Chiến tranh Ukraine: Đại sứ Trung Hoa tại Mỹ bảo vệ quan hệ thân thiết với Nga, chỉ trích các lệnh trừng phạt

Mark Magnier | DCVOnline

‘Mối quan hệ Trung Hoa-Nga đã đạt được những bước phát triển vượt bậc. Nếu các cuộc xung đột tương tự xảy ra giữa các quốc gia khác, vị trí của Trung Hoa sẽ không có gì khác.’

Qin Gang cũng chỉ trích các lệnh trừng phạt mà phương Tây đã áp đặt với Nga — và mối đe dọa ngầm về các hình phạt thứ cấp đối với Bắc Kinh

Lực lượng cứu hỏa cố gắng dập tắt đám cháy sau một cuộc không kích ở Lviv, Ukraine, hôm thứ Hai. Quân đội Nga đã tăng cường các cuộc tấn công để chuẩn bị cho một cuộc tấn công tổng lực vào phía đông. Ảnh: AP

Đại sứ Trung Hoa tại Hoa Kỳ đã biện hộ cho mối quan hệ mật thiết của Bắc Kinh với Moskva vào hôm thứ Hai, nói thêm rằng quan hệ Hoa Kỳ-Trung Hoa-Nga không phải là một tập hợp tổng số bằng không.

Bình luận của Đại sứ Qin Gang (Tần Cương) được đưa ra trong lúc Trung Hoa đang chịu sức ép ngày càng lớn từ phương Tây nhằm gây sức ép lên người lãnh đạo Nga Vladimir Putin về cuộc chiến ở Ukraine.

Tần Cương cho biết trong một bài báo trên The National Interest, một tạp chí quan hệ quốc tế bảo thủ tại Washington, ông nói:

“Nếu mối quan hệ Trung-Mỹ bị xáo trộn, điều đó không có lợi cho mối quan hệ Nga-Mỹ hoặc thế giới.

Mối quan hệ Nga-Mỹ tệ hơn không có nghĩa là mối quan hệ Trung Hoa-Hoa Kỳ tốt hơn. Tương tự như vậy, một mối quan hệ Trung Hoa-Nga xấu hơn không có nghĩa là một mối quan hệ Mỹ-Nga tốt hơn.”

Tần Cương
Đại sứ Tần Cương của Trung Hoa tại Mỹ nói lên án Nga xâm lược Ukraine “Không giải quyết được vấn đề”. SCMP

Tần Cương cho rằng chính sách đối ngoại của Trung Hoa dựa trên các nguyên tắc mà cách tiếp cận của Hoa Kỳ còn thiếu, đó là “không liên minh, không đối đầu và không nhắm mục tiêu vào các nước thứ ba.” Ông nói:

“Mối quan hệ Trung Hoa-Nga đã đạt được nhiều tiến bộ. Nếu những xung đột tương tự xảy ra ở những nơi khác hoặc giữa các quốc gia khác, lập trường của Trung Hoa sẽ không có gì khác.”

Tần Cương

Bắc Kinh đã cố gắng đi trên một lằn ranh mong manh kể từ khi Nga xâm lăng Ukraine vào ngày 24 tháng 2 bằng cách đứng với Nga ở nơi mà họ có thể mà không xúc phạm nghiêm trọng đến các thị trường lớn của châu Âu và Hoa Kỳ, nơi nền kinh tế của họ đang ngày càng chao đảo .

Trung Hoa đã viện dẫn chủ quyền của các quốc gia, kể cả Ukraine, và viện trợ nhân đạo cho Kyiv, tuy không đáng kể. Tuy nhiên, nước này cũng từ chối coi hành động quân sự của Moscow là một cuộc xâm lăng, đã nhiều lần ủng hộ Nga tại Liên Hiệp Quốc và khiến Nga đổ lỗi cho Mỹ và NATO về tất cả mọi chuyện ngoại trừ gây ra cuộc xâm lăng.

Trong bài bình luận của mình, Tần Cương chỉ trích các lệnh trừng phạt đối với ngân hàng, thương mại và cá nhân do Washington và các đồng minh đưa ra chống lại Nga — và đe dọa ngầm về các hình phạt thứ cấp đối với Trung Hoa nếu nước này cố gắng phá vỡ các lệnh trừng phạt đó– mà không nêu tên các quốc gia cụ thể.

Ông nói:

“Một số người đang cầm cây gậy trừng phạt Trung Hoa để ép buộc từ bỏ chính sách đối ngoại độc lập vì hòa bình. Một số đang kêu ca về một ‘trục Bắc Kinh-Moscow’ trong một cách hiểu sai nguy hiểm về mối quan hệ Trung Hoa-Nga, yêu cầu Trung Hoa phải chịu trách nhiệm.”

Tần Cương

Trung Hoa đã gặp khó khăn để định hình các lập luận phù hợp với phương Tây. Tần Cương viết trong một bài báo trên tờ The Washington Post hồi tháng trước, “Nhiều người Mỹ đang cố gắng hiểu được vị trí của Trung Hoa khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine diễn ra.” Tần Cương nói thêm rằng ông hy vọng sẽ “xóa tan mọi hiểu lầm và tin đồn”.

Khi Nga tuyên bố đã mở 300 cuộc tấn công bắn hỏa tiễn và pháo kích xung quanh Ukraine trong đêm, dường như để chuẩn bị cho một cuộc tấn công dữ dội ở miền đông nước này, Tần Cương đã kêu gọi Washington và Bắc Kinh tìm ra điểm chung. Ông nói,

“Hệ thống quốc tế hiện tại không hoàn hảo. Nó cần phải tiến bộ theo thời đại. Sự khác biệt trong nhận thức về cuộc khủng hoảng không biện minh cho những cáo buộc hoặc áp lực vô căn cứ và không nên cản trở nỗ lực chung của chúng ta nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng”

Tần Cương

Tác giả | Mark Magnier là một phóng viên Hoa Kỳ tại Washington. Trước khi gia nhập tờ SCMP, ông đã làm việc cho Wall Street Journal ở Trung Hoa và Los Angeles Times ở Ấn Độ, Trung Hoa và Nhật Bản. Ông đã viết về nền kinh tế Trung Hoa, sự trỗi dậy bùng nổ của Trung Hoa và Ấn Độ và các cuộc xung đột ở Iraq, Pakistan và Afghanistan.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Ukraine war: Chinese ambassadMark Magnier or to US defends close Russia ties, criticises sanctions  | Mark Magnier  | SCMP · Apr 19, 2022