Cựu Giáo hoàng thừa nhận sai sót trong việc giải quyết những vụ lạm dụng tình dục

DCVOnline  | Tin BBC News

Cựu Giáo hoàng Benedict XVI đã thừa nhận rằng đã có sai sót trong việc giải quyết các trường hợp lạm dụng tình dục khi ông còn là tổng giám mục của Munich.

Trong khi Giáo hoàng Benedict thừa nhận những sai sót đã xảy ra, ông không trực nói đến quyết những tuyên bố cho rằng ông đã giải quyết sai các vụ lạm dụng tình dục. Ảnh Reuters

Trong một bức thư do Tòa thánh Vatican công bố, cựu Giáo hoàng đã xin tha thứ cho tất cả “những lỗi lầm gây đau lòng” nhưng phủ nhận cá nhân ông có hành vi sai trái.

Một báo cáo của Đức về Giáo hội Thiên chúa giáo cáo buộc rằng cựu GH ta đã không giải quyết được bốn vụ lạm dụng tình dục trẻ em.

Lúc đó ông được biết là Josef Ratzinger, tổng giám mục của Munich từ năm 1977 đến năm 1982.

Báo cáo của một tổ hợp luật của Đức cáo buộc rằng tình trạng lạm dụng tiếp tục diễn ra trong nhiệm kỳ của ông và các linh mục bị cáo buộc đã lạm dụng tình dục vẫn giữ những vai trò trong giáo hội.

Trong trả lời đầu tiên về bản tin, cựu Giáo hoàng, hiện 94 tuổi, đã viết:

“Tôi đã có những trách nhiệm lớn lao trong Giáo hội Thiên chúa giáo. Điều lớn hơn hết là sự đau đớn của tôi đối với những hành vi lạm dụng và những sai sót đã xảy ra ở những nơi khác nhau trong nhiệm kỳ của tôi.”

Cựu GH Benedict

Ông mô tả các hành động chống lại nạn nhân bị lạm dụng tình dục là một “lỗi đau buồn nhất.”

“Trong những cuộc gặp gỡ đó, một lần nữa tôi chỉ có thể bày tỏ với tất cả những nạn nhân bị lạm dụng tình dục sự xấu hổ sâu sắc, nỗi buồn sâu sắc và lời cầu xin tha thứ chân thành của tôi.

Không lâu nữa, tôi sẽ đứng trước thẩm phán cuối cùng của cuộc đời mình.”

Cựu GH Benedict

Trước khi báo cáo được công bố hồi tháng Giêng, Giáo hoàng Benedict đã phủ nhận việc ông đã tham dự một cuộc họp vào năm 1980 về các vụ lạm dụng tình dục khi ông còn là tổng giám mục của Munich.

Nhưng sau khi bản tin được công bố, Giáo hoàng Benedict nói rằng ông thực sự đã tham dự cuộc họp. Thư ký riêng của cựu GH vào thời điểm đó, Đức Tổng Giám mục Georg Ganswein, cho biết sự thiếu sót là do sự giám sát trong việc biên tập bản tuyên bố đưa ra vào thời điểm đó và không phải có tình làm vậy vì lý do xấu.

Giáo hoàng Benedict đề cập đến điều này trong bức thư, nói rằng ông cảm thấy bị tổn thương sâu sắc bởi cách giám sát này đã được sử dụng để “gây nghi ngờ về tính trung thực của tôi, và thậm chí gán cho tôi là kẻ nói dối.”

Cựu giáo hoàng trở thành người lãnh đạo Giáo hội đầu tiên từ chức trong hơn 600 năm vào năm 2013, với lý do kiệt sức. Kể từ đó, ông đã sống một cuộc sống phần lớn yên tĩnh ở Thành phố Vatican và được biết đến như là vị giáo hoàng danh dự.

© 2022 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: Ex-Pope admits errors in handling of abuse cases | BBC News | Feb 08, 2022