5 điểm đáng để ý sau vòng đầu của cuộc bầu cử tổng thống Pháp

Laura Kayali & Victor Jack | DCVOnline

Kết quả vòng đầu tiên phức tạp đối với Macron hơn những gì họ tưởng.

Việc Pháp lặp lại kết quả năm 2017 xác nhận phân tích chính trị của chính Macron và Le Pen. Joel Saget, Eric Feferberg/AFP qua Getty Images

PARIS — Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã về nhất, trước nhân vật lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen, trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Pháp hôm Chủ nhật, nhưng ông ấy sẽ có một cuộc đụng độ ở vòng hai khít khao hơn rất nhiều so với năm năm trước.

Trong khi các cuộc thăm dò cho thấy Macron sẽ đắc cử trong hai tuần, kết quả vòng đầu tiên cho thấy tổng thống đương nhiệm không thể ngồi chơi mừng chiến thắng.

Le Pen sẽ có thể tin tưởng vào khối cử tri đã bầu cho chính khách, người bình luận truyền hình cực hữu Eric Zemmour; ông ta đã kêu gọi những người ủng hộ ông bỏ phiếu cho Le Pen vào ngày 24 tháng 4. Trong khi đó, đại diện cánh tả Jean-Luc Mélenchon đạt được kết quả tốt hơn mong đợi và mang lại sự không chắc chắn ở phòng đầu phiếu vào cuối tháng vì cử tri đã bầu cho ông ấy là một nhóm đa dạng. Nhiều người có thể sẽ bỏ phiếu trắng trong vòng thứ hai, trong khi một số khác sẽ bỏ phiếu cho Tổng thống Pháp và Le Pen.

Dưới đây là năm điểm rút ra từ vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống:

Kết quả bầu cử tổng thống Pháp, vòng đầu năm 2022 so với 2017. Nguồn: POLITICO/Ipsos

1. Macron và Le Pen thống trị nền chính trị

Việc Pháp lặp lại kết quả năm 2017 khẳng định phân tích chính trị của Macron và Le Pen: Sự phân chia giữa cánh tả và cánh hữu không còn quan trọng ở Pháp nữa và đã được thay thế bằng sự đối lập giữa một khối chính thống thân châu Âu và cởi mở với thế giới bên ngoài, và khối kia là những người theo chủ nghĩa dân tộc.

Cả hai ứng cử viên đều đạt được tỷ lệ phiếu bầu cao hơn năm năm trước, khiến cánh phải và cánh trái truyền thống ở tình trạng thậm chí tệ hơn trước. Macron đã đi từ 24% trong năm 2017 trong vòng đầu tiên lên hơn 27% vào Chủ nhật, theo dự đoán, và Le Pen đã đi từ 21,3% lên khoảng 23%.

Khoảng cách giữa họ cao hơn lần trước, cho thấy Macron đã giành được nhiều phiếu bầu nhất bất chấp những tranh cãi trong chặng vận động trang cử sau cùng, kể cả việc chính phủ lạm dụng các công ty tư vấn. Nhưng khối cực hữu — Marine Le Pen, Eric Zemmour và người theo chủ nghĩa dân tộc Nicolas Dupont-Aignan kết hợp lại — đã thu được hơn 30% tổng số phiếu bầu.

2. Zemmour không không tung một quả Trump

Zemmour, một chính khách 63 tuổi đã trở thành người bình luận truyền hình, từng được cho là đứng thứ hai sau Macron, hồi tháng 10. Nhưng ông đã tụt dốc ngoạn mục trong các cuộc thăm dò sau khi bị coi là thiếu uy tín khi cuộc chiến Ukraine bắt đầu và vì những bình luận trước đây ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin lại nổi lên. Ông ấy được 7% phiếu bầu.

Bất chấp cuộc chiến gay gắt và không ngừng của họ trong suốt cuộc vận động, ông đã quay sang ủng hộ Marine Le Pen ngay sau khi có kết quả vòng đầu. Trong bài phát biểu về nhượng bộ của mình vào Chủ nhật, Zemmour nói

“Tôi có bất đồng với Marine Le Pen, nhưng có một người đàn ông đối lập với Marine Le Pen đã cho 2 triệu người di cư vào Pháp… do đó, người sẽ làm  tệ hơn nếu ông ta được bầu lại —  vì lý do này mà tôi kêu gọi cử tri của tôi bỏ phiếu cho Marine Le Pen.”

Liệu điều đó có nghĩa là sẽ có một liên minh cực hữu lâu dài hơn hay không là một câu hỏi mở. Nicolas Bay và Gilbert Collard — hai MEP đã rời nhóm của Le Pen để gia nhập Zemmour — đã không xác nhận việc có thể liên minh với Le Pen, trong trường hợp bà ấy thắng ở vòng thứ hai.

3. Mélenchon, người cuối cùng còn đứng bên cánh trái và  xuất sắc bất ngờ

Jean-Luc Mélenchon, người đứng thứ ba, gần sát với Le Pen, rất gần trong cuộc bầu cử với hơn 22% số phiếu bầu, đã giành được hầu hết các phiếu bầu thiên tả của Pháp. Ông ấy là bất ngờ lớn nhất của vòng đầu tiên — mặc dù những người thăm dò đã chú ý đến việc ông ấy được ưa chuộng hơn trong vài tuần qua, nhưng không ai nghĩ ông ấy sẽ đến gần sát sau Le Pen như vậy.

Trong vài tuần qua, ông ấy đã vươn lên trong các cuộc thăm dò và cuối cùng được nhiều phiếu bầu khi được coi là ứng cử viên có thể đắc cử duy nhất ở cánh trái. Các ứng cử viên thiên tả khác gồm Fabien Roussel của đảng Cộng sản và Yannick Jadot của đảng Green kết thúc với tỷ lệ phiếu bầu thấp hơn họ đã mong đợi.

Cử tri của Mélenchon được cho là sẽ đóng vai trò quan trọng trong vòng hai. Ông lặp lại ba lần trong bài phát biểu về nhượng bộ của mình vào Chủ nhật, “Quý vị không nên cho Madame Le Pen bất kỳ phiếu bầu nào.”  Tuy nhiên, Mélenchon đã không cụ thể kêu gọi cử tri của mình bầu cho Macron — để họ tự lựa chọn giữa không bỏ phiếu và ủng hộ tổng thống Pháp.

4. Các đảng cầm quyền cũ đã chết

Cuộc bầu cử tổng thống lần này đã hoàn tất những gì Macron bắt đầu vào năm 2017: Các đảng cầm quyền cũ — đảng Xã hội và Cộng hòa Bảo thủ Les Républicains — hiện đã bị thiệt hại nặng và thật khó để biết họ có thể phục hồi như thế nào.

Valérie Pécresse, người đại diện cho Les Républicains, được dưới 5% phiếu bầu, theo dự đoán. Đây là một sự bối rối kép: Đó không chỉ là kết quả thấp nhất cho đảng của bà trong lịch sử của nó, mà còn có nghĩa là Les Républicains có thể sẽ không được hoàn trả chi phí tranh cử — vì tất cả mọi chính đảng cần đạt được 5% để lấy lại tiền.

Những chia rẽ nội bộ trong thời gian dài cũng được thể hiện rõ ràng ngay sau khi có kết quả, vì Pécresse cho biết bà sẽ bỏ phiếu cho Macron trong khi đối thủ cánh hữu trong đảng của bà, Eric Ciotti, nói rằng ông sẽ không làm như thế.

Đối với Thị trưởng đảng Xã hội Paris Anne Hidalgo, bà ấy thậm chí không được 2% phiếu bầu, theo những dự đoán ban đầu. Ít hơn ba lần so với điểm số vốn đã thấp trong lịch sử của ứng cử viên Đảng Xã hội năm 2017 Benoît Hamon ba lần.

5. Số không đi bầu thấp hơn dự đoán

Tỷ lệ bỏ phiếu trắng chắc chắn cao — nhưng không cao như người ta nghĩ.

Ipsos ước tính khoảng 26% số người bỏ phiếu trắng. Con số đó nhiều hơn năm 2017, khi 77% số người đủ điều kiện bỏ phiếu đã đi bầu và 23% ở nhà.

Tuy nhiên, tỷ lệ bỏ phiếu trắng thấp hơn năm 2002. Hai mươi năm trước, gần 28,5% người Pháp quyết định ở nhà, điều này đã giúp Jean-Marie Le Pen, cha của Marine, lần đầu tiên lọt vào vòng hai.

Kết quả vòng đầu thách thức một số nhà thăm dò, những người đã dự đoán kỷ lục 30% cử tri đủ điều kiện sẽ không bận tâm đi bỏ phiếu.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: 5 takeaways from the first round of France’s presidential election  |  LAURA KAYALI AND VICTOR JACK |Politico | 11 Apr 2022