Tuần dương hạm Moskva chìm ở Biển Đen làm nổi bật lên các lỗ hổng trong hệ thống phòng thủ của hải quân Nga

Amber Wang

Giới  phân tích Trung Hoa nói rằng tàu tuần dương trang bị hỏa tiễn của Nga chìm ở Biển Đen là một tổn thất lớn sẽ ảnh hưởng đến tinh thần và khả năng của Nga trong việc ngăn chặn các quân đội Mỹ ở Địa Trung Hải

Tuần dương hạm Moskva của Nga là soái hạm của Hạm đội Biển Đen. Ảnh: TNS

Ukraine nói rằng họ đã bắn trúng con tàu bằng hai hỏa tiễn Neptune trong khi Nga khẳng định vì một vụ nổ trên tàu khiến nó chìm ở Biển Đen

Theo giới quan sát quân sự Trung Hoa, việc Tuần dương hạm Moskva của Nga chìm ở Biển Đen không chỉ là một đòn giáng mạnh vào tinh thần mà còn làm nổi bật những khiếm khuyết trong khả năng phòng thủ của hải quân nước Nga.

Họ nói rằng ngoài ảnh hưởng đến cuộc xâm lăng đang diễn ra ở Ukraine, việc chìm tuần dương hạm có vũ trang hỏa tiễn chống hạm cũng sẽ làm giảm khả năng của Nga trong việc ngăn chặn các hạm đội tàu sân bay Mỹ ở Địa Trung Hải.

Ukraine cho biết họ đã bắn trúng tàu tuần dương Moskva bằng hai tên lửa Neptune — một tuyên bố mà Hoa Kỳ ủng hộ — nhưng Nga đã cho rằng vì một vụ nổ kho đạn trên tàu gây ra thiệt hại và cho biết nó chìm trong khi đang được kéo về hải cảng.

Giới chức chính phủ Mỹ cho biết vụ tấn công khiến một số thủy thủ thiệt mạng, nhưng Nga chưa xác nhận bất kỳ thiệt hại nào và khẳng định thủy thủ đoàn đã được chuyển sang các tàu khác.

Yue Gang, một cựu đại tá trong Giải phóng Quân Nhân dân, cảnh cáo không nên đưa ra kết luận vội vàng và nói rằng con tàu đã không được bảo trì đúng mức trong hơn 40 năm phục vụ. Yue nói,

“Nếu một hỏa tiễn [Neptune] xuyên thủng boong tàu, sẽ có người thiệt mạng sau vụ nổ đầu tiên, nhưng không có báo cáo nào về những cái chết của thủy thủ đoàn Nga và tôi tin rằng Nga khó có khả năng che đậy điều này.”

Yue Gang

Vào năm 2018, nó đã được đưa vào bến để sửa chữa theo lịch trình và trở lại hoạt động vào tháng 9 năm 2020.

“Điều đó cho thấy công tác quản lý chưa đúng mức, hoặc có thể do một số hoạt động không đúng quy trình gây cháy… hệ thống điện đã cũ, cho thấy việc sửa chữa tàu còn lâu mới đạt đúng yêu cầu.”

Yue Gang
Moskva, soái hạm của hạm đội Biển Đen của Nga chìm ở Biển Đen. SMCP

Tuy nhiên, nếu nó bị trúng hỏa tiễn của Ukraine, điều đó có nghĩa là có một lỗ hổng lớn trong hệ thống phòng không của nước này, có thể bao gồm cả lỗi trong hệ thống radar hoặc hoạt động của phi hành đoàn. Yue nói:

“Cho dù nó bị đánh chìm do một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hay vì một vụ nổ, thì đó cũng là một tổn thất lớn đối với sức mạnh hải quân của Nga.

Tổn thất này cũng là một động lực lớn về mặt tâm lý cho người Ukraine, đặc biệt là khi con tàu trước đó đã liên can vào một vụ đối đầu với quân đội Ukraine trên Đảo Rắn, nơi đã trở thành biểu tượng cho sự bất chấp của Ukraine sau khi một nhóm nhỏ lính giữ đảo nói với tàu Moskva “Tàu chiến Nga, đ_  má tụi bay.”

Yue Gang

Tàu Moskva 12.490 tấn được đưa vào hoạt động vào năm 1983 với tên là Slava (“Vinh quang”) và được đổi tên theo tên thủ đô của Nga vào năm 1996.

Ukraine đã phát hành một con tem kỷ niệm phản ứng bất chấp của quân đội Ukraine đối với con tàu trong những ngày đầu của cuộc chiến. Ảnh: Reuters

Moskva được trang bị 16 bệ phóng hỏa tiễn chống hạm P-1000 Vulkan và được cựu Tổng tham mưu trưởng Hải quân Nga Viktor Kravchenko mô tả là “con tàu quan trọng trọng nhất ở Biển Đen”.

Yue cho biết còn lại rất ít tàu trọng tải lớn của Nga và hai tàu chị em không thể vào Biển Đen vì Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa eo biển Bosphorus và Dardanelles đối với tàu chiến từ bất kỳ quốc gia nào.

Ông nói:

“Vì vậy, đó sẽ là một tổn thất lớn đối với lực lượng hải quân Nga — lực lượng này bị tắt tiếng khi cần thiết nhất.”

Yue Gang
Tình hình ở Biển Đen. SMCP

Li Jie, một chuyên gia phân tích hải quân tại Bắc Kinh, cho biết đây là một “tổn thất lớn” đối với hải quân Nga khi lực lượng này đã làm giảm khả năng răn đe quân đội Mỹ.

“Nó đã được hoajct động trong nhiều năm và được trang bị hảo tiễn chống hạm có khả năng tấn công mạnh. Mục tiêu chính của nó là các tàu sân bay Mỹ, dù có khả năng tấn công mạnh nhưng khả năng phòng thủ của nó lại yếu.”

Li Jie

Ukraine tuyên bố họ bắn chìm Tuần dương hạm Moskva bằng hỏa tiễn Neptune/

Tác giả | Amber Wang là một phóng viên ở Trung Hoa, và tập trung viết về chính trị và ngoại giao Trung Hoa. Bà gia nhập tờ SMCP vào năm 2021 và trước đó đã làm việc cho The New York Times và Southern Metropolis Daily.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Sinking of Moskva warship shines spotlight on Russian navy’s defensive flaws  | Amber Wang  | SCMP · Apr 16, 2022