Zelensky chỉ trích Merkel và Sarkozy vì đã không để Ukraine gia nhập NATO

Steven Erlanger | DCVOnline

Angela Merkel, cựu thủ tướng Đức, cho biết qua một phát ngôn viên rằng bà giữ quyết định năm 2008 của mình là không đồng ý giao kế hoạch hành động cho Ukraine nhằm gia nhập NATO.


Video 1’11”:  Zelensky tố Merkel và Sarkozy từ chối mở đường cho Ukraine gia nhập NATO

BRUSSELS — Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine đã chỉ trích những cựu lãnh đạo của Đức và Pháp, Angela Merkel và Nicolas Sarkozy, trong một bài phát biểu qua video công bố vào cuối ngày Chủ nhật, dường như đổ lỗi cho họ về những cái chết của thường dân Ukraine. Đề cập đến vùng ngoại ô Kyiv nơi mà hình ảnh xuất hiện vào cuối tuần cho thấy xác người nằm la liệt trên đường phố sau khi lực lượng Nga rút đi, Zelensky nói,

“Tôi mời bà Merkel và ông Sarkozy đến thăm Bucha, để xem chính sách 14 năm nhượng bộ đối với Nga đã dẫn đến điều gì. Tận mắt chứng kiến người dân Ukraine bị tra tấn và giết hại.”

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Volodymyr Zelensky, đứng giữa, đi giữa thị trấn Bucha, ngay phía tây bắc thủ đô Kyiv của Ukraine vào ngày 4 tháng 4 năm 2022. (RONALDO SCHEMIDT / AFP via Getty Images)

Ông Zelensky phát biểu vào dịp kỷ niệm 14 năm hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2008 tại Bucharest, Romania, nơi, sau một cuộc tranh luận nội bộ lớn, NATO đã hứa sẽ cho Gruzia và Ukraine trở thành thành viên của liên minh nhưng không nói rõ khi nào.

Ông đổ lỗi cho các chính khách của NATO vì đã ôm ấp một “nỗi sợ vô lý” đối với Nga, và nói thêm:

“Họ nghĩ rằng bằng cách từ chối, không để Ukraine vào NATO, họ có thể xoa dịu Nga, thuyết phục nước này tôn trọng Ukraine và sống bình thường bên cạnh chúng tôi.”

Volodymyr Zelensky

Sau đó, ông khẳng định không đổ lỗi cho phương Tây hay bất kỳ ai khác ngoại trừ những người lính Nga mà ông cho rằng đã phạm tội ác với người Ukraine và những người đã ra lệnh cho họ. Ông nói,  “Nhưng chúng ta có quyền nói về sự thiếu quyết đoán.

Hội nghị thượng đỉnh Bucharest được đánh dấu bằng một cuộc tranh luận về việc có nên trao cho Ukraine và Gruzia một “kế hoạch hành động để trở thành viên” chính thức để hướng dẫn họ đủ điều kiện trở thành thành viên NATO hay không. Tổng thống George W. Bush ủng hộ phương án như vậy. Bà Merkel và ông Sarkozy không đơn độc khi cho rằng cả hai nước đều không sẵn sàng và việc mở rộng kế hoạch nhận thành viên đối với họ sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ với Nga và Tổng thống Vladimir Putin.

Bộ trưởng Quốc phòng của ông Bush, Robert M. Gates, nói với ông rằng việc đề nghị Gruzia và Ukraine trở thành thành viên của NATO   “thực sự là hành động vung tay quá trán” và theo hồi ký của ông, đó là một trường hợp “liều lĩnh bỏ qua những gì mà người Nga coi là lợi ích quốc gia quan trọng của họ.”

Ông Putin cũng đưa ra quan điểm tương tự tại Bucharest, nói rằng Ukraine và Gruzia gia nhập NATO là lằn ranh đỏ đối với ông.

Trong một thỏa hiệp muộn vào nửa đêm, tất cả các quốc gia thành viên NATO đều đồng ý rằng hai nước không nên được cấp một kế hoạch hành động trở thành thành viên, nhưng đã hứa sẽ nhận hai nước thành thành viên vào một thời điểm nào đó trong tương lai.

Fiona Hill, một học giả về Nga, sau đó là chuyên gia phân tích tình báo của chính phủ Hoa Kỳ, nói rằng cộng đồng tình báo đã cố gắng thuyết phục ông Bush không thực hiện lời hứa đó, nhưng không thành công. Bốn tháng sau, Nga tham chiến ở Gruzia. Đối với Ukraine, bà Hill nói, ông Putin “đã cố gắng đóng cánh cửa đó kể từ đó.”

Ngay cả sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và viện trợ cho phiến quân ly khai ở các khu vực phía đông Donetsk và Luhansk, NATO đã không nỗ lực để đưa Ukraine trở thành thành viên. Ông Zelensky cho biết hôm Chủ nhật, những nước NATO đã giúp Ukraine huấn luyện và trang bị cho quân đội của họ, đồng thời viện trợ kinh tế và chính trị đáng kể, nhưng không mời Ukraine vào với tư cách thành viên, quốc gia này do đó vẫn không được bảo vệ bằng cam kết phòng thủ tập thể của liên minh — khiến nước này rơi vào “vùng xám”.

Bà Merkel đã trả lời hôm thứ Hai qua một phát ngôn viên, người này nói rằng bà “vẫn giữ quyết định của mình liên quan đến hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2008 ở Bucharest.” Người phát ngôn của Merkel nói thêm

Nhưng bà Merkel cũng ủng hộ những nỗ lực “đứng về phía Ukraine và chấm dứt sự man rợ và cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine.

Angela Merkel (trái) biện hộ cho quyết định với Nicolas Sarkozy (phải) tại hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2008 mà Zelenskyy đã đề cập đến.

Ông Sarkozy không có bình luận ngay lập tức. Nhưng Đức và Pháp — và NATO nói chung — đã nói rõ ngay cả trong cuộc chiến này rằng họ không quan tâm đến việc chống lại một nước Nga có vũ trang hạch tâm thay mặt cho Ukraine. Cả hai nước, cùng với các đồng minh NATO khác, đã viện trợ cho Ukraine vũ khí và nhữnghỗ trợ khác mà ông Zelensky đã dùng để cố gắng chống trả cuộc xâm lăng của Nga.

Tác giả | Steven Erlanger là trưởng phóng viên ngoại giao ở Châu Âu, làm việc tại Brussels. Trước đó, ông đã kaf phóng viên tại London, Paris, Jerusalem, Berlin, Prague, Moscow và Bangkok. @StevenErlanger

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Zelensky blasts Merkel and Sarkozy for denying Ukraine NATO | Steven Erlanger | TNYT | April 4, 2022