QAnon: Tin vịt về Phòng thí nghiệm Chiến tranh Sinh học của Hoa Kỳ ở Ukraine

 Justin Ling | DCVOnline

Giới truyền thông và ngoại giao của Nga và Trung Hoa đẩy mạnh thuyết âm mưu.

Đám biểu tình phất cờ QAnon với hình Tổng thống Nga Putin và cựu tổng thống Mỹ Donald Trump ở Dresden, Đức, vào ngày 17 tháng 10 năm 2021. Matthias Rietschel / Getty Images

Những đài ủng hộ Nga và những người theo thuyết âm mưu QAnon cho rằng Moscow đang mở những cuộc không kích vào Ukraine để phá hủy các phòng thí nghiệm chế tạo vũ khí sinh học để ngăn chặn chuyên gia về bệnh truyền nhiễm người Mỹ Anthony Fauci tạo ra phần tiếp theo của virus COVID-19.

Lý thuyết này dựa trên ý tưởng hoàn toàn bất khả tín là coronavirus lẽ do chính chính phủ Hoa Kỳ chế tạo như một vũ khí sinh học. Chưa hết, lý thuyết này đang được phát tán hàng nghìn lần, nhanh hơn những mạng xã hội có quy luật có thể rút những lý thuyết âm mưu đó xuống. Trên những mạng xã hội không được kiểm soát, chẳng hạn như Telegram và 8chan, thuyết âm mưu đó đã trở nên vô cùng phổ biến, có hàng trăm nghìn lượt truy cập mỗi ngày.

Lý thuyết này hiện đang được một toà đại sứ Nga, một cơ quan tuyên truyền chính thức của nhà nước Nga và các báo đài ở Serbia và Trung Hoa, đóng góp và quảng bá tích cực.

Chính phủ Nga đã đặt nền móng cho âm mưu này từ trước. Vào tháng 1, một trương mục Telegram bằng tiếng Nga cảnh cáo rằng “một mạng lưới những phòng thí nghiệm sinh học trang bị đầy đủ đã đi vào hoạt động”,với “các khoản tài trợ của Mỹ” để nghiên cứu các loại virus nguy hiểm chết người đang khiến người dân ở Kazakhstan mắc bệnh. Tờ Izvestia của Nga đã đăng một bài vào tháng 5 năm 2020 đưa ra những tuyên bố tương tự và chúng đã được lặp lại trên các trang tin Ukraine thân Nga. Chính một cố vấn thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cáo buộc Hoa Kỳ đang phát triển “ngày càng nhiều các phòng thí nghiệm sinh học… phần lớn ở biên giới Nga và Trung Hoa.”

Thuyết âm mưu đó đã nhận được sự ủng hộ trong quá khứ bằng tuyên truyền của Trung Hoa, sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hua Chunying cho biết vào tháng 5 năm ngoái, đáp lại tuyên bố trên truyền thông Úc về các chương trình vũ khí sinh học được cho là của Trung Hoa, rằng Hoa Kỳ đã bí mật làm việc ở những phòng thí nghiệm chiến tranh sinh học và có 16 phòng thí nghiệm chỉ tính ở Ukraine thôi. Truyền thông nhà nước Trung Hoa đã nhiều lần lan truyền tuyên bố sai trái rằng coronavirus có nguồn gốc từ căn cứ quân đội Hoa Kỳ tại Fort Detrick. Thuyết âm mưu đó thậm chí còn buộc Cơ quan An ninh Ukraine lật tẩy những cáo buộc về các cơ sở vũ khí sinh học do Mỹ điều hành vào năm 2020.

Tuy nhiên, thuyết âm mưu lại xuất hiện với mục đích mới trong tuần này. Xuất hiện gần đây nhất của thuyết âm mưu này dường như đã bắt đầu với trương mục Twitter hơi nổi tiếng — và hiện đã bị đình chỉ — tài khoản Twitter @WarClandestine, đăng hai bản đồ so sánh các cuộc không kích của Nga và “phòng thí nghiệm vũ khí sinh học của Hoa Kỳ ở Ukraine.”

 @WarClandestine viết trên Twitter, “Có vẻ như Putin đang nhắm mục tiêu ở những thành phố và địa điểm có #USBiolabs, chắc 100% ông ấy sẽ truy lùng những vũ khí sinh học đó.

@WarClandestine và những trương mục liên kết khác dường như thuộc về một người Mỹ, tên là Jacob và thỉnh thoảng đăng hình ảnh và video về mình — trong một video trên TikTok, nói rằng ông ta đã phục vụ trong Quân đội Hoa Kỳ. Trong hai năm qua,  @WarClandestine thường xuyên phát tán những thuyết âm mưu của QAnon, thường nhận được hàng nghìn lượt retweet trên Twitter trước khi bị đình chỉ vì phát tán thông tin sai lệch.

Vào tháng 12 năm 2020,  @WarClandestine đã bị chế giễu sau khi chia sẻ một câu chuyện đã xào nấu nhiều lần về một cuộc hẹn hò xôi hỏng bỏng không chỉ vì sự ủng hộ của anh ấy dành cho Donald Trump. Trong những tuần gần đây,  @WarClandestine đã theo dõi khít khao cuộc chiếm đóng chống quy định vaccine ở Canada, có lúc đã đăng dòng tweet về lực lượng cảnh sát Ottawa: “Chúng tôi có đủ dây (treo cổ) cho những tên phát xít của bạn. Khi mọi chuyện đã xong, bạn sẽ nhảy múa với những người còn lại.”

Bằng chứng yểm trợ cho ý tưởng vũ khí sinh học ở Ukraine của @WarClandestine thật mỏng manh, ngay cả theo những tiêu chuẩn của thuyết âm mưu: @WarClandestine dựa trên giả định rằng tất cả các phòng thí nghiệm đều nhận tài trợ của Mỹ với trách nhiệm tạo ra vũ khí sinh học. Nó cũng sử dụng thuật ngữ ngớ ngẩn “biolabs” để mô tả một loạt những cơ sở, có rất nhiều và phổ biến ở mọi quốc gia châu Âu.

Nhưng ngay cả một thuyết âm mưu lười biếng cũng có thể đứng vững được nếu nó cứ được tuyên truyền.

Trong vòng vài giờ sau dòng tweet đầu tiên, trang âm mưu Infowars đã đăng một câu chuyện phần lớn làm dấy lên thuyết âm mưu. Không lâu sau, trang truyền thông cánh hữu OpIndia đăng một câu chuyện tương tự. Mặc dù phạm vi ảnh hưởng trên mạng xã hội của Infowars bị hạn chế do lệnh cấm của hầu hết các trang web lớn, nhưng phiên bản câu chuyện của OpIndia đã được chia sẻ hơn 2.500 lần lên Facebook. Một loạt các trang web chống vaccine và QAnon khác đã tiếp tục tuyên truyền câu chuyện từ đó. Một bài viết về một trang âm mưu nhỏ đã được phát tán rộng rãi trong cộng đồng những người nói tiếng Bungary.

Với tất cả những việc này, hashtag #usbiolabs bắt đầu thịnh hành. Những video TikTok quảng bá lý thuyết này có chục nghìn lượt truy cập. Một người dùng TikTok nói: “Nếu bạn tin rằng những phóng thí nghiệm sinh học do Hoa Kỳ tài trợ ở Ukraine không chế tạo vũ khí sinh học, vui lòng ngồi xuống.” Một video trên YouTube, do Infowars phát tán, đã được xem khoảng 350.000 lần vào chiều thứ Ba. Sau khi Twitter đình chỉ @WarClandestine, ảnh chụp màn hình tóm tắt lý thuyết của ông ta đã được đăng trên Reddit, trong một phần của trang web nổi tiếng về thông tin sai lệch tên là “r/conspiracy,” nơi nó được gần 2.000 lượt ủng hộ. Trong những phần QAnon của bảng tin ngoài rìa 8chan, người dùng đã liên kết một loạt những điểm dữ liệu không liên quan đến nhau để tạo ra câu chuyện giật gân.

Bản chất vô căn cứ của thuyết âm mưu đã bị Snopes và @PatriotTakes lật tẩy.

Với nỗ lực chiến tranh của Nga đang gặp trở ngại trước sự kháng cự khốc liệt của người Ukraine, Nga đã thêm sức cho câu chuyện.

Theo đài truyền hình Serbia N1, vào ngày 27 tháng 2, toà Đại sứ Nga tại Bosnia và Herzegovina đã tán thành lý thuyết này, đăng trên Facebook rằng Hoa Kỳ đang “lấp đầy Ukraine bằng những biolabs — rất có thể — được sử dụng để nghiên cứu các phương pháp tiêu diệt người dân Nga ở độ di truyền.

Những yêu cầu bình luận gửi đến các toà đại sứ Nga tại Bosnia và Herzegovina, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Canada đã không được trả lời.

@WarClandestine, sau khi bị Twitter đình chỉ, đã xuất hiện trở lại dưới một trương mục mới có nhãn là “Chắc chắn không phải là Clandestine” để phát tán mục tin tức của Serbia.  Ông ta đã viết, “Giả thuyết của tôi đã đúng!” Tweet đó có hơn một nghìn lượt retweet chỉ trong vài giờ. Ông ấy cũng đã xuất hiện trên các trang web truyền thông xã hội không được kiểm soát như Gettr và Telegram.

Vào sáng thứ Ba, một nhánh chính thức của Sputnik, một cơ quan tuyên truyền của Điện Kremlin, đã đăng lên Telegram: “Dưới đây là một số tài liệu về hệ thống biolabs của Hoa Kỳ ở Ukraine,” đăng tài liệu của chính phủ Hoa Kỳ. (Mặc dù chúng không cho thấy bất kỳ điều gì bất chính hoặc bất thường, nhưng các tài liệu dường như đã không còn trên mạng vào chiều thứ Ba.) Ý tưởng này cũng đã trở lại ở những phương tiện truyền thông ngoài rìa chính phủ TrungHoa, không được quảng bá nhiều nhưng hiện diện trong phạm vi đưa tin.

Đề cập đến những biolabs này và các tài liệu bị mất tích đã được đọc hàng trăm nghìn lần trên một loạt các trương mục Telegram tiếng Nga, trong đó có một số có vai trò đặc biệt lớn trong việc tuyên truyền ủng hộ Điện Kremlin kể từ khi chiến tranh bắt đầu và ngay trước đó, chia sẻ thông tin ủng hộ đoàn xe chống quy định về vacccine ở Hoa Kỳ và Canada. Một người kết luận rằng “Hoa Kỳ đã tham gia vào việc tạo ra một loại virus nguy hiểm chết người trong một phòng thí nghiệm sinh học ở Kharkov” — thành phố Kharkiv của Ukraine đã phải đối phó với một chiến dịch ném bom đặc biệt tàn bạo, với ít nhất 9 thường dân thiệt mạng trong các cuộc không kích hôm thứ Hai.

Tiền đề của lý thuyết là vô căn cứ. Ukraine không có phòng thí nghiệm nào ở cấp “BSL-4”, cấp cao nhất cho phép họ làm việc với những mầm bệnh nguy hiểm nhất và Ukraine chỉ có một phòng thí nghiệm BSL-3. Sự hỗ trợ của Mỹ cho cơ sở này không phải là bí mật và Mỹ đã tài trợ khoa học cho một số bệnh lây truyền từ động vật ở Ukraine: Washington cũng tài trợ cho các cơ sở ở Georgia và thậm chí cả Azerbaijan và Kazakhstan thân với Nga. Hoa Kỳ đã tham gia vào một chương trình gọi là Cơ quan Giảm thiểu Đe dọa Quốc phòng, hợp tác nhằm giảm nguy cơ dịch tễ ở Ukraine và các nơi khác: Một số tin tức của Nga đã dịch nhầm thành “Cơ quan Vũ khí Phòng thủ Đặc biệt.”

Chúng ta cũng biết, do một đánh giá của cộng đồng tình báo Hoa Kỳ và ưu thế của những bằng chứng khoa học từ khắp nơi trên thế giới, virus COVID-19 không phải là vũ khí sinh học. Chỉ trong tuần này, nghiên cứu mới đã củng cố quan điểm cho rằng coronavirus lây lan từ vật chủ động vật trong một chợ động vật sống ở Vũ Hán, Trung Quốc — làm giảm xác xuất nó lây lan ra thế giới sau một vụ rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Đây không phải là lần đầu tiên một thuyết âm mưu đăng lên Twitter và chuyển qua đường ống của QAnon và Infowars — những ý tưởng đôi khi trở thành một giáo điều đối với cánh hữu của Đảng Cộng hòa. Cáo buộc rằng tỷ phú từ thiện George Soros và người đứng đầu Diễn đàn Kinh tế Thế giới Klaus Schwab đang bí mật âm mưu một cuộc tiếp quản xã hội chủ nghĩa toàn cầu đã trở thành một quan điểm ngày càng phổ biến — hiể hiện ở khắp mọi nơi từ đường phố Ottawa trong những tuần gần đây, cho đến các bài phát biểu chính thức của Trump, đến chính sách của chính phủ nghiêng về độc tài ở Hungary.

J.R. Majewski, bên trái, một ứng cử viên của Hạ viện, trên đài Twitch của Zak Paine, tuyên truyền thuyết QAnon vô căn cứ và đầy rẫy các thuyết âm mưu về vaccine và ung thư. Nguồn: TNYT

Vào thứ Bảy, @WarClandestine, dùng tên Jacob, đã gọi đến podcast RedPill7, phòng rao hàng lớn của QAnon, có sự góp mặt của một khách mời đặc biệt: ứng cử viên quốc hội đảng Cộng hòa JR Majewski — mà người dẫn chương trình Zak Paine giới thiệu là “vừa mới ăn trưa với POTUS [Trump] hôm nay.” Majewski đang muốn được Đảng Cộng hòa đề cử là ứng cử viên tại Quận Quốc hội số 9 của Ohio, một quận mới nổi nơi ông đã thu được một khoản tiền gây quỹ ấn tượng. Ông ấy đã tham dự Hội nghị hành động chính trị (CPAC) của đảng Bảo thủ ở Florida vào tháng trước, nơi ông đã  tự chụp ảnh ở hàng ghế đầu trong bài phát biểu của Trump. Majewski tuyên bố rằng ông ấy đã ăn trưa với Trump sau đó tại Mar-a-Lago, nơi họ thảo luận về cuộc vận động tranh cử tổng thống đã lên kế hoạch của Trump và cuộc chiến ở Ukraine.

Người dẫn chương trình podcast và khách mời đã giải thích chi tiết về ý tưởng rằng chính phủ Hoa Kỳ đã tạo ra coronavirus — cũng như HIV và các bệnh nhiễm vi rút khác. Jacob nói: “Điều đó thực sự đem lại cho chúng ta một lối đi để đưa vụ việc ra tòa án quân sự.

Vào cuối cuộc gọi, Jacob cho biết ông rất muốn tranh cử một ghế quốc hội ở Virginia vào năm 2024.

Tác giả | Justin Ling là một nhà báo làm việc tại Toronto.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: False Claims of U.S. Biowarfare Labs in Ukraine Grip QAnon | Justin Ling | Foreign Policy | Mar 2, 2022.