chỉ vài tháng sau cuộc bầu cử tự do và công bằng, trong đó 60% cử tri đã bỏ phiếu cho các đảng ủng hộ quy định chích ngừa.

Như CBC đã đưa tin vào ngày 28 tháng 1, ít nhất một phần ba danh tính của những người đóng góp tài trợ là người ẩn danh hoặc giả mạo. Có những đóng góp dùng tên của Justin Trudeau và Theresa Tam.

Thật vậy, một khoản đóng góp giả đã dùng tên của Max Fawcett, người phụ trách chuyên mục của tờ National Observer này. Chắc chắn còn có nhiều hơn nữa. Đây chỉ là những đặc điểm nhận dạng có thể xác minh được là hàng giả.

Trong bối cảnh trực tiếp hơn tại Canada, quỹ năm 2018 cho Humboldt Broncos cũng đứng trong top 10. Cuộc vận đó đó đã quyên góp được 15 triệu đô la từ 142.000 người tài trợ ở 80 quốc gia, phản ảnh sự ủng hộ khắp nơi của quốc tế dành cho tang quyến.

Và danh tính giả không phải là điều bất thường duy nhất. Hầu hết 10 cuộc vận động quyên góp hàng đầu thuộc hai loại: nỗ lực cứu trợ COVID của Mỹ hoặc hỗ trợ nạn nhân cho các vụ bạo động gây đau thương ở tầm cỡ quốc gia, chẳng hạn như tai nạn Humboldt, vụ giết người của George Floyd hoặc vụ xả súng ở Parkland, Las Vegas và Pulse Nightclub.

Trong những trường hợp có yếu tố chính trị dẫn đến một cuộc vận động thành công, thì cuộc vận động đó có ảnh hưởng lớn hơn rất nhiều, với khả năng tổ chức đã có và sự tham gia của công chúng ở mức đông đảo.

Cuộc vận động Time’s Up được liên kết với phong trào #MeToo và Women’s March 2017, thu hút 3-5 triệu người tuần hành trên khắp Hoa Kỳ. Ước tính có khoảng 15 triệu đến 26 triệu người Mỹ đã tuần hành để ủng hộ George Floyd và Black Lives Matter. March For Our Lives, được tổ chức bởi những sinh viên sống sót sau vụ xả súng trường Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, Fla., Đã thu hút khoảng 1,2 triệu đến hai triệu người tuần hành. Vụ nổ súng tại hộp đêm Pulse đã truyền cảm hứng cho sự công nhận lớn và được tưởng nhớ trong các cuộc diễu hành Pride, thu hút hàng triệu người tham gia hàng năm trên khắp Hoa Kỳ và Canada.

Thật vậy, việc vận đọng quảng bá trước cho cuộc biểu tình là rất là “nổ”, như khi cựu lực sĩ hockey NHL Theo Fleury nói với Fox News rằng 50.000 xe vận tải và 1,4 triệu người Canada sẽ tham gia vào cuộc biểu tình.

Để so sánh, ước tính của cảnh sát cho thấy cuộc biểu tình của đoàn xe Ottawa nhỏ hơn, vào khoảng 8.000 đến 15.000 người, chỉ với vài trăm xe vận tải thương mại.

Đến giữa tuần, còn ít hơn 300 người biểu tình vẫn còn trên ở phó chính của Ottawa.

Hôm thứ Sáu, một công dân Ottawa đã đệ đơn kiện “Đoàn xe Tự do” để đòi bồi thường thiệt hại cho tình trạng đau khổ về tinh thần do tiếng còi xe vận tải inh ỏi gây ra. Cũng lạ, chỉ có 60 chiếc xe vận tải đậu trong khu vực biểu tình được nêu tên trong vụ kiện.

Điều này có thể giải thích sự cần thiết của tiếng còi liên tục và các pha nguy hiểm để khiến giới truyền thông không nhận thấy có ít người Canada thực sự tham gia.

Đây không phải là George Floyd, hay vụ nã súng ở trường  Parkland hoặc Women’s March.

Đối với tất cả màm múa rối, đoàn xe là một lực lượng cử tri quốc gia đặc biệt yếu ở một quốc gia có 500.000 người đã đến tham gia một cuộc tuần hành vì khí hậu ở Montreal. Hoặc thậm chí 60.000 người đến một lễ tuyên dương cần sa ở Vancouver. Không có những chiếc xe vận tải, thực sự đó chỉ là những đạo cụ lớn và ồn ào, về căn bản đây là một cuộc biểu tình chống chích ngừa trên toàn quốc, giờ đã trở nên nguy hiểm đến mức cảnh sát sợ không dám dẹp nó đi.

Số người đi biểu tình thậm chí còn đáng ngạc nhiên hơn tronglúc những người trong quỹ đạo Trump, Fox News, Donald Trump Jr., Tucker Carlson, Mike Flynn, Joe Rogan và nhiều người khác quảng bá rầm rộ cho người Mỹ. Nó đã được Rebel Media và Jack Posobiec của Pizzagate quảng bá không ngừng trên mạng xã hội. Với 1,6 triệu người theo, Posobiec, đệ tử của Roger Stone, được nhiều người coi là tiếng nói của bản năng của Trump.

Với tất cả những điều vừa nói, cuộc biểu tình này có các dấu hiệu của một chiến dịch, có đủ và có thể có gian lận chuyển tiền và rửa tiền, và có thể là một màn diễn tập chuẩn bị cho một cuộc nổi dậy của người Mỹ.

Với mục tiêu đã nêu của dự án đoàn xe là lật ngược kết quả của một cuộc bầu cử tự do và công bằng thông qua việc giải tán Quốc hội, việc điều tra kỹ lưỡng về chiến dịch GoFundMe hiện là một vấn đề cấp bách về an ninh quốc gia.

Thời khắc cần có câu trả lời và trách nhiệm giải trình là ngay bây giờ.

Ghi chú của người biên tập: Vào thời điểm lên trang, GoFundMe đã đưa ra một tuyên bố rằng:

“Ban tổ chức đã cung cấp một kế hoạch phân phối rõ ràng cho 1 triệu đô la đầu tiên đã được thanh toán vào đầu tuần này và ngân quỹ đó được xác nhận sẽ chỉ được sử dụng cho những người đã đến Ottawa để tham gia một cuộc biểu tình ôn hòa. Với tình hình diễn biến như đã thấy, ngân quỹ sẽ không được phân phối trực tiếp cho ban tổ chức Freedom Convoy — chúng tôi sẽ làm việc với ban tổ chức chức để gửi tất cả số tiền còn lại đến những tổ chức từ thiện đáng tin cậy và được GoFundMe xác minh.”

GoFundMe

Một vụ kiện tập thể có thể có đã được đệ trình hôm thứ Sáu thay mặt cho cư dân trung tâm thành phố Ottawa, cũng đang đòi bồi thường thiệt hại 9,8 triệu đô la từ những người tổ chức đoàn xe vì tiếng còi xe inh ỏi liên tục tại cuộc biểu tình.

https://twitter.com/alexmcclelland/status/1489690231745953794

Tác giả | Sandy Garossino, người viết chuyên mục cho The national Observer

© 2022 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: Startling Trump interference points to GoFundMe convoy campaign manipulation | Sandy Garossino | The National Observer | Feb 04, 2022.