Ai đang trong cuộc tranh cử tổng thống Pháp để lật đổ Emmanuel Macron?

Ai đang trong cuộc tranh cử tổng thống Pháp để lật đổ Emmanuel Macron?

Alice Tidey  & Lauren Chadwick | DCVOnline

Cử tri Pháp đi bỏ phiếu vào ngày 10 và 24 tháng 4 để bầu tổng thống mới — nhưng ai đang trong cuộc đua để lật đổ Emmanuel Macron?

Người mới đáng chú ý nhất của cuộc đua là ứng cử viên cực hữu Eric Zemmour, có thể lấy đi phiếu bầu của Marine Le Pen.

Những cuộc thăm dò cho thấy Macron sẽ thắng  nhưng cuộc bầu cử Tổng thống Pháp nổi tiếng là khó đoán. Macron là ví dụ điển hình, chỉ bắt đầu ra tranh cử vài tháng trước cuộc bầu cử năm 2017 và đã đắc cử.

Các vấn đề chính chi phối cuộc bầu cử cho đến nay gồm việc làm, giá sinh hoạt — một cuộc tranh luận bùng lên vì những cuộc biểu tình của nhóm “gi-lê vàng” năm 2018 — môi trường, người di cư và an ninh, đặc biệt là sau khi Nga xâm lăng Ukraine vào cuối tháng Hai.

Emmanuel Macron — La République en Marche

Tổng thống đương nhiệm đã dẫn đầu trong các cuộc thăm dò mặc dù chỉ bắt đầu vận động vào đầu tháng Ba.

Macron thông báo ông sẽ tranh cử tổng thống ngay trước thời hạn chính thức trong một tuyên bố đăng trên các tờ báo địa phương và phương tiện truyền thông xã hội.

Ứng cử viên 44 tuổi dãn đầu từ đó đã nổi lên trong các cuộc thăm dò giữa cuộc chiến ở Ukraine, khi ông ta cố gắng dùng ngoại ngoại giao can thiệp với cả Ukraine và Nga trong cuộc khủng hoảng.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại Điện Elysee, ngày 29 tháng 3 năm 2022.

Ông có kế hoạch giảm tỷ lệ thất nghiệp, giới hạn một số trợ cấp thất nghiệp và cũng nâng tuổi nghỉ hưu lên 65. Ông cũng cho biết ông muốn tập trung vào giáo dục và y tế, kể cả việc tập trung vào y tế phòng ngừa.

Chương trình của Macron đã bị đảng cực hữu chỉ trích là sao chép một số biện pháp của chính họ, kể cả quyết định tăng tuổi nghỉ hưu.

Trong số các biện pháp khác trong chương trình của Macron kể cả kế hoạch xây dựng sáu nhà máy điện hạch tâm mới và tăng số nhân viên cảnh sát.

Macron, cựu bộ trưởng kinh tế của đảng Xã hội, đã tạo ra phong trào của riêng mình trước cuộc bầu cử năm 2017, tự xây dựng khuôn mặt của một người trung dung.

Marine Le Pen — Rassemblement National

Được xem là đối thủ chính của Macron và có thể sẽ tranh cử với ông trong vòng hai của cuộc bầu cử là Marine Le Pen.

Nhân vật lãnh đạo cực hữu, 53 tuổi, đang bám sát các chủ đề ưa thích của bà, đó là người di cư cư và an ninh.

Trong số các biện pháp mà bà đã vạch ra là việc chấm dứt nhập tịch bằng hôn nhân và tự động nhập quốc tịch vào năm 18 tuổi đối với những người sinh ra trên đất Pháp và vẫn đang cư trú tại đó.

Bà cũng có kế hoạch hạn chế quyền được trợ cấp gia đình đối với người Pháp, và người nước ngoài cần phải đợi 5 năm.

Marine Le Pen phát biểu tại  National Rally ở Frejus, Pháp, Chủ nhật, tháng 9 12, 2021.  Ảnh AP/Daniel Cole

Bà cũng muốn bãi bỏ trợ cấp cho “năng lượng không liên tục”, kể cả năng lượng gió và quang điện.

Tuy nhiên, bà đã bỏ ý định đưa Pháp ra khỏi Liên minh châu Âu, khu vực Schengen và khu vực đồng euro.

Le Pen đã tìm cách làm dịu hình ảnh đảng của bà kể từ khi nhận vai trò lãnh đạo đảng từ cha của bà — người đã bị kết án nhiều lần vì những bình luận bài Do Thái. Điều này đã làm cho đảng của Le Pen trở nên chủ đạo hơn nhưng hiện nay bà ấy có nguy cơ bị một chính khách mới, Eric Zemmour, lấn chỗ từ cánh phải.

Thách thức chính của bà sẽ là xây dựng uy tín về các vấn đề không liên quan đến nhập cư và an ninh. Sự thiếu kinh nghiệm và kiến thức kinh tế của bà đã khiến bà bị Macron bỏ qua trong một cuộc tranh luận trên truyền hình vào năm 2017.

Jean-Luc Mélenchon – La France Insoumise

Nhân vật lãnh đạo dân túy cánh tả, 70 tuổi, đứng thứ tư trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, chiếm gần 20% phiếu bầu ở vòng đầu tiên. Ông đã liên tục được xếp hàng đầu trong số tất cả các ứng cử viên cánh tả trong những cuộc thăm dò ý kiến trong những tháng trước cuộc bầu cử.

Nhiều đề nghị của ông ấy liên quan đến các vấn đề xã hội và giá sinh hoạt.

Ví dụ, ông đã tuyên bố rằng ông có kế hoạch tạo ra một “luật khẩn cấp xã hội” cho phép đóng băng giá nhu yếu phẩm căn bản, kể cả nhiên liệu, khí đốt, điện và một số mặt hàng thực phẩm.

Ông  ấy cũng muốn tăng mức lương tối thiểu hàng tháng từ € 1,258 sau thuế hiện tại lên € 1,400 sau khi bị đánh thuế.

Jean-Luc Melenchon tại Paris, Thứ Năm tháng 9 23, 2021.Bertrand Guay, Pool Photo via AP

Mélenchon là một nhân vật gây tranh cãi. Ông đã bị kết án ba tháng tù treo và phạt 8.000 € vào tháng 12 năm 2019 vì đe dọa giới chức chính phủ đang thực hiện khám xét tại văn phòng của ông trong một cuộc điều tra về các khoản tài trợ bất thường.

Anne Hidalgo — Socialist Party

Người phụ nữ 62 tuổi hiện là thị trưởng Paris, sau khi đắc cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2020.

Bà đã kêu gọi “xây dựng lại” hệ thống giáo dục và y tế và nói rằng “câu hỏi về việc làm một lần nữa nên trở thành vấn đề chính.”

Giống như Melenchon, bà ấy có kế hoạch tăng lương. Hidalgo nói rằng một trong những hành động đầu tiên của bà với tư cách là tổng thống là triệu tập các cuộc đàm phán với các nghiệp đoàn “để đưa người Pháp trở lại vị trí mà họ có thể sống với phẩm giá bằng việc làm của họ.”

Thị trưởng xã hội chủ nghĩa của Paris Anne Hidalgo tuyên bố ứng cử tổng thống sắp tới ở Pháp tại một cuộc họp ở Rouen, Normandy, tháng 9 12, 2021. AP Photo/Michel Euler

Bà ấy cũng đang định vị mình là một người quan tâm đến hệ sinh thái. Trong số các biện pháp mà bà đã thực hiện ở thủ đô của Pháp là hạn chế giao thông ô tô ở các khu vực của thành phố và tăng thêm đường dành cho xe đạp. Nhiệm vụ mới của bà có kế hoạch trồng 170.000 cây xanh, cải tạo năng lượng cho các tòa nhà và chấm dứt sử dụng nhựa trong phòng ăn trưa ở trường học.

 Hidalgophải đối mặt với hai thách thức lớn. Đầu tiên là   bà được coi là một chính khách địa phương, gắn liền với Paris. Thứ hai là bà là ứng cử viên của một đảng đang yếu thế. Ứng cử viên của Đảng Xã hội năm 2017 chỉ giành được 6,2% số phiếu bầu — tỷ lệ thấp kỷ lục đối với đảng này. Tiếp theo là thất bại nặng nề trong các cuộc bầu cử dân biểu và nghị viện châu Âu.

Yannick Jadot — Đảng Xanh

Jadot, 54 tuổi, là một MEP, người đã là ứng cử viên tổng tống của đảng Xanh cho cuộc bầu cử năm 2017, để rồi đưng xếp hàng sau lưng ứng cử viên Đảng Xã hội.

Lần này, một liên minh như vậy có vẻ khó xảy ra mặc dù hai đảng cánh tả đã hợp lực để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử thị trưởng Paris và Marseille.

Chương trình của Jadot gồm những cam kết chấm dứt chăn nuôi gia súc thâm canh và làm suy yếu những cuộc vận động hành lang, mà theo ông là “lây hết những khoản trợ cấp và chính sách công để khí hậu, sức khỏe, môi trường và công bằng xã hội cuối cùng được ưu tiên.”

Ứng cử viên Đảng Xanh dẫn đầu chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2022 Yannick Jadot, trái, tháng 9 28, 2021 tại Paris.Ảnh AP/Lewis Joly

Jadot nói,

“Mỗi euro của công quỹ sẽ có điều kiện để bảo vệ môi trường. Không một euro nào cho (hãng dầu) Total cho đến khi Total bỏ logic của nó là luôn tìm nhiều dầu hơn và nhiều khí đốt hơn trong lòng đất.”

Ông cũng có kế hoạch khôi phục thuế đánh vào tài sản và đánh thuế nhiều hơn vào những tiền đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch.

Cuối cùng, ông đã tiết lộ kế hoạch bơm 50 tỷ euro mỗi năm trong nhiệm kỳ 5 năm để “chỉnh sửa” đất nước và “tái thiết” nền kinh tế. Các khoản tiền này sẽ hướng đến các dự án cơ sở hạ tầng, nhà ở, giao thông và giúp nền kinh tế chuyển đổi thành “một vòng tròn đầu tư đạo đức và tiêu dùng có trách nhiệm.

Valérie Pécresse — Les Républicains

Valérie Pécresse đã được các đảng viên của đảng cánh hữu Les Républicains chọn làm nữ ứng cử viên đầu tiên của họ trong cuộc bầu cử tổng thống của Pháp.

Người đứng đầu khu vực Ile-De-France nổi tiếng, nơi có Paris, cũng là bộ trưởng hai lần phụ trách giáo dục đại học và ngân sách.

Chủ tịch khu vực hành chính Paris Ile de France Valerie Pecresse đến trước khi bắt đầu buổi lễ đánh dấu kỷ niệm 103 năm Ngày đình chiến. Ludovic Marin, Pool via AP

Bà đã cam kết xem xét lại kế hoạch đóng cửa các lò phản ứng hạch tâm, tuy nhiên cũng thừa nhận rằng hạch tâm sẽ không đủ và cần phải tăng cường năng lượng tái tạo. Các đề nghị khác kể cả thuế carbon tại biên giới châu Âu và “ưu tiên của châu Âu trong việc mua sắm công”.

Pécresse cũng kêu gọi tăng lương và cải cách hệ thống thất nghiệp và lương hưu, đồng thời hứa sẽ giảm nợ công.

Để giành được chọn làm ứng cử viên, Pécresse đã đánh bại một số ứng cử viên nổi tiếng trong đảng của mình kể cả Eric Ciotti, một nghị sĩ rất bảo thủ từ Nice; Xavier Bertrand, Chủ tịch vùng Hauts-De-France; Michel Barnier, cựu chuyên gia đàm phán Brexit của EU; và Philippe Juvin, một thị trưởng đã trở nên nổi bật giữa đại dịch COVID-19.

Eric Zemmour — Reconquest

Người viết chuyên mục gây nhiều tranh cãi, người bình luận trên truyền hình và tác giả Eric Zemmour cũng vào cuộc tranh vị trí tổng thống của Pháp.

Zemmour, 63 tuổi, nổi tiếng với những hành động khiêu khích Hồi giáo, người di cư và phụ nữ từng khiến  kiến ông bị kiện nhiều lần. Ông đã bị kết tội kích động phân biệt chủng tộc vào năm 2011 và kích động thù hận đối với người Hồi giáo vào năm 2018.

Ông lập luận rằng Pháp đang suy giảm cả về địa chính trị và kinh tế mà ông đổ lỗi cho vấn đề di cư, cũng như “Hồi giáo hóa” và “nữ hóa” xã hội.

Chuyên gia truyền thông cực hữu người Pháp Eric Zemmour tại Paris, tháng 9 23, 2021. Bertrand Guay, Pool Photo via AP

Chuyên gia truyền hình này đã tạo ra một làn sóng truyền thông điên cuồng ở Pháp, khiến cơ quan quản lý truyền thông của Pháp quy định rằng ông ta nên được xem như một chính khách, không phải là một nhà báo và vì vậy thời gian pháhình của ông ta phải có giới hạn.

Việc Zemmour vào cuộc để giành được điện Elysée có thể gây thiệt hại cho Marine Le Pen vì hai người có một số vị trí giống nhau. Một số nhân vật nổi tiếng trong nhóm của Le Pen đã kêu gọi Zemmour đoàn kết sau lưng Le Pen.

Nó cũng có thể khiến ứng cử viên từ đảng Les Republicains chuyển sang cánh hữu vì một số chủ đề nhất định kể cả nhập cư và an ninh để ngăn chặn tình trạng mất phiếu có thể xảy ra.

Fabien Roussel — Đảng Cộng sản

Là một nhà báo từng có thời gian đưa tin tại Việt Nam, Fabien Roussel là lãnh đạo đảng cộng sản Pháp từ năm 2018.

Roussel, 52 tuổi, hiện là nghị sĩ Pháp ở vùng cực bắc của Pháp, ở biên giới với Bỉ.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel phát biểu trong chương trình “Nước Pháp khi đối phó với chiến tranh”, ngày 14 tháng 3 năm 2022. Ludovic Marin, Pool via AP

Ông ủng hộ việc giảm só giờ làm việc xuống còn 32 giờ mỗi tuần và hạ tuổi nghỉ hưu xuống 60 cũng như tăng mức lương tối thiểu lên € 1500 một tháng.

Nhưng Roussel cũng bị chỉ trích vì lập trường ủng hộ hạch tâm và ủng hộ săn bắn. Ông bị một số người bên cánh trái chỉ trích vì ông cho rằng thịt, rượu và pho mát là những thứ thiết yếu của ẩm thực Pháp và ông muốn bảo đảm  rằng mọi người có thể thưởng thức những món ẩm thực đó.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: France election: Who’s who in the race to unseat Macron?  |  Alice Tidey  & Lauren Chadwick  with AFP |EuroNews | 05 Apr 2022