Chuẩn bị cho Thất bại

Francis Fukuyama | Trà Mi

Tinh thần của năm 1989 sẽ sống mãi, vì những người Ukraine can đảm.

Tượng Bohdan Khmelnytsky (July 23, 1888), anh hùng Ukraine, tai công trường Sofiyska ở Kiev. Ảnh: www.ukrinform.net

Tôi viết nhận định này từ Skopje, Bắc Macedonia, chỗ tôi đã ở tuần trước để giảng một trong những khóa học của Học viện Lãnh đạo để Phát triển (Leadership Academy for Development) của chúng tôi. Theo dõi về  cuộc chiến Ukraine không có gì khác biệt ở đây với thông tin sẵn có, ngoại trừ việc tôi đang ở múi giờ kế bên và thực tế là có nhiều sự ủng hộ dành cho Putin ở Balkan hơn các khu vực khác của châu Âu. Phần lớn cho khác biệt thứ hai là do Serbia và Serbia có Sputnik.

Tôi liều đưa ra một số tiên liệu sau đây:

  1. Nga đang hướng đến một thất bại hoàn toàn ở Ukraine. Kế hoạch của Nga thiếu trình độ, dựa trên một giả định sai lầm rằng người Ukraine sẽ hậu thuẫn cho Nga và quân đội của Ukraine sẽ sụp đổ ngay lập tức sau cuộc xâm lăng. Binh sĩ Nga rõ ràng đã mặc quân phục cho lễ duyệt binh chiến thắng của họ ở Kyiv hơn là mang thêm đạn dược và khẩu phần. Putin tại thời điểm này đã huy động phần lớn toàn bộ quân đội của Nga cho cuộc xâm lăng này — không có lực lượng trừ bị lớn mà ông ta có thể gọi để đưa thêm quân ra mặt trận. Quân đội Nga đang kẹt bên ngoài những thành phố khác nhau của Ukraine; ở đó họ phải đương đầu với các vấn đề về nguồn quân nhu quân dụng khổng lồ và những cuộc phản công liên tục của Ukraine.
  2. Sự sụp đổ của vị thế của họ có thể đột ngột và thảm khốc, thay vì diễn ra từ từ qua một cuộc chiến tranh tiêu hao. Quân đội trên chiến trường sẽ đến một điểm mà nó không thể được tiếp liệu cũng như không rút lui được, và tinh thần chiến đấu sẽ suy sụp. Điều này ít nhất đúng ở miền bắc Ukraine; Lính Nga ở phía nam đang có kết quả tốt hơn, nhưng những vị trí đó sẽ khó duy trì nếu phía bắc sụp đổ.
  3. Không có giải pháp ngoại giao nào cho chiến tranh có thể có trước khi điều này xảy ra. Không có thỏa hiệp nào có thể chấp nhận được đối với cả Nga và Ukraine với những tổn thất mà họ đã nhận vào thời điểm này.
  4. Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc một lần nữa đã chứng minh là một tổ chức vô dụng. Điều hữu ích duy nhất là cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng, giúp xác định những tác nhân xấu hoặc quanh co trên thế giới.
  5. Quyết định của chính quyền Biden không tuyên bố vùng cấm bay hoặc giúp chuyển giao các máy bay MiG của Ba Lan đều là những quyết định tốt; họ đã tỉnh táo trong một thời khắc rất nhiều xúc động. Sẽ tốt hơn nhiều nếu để người Ukraine tự họ đánh bại người Nga, tước bỏ lý cớ khiến Moscow tấn công họ, cũng như tránh tất cả các hành động có thể leo thang chiến tranh. Những máy bay MiG của Ba Lan nói riêng sẽ không đóng póp nhiều vào khả năng của Ukraine. Quan trọng hơn nhiều là nguồn cung cấp vũ khí liên tục gồm Javelins, Stingers, TB2, vật liệu y tế, quân cụ liên lạc và truyền tin. Tôi giả định rằng quân dội Ukraine đã bị  tình báo NATO theo dõi bởi bằng những hoạt động từ bên ngoài Ukraine.
  6. Tất nhiên, cái giá mà Ukraine đang phải trả là rất lớn. Nhưng thiệt hại lớn nhất là do hoả tiễn và pháo binh, điều mà cả MiG lẫn vùng cấm bay đều không thể làm được. Điều duy nhất sẽ ngăn chặn cuộc tàn sát là đánh bại quân đội Nga trên mặt đất.
  7. Putin sẽ không sống sót sau sự thất bại của quân đội của ông ta. Putin được sự ủng hộ bởi vì ông ta được coi là một kẻ mạnh bạo;  ông ta phải chứng tỏ những gì một khi hành động kém cỏi và bị tước bỏ quyền lực cưỡng chế của mình?
  8. Cuộc xâm lăng đã gây ra thiệt hại to lớn cho những người theo chủ nghĩa dân túy trên toàn thế giới, những người trước cuộc tấn công đã đồng loạt bày tỏ thiện cảm với Putin. Những người đó gồm Matteo Salvini, Jair Bolsonaro, Éric Zemmour, Marine Le Pen, Viktor Orbán và tất nhiên là cả Donald Trump. Chính trị của cuộc chiến đã phơi bày khuynh hướng độc tài công khai của họ.
  9. Chiến tranh cho đến thời điểm này là một bài học tốt cho Trung Hoa. Giống như Nga, Trung Hoa đã xây dựng quân dội ký thuật cao trong mười năm qua, nhưng họ không có kinh nghiệm chiến đấu. Thành tích tồi tệ của lực lượng không quân Nga có thể sẽ được  Không quân của Giải phóng Quân Nhân dân, lặp lại, vì tương tự, họ không có kinh nghiệm điều hợp những hoạt động không quân phức tạp. Chúng ta có thể hy vọng rằng giới lãnh đạo Trung Hoa sẽ không tự huyễn hoặc về khả năng của chính mình như cách người Nga đã làm khi tính đến hành động nhắm vào Đài Loan trong tương lai.
  10. 10.Hy vọng bản thân Đài Loan sẽ thức tỉnh khi thấy cần phải chuẩn bị chiến đấu như những gì người Ukraine đã làm, và khôi phục lại nghĩa vụ quân sự. Đừng trở thành kẻ bại trận sớm.
  11. Máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trở thành mặt hàng bán chạy nhất.
  12. Một thất bại của Nga sẽ có thể tạo ra một “sự ra đời mới của tự do” và đưa chúng ta thoát khỏi niềm kinh sợ của chúng ta về tình trạng suy giảm của nền dân chủ toàn cầu. Tinh thần của năm 1989 sẽ sống mãi, nhờ vào một loạt những người Ukraine can đảm.

Tác giả | Francis Fukuyama là viện sĩ Viện Nghiên cứu Quốc tế Freeman Spogli từ tháng 7 năm 2010 và là Giám đốc Mosbacher của Trung tâm Dân chủ, Phát triển và Pháp trị tại Đại học Stanford. Tháng 8 năm 2019, ông được bổ nhiệm làm giám đốc của chương trình Cao học Ford Dorsey về Chính sách Quốc tế tại Stanford. Ông là tác giả.

Ông là tác giả cuốn The End of History and the Last Man (1992), lập luận rằng sự lan rộng trên toàn thế giới của các nền dân chủ tự do và chủ nghĩa tư bản thị trường tự do của phương Tây và lối sống của nó có thể báo hiệu điểm cuối của quá trình tiến hóa văn hóa xã hội của nhân loại và trở thành hình thức chính phủ cuối cùng của loài người, một đánh giá bị nhiều lời chỉ trích.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

Nguồn: Preparing for Defeat | Francis Fukuyama | AMERICAN PURPOSE  | Mar 10, 2022.