Đảng Cộng sản Trung Hoa loại cựu bộ trưởng tư pháp trong đợt thanh trừng mới nhất

Vincent Ni | DCVOnline

Fu Zhenghua (傅政华, Phó Chính Hoa), người đã hạ bệ cựu Bộ trưởng Công an Trung Hoa Chu Vĩnh Khang vì tội tham nhũng, bị tố cáo là ‘cực kỳ đáng khinh bỉ’

Fu Zhenghua, trong ảnh năm 2011, từng là một ngôi sao chính trị đang lên được cho là có mối quan hệ thân thiết với Tập Cận Bình. Ảnh: China Stringer Network/Reuters

Bắc Kinh đã trục xuất cựu bộ trưởng tư pháp và cựu Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an Phó Chính Hoa  ra khỏi đảng Cộng sản cầm quyền, tố cáo ông là “cực kỳ đáng khinh” và cáo buộc ông kết bạn với bọn “gian lận chính trị”.

Phó Chính Hoa — người được cho là đã giúp hạ bệ cựu Bộ trưởng Công an Trung Hoa Chu Vĩnh Khang vài năm trước — đã bị cách chức khỏi văn phòng công quyền do vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và luật pháp. Trong một thông báo ngắn gọn, hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã cho biết  cho hay quyết định này là của Cơ quan chống tham nhũng hàng đầu của Bắc Kinh.

Phiên bản tiếng Trung của thông báo hôm thứ Năm — đã được công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông được kiểm soát chặt chẽ của Trung Hoa — ám chỉ trường hợp của họ Phó có liên quan đến Sun Lijun ( 孙力军, Tôn Lực Quân), người năm ngoái bị buộc tội có “tham vọng chính trị” cực đoan và sống một cuộc đời tham nhũng và xa hoa. Bản thông báo cho biết,

Tôn Lực Quân (P) và Phó Chính Hoa, hai cựu viên chức công an cao cấp của Trung Hoa bị thanh trừng dưới thời Tập Cận Bình. (Hình ảnh: Lưu trữ)

“[Họ Phó] chưa bao giờ trung thành với đảng và nhân dân; [anh ta đã] tham gia vào băng đảng chính trị của Tôn Lực Quân; [anh ta] đã kết bạn với một số ‘kẻ gian lận chính trị’ trong một thời gian dài.”

Ling Li

Tháng 10 năm ngoái Phó Chính Hoa đã bị điều tra vì “vi phạm nghiêm trọng”. Tiến sĩ Ling Li, một chuyên gia về chính trị và luật pháp Trung Quốc tại Đại học Vienna, nói rằng việc vụ án hiện đã được chuyển sang viện kiểm sát để truy tố “cho thấy điều tra viên hài lòng với bất kỳ bằng chứng nào mà họ thu được để buộc tội và  truy tố.”

Từng là một ngôi sao chính trị đang lên, Phó Chính Hoa, 67 tuổi, được bổ nhiệm vào năm 2013 để dẫn đầu cuộc điều tra về cựu Bộ trưởng Công an Trung Hoa Chu Vĩnh Khang, người đã bị bỏ tù chung thân vào năm 2015 vì lạm dụng quyền lực và tham nhũng. Vai trò của Phó Chính Hoa được một số trong giới quan sát chính trị Trung Hoa coi là có thể cho thấy mối vì quan hệ thân thiết với nhân vật lãnh đạo cao nhất, Tập Cận Bình.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

Nguồn:  Chinese Communist party expels former justice minister in latest purge | Vincent Ni | The Guardian | March 31, 2022