Ukraine: ‘Trận Donbas’ đã bắt đầu, Nga tấn công mạnh ở mặt trận miền đông

DCVOnline | Tin Reuters

Ngày 18 tháng 4 (Reuters) | Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy và giới chức cao cấp của chính phủ Ukraine cho biết quân đội Nga đã mở một cuộc tấn công mới dọc theo hầu hết sườn biên giới phía đông của Ukraine và “Mặt Trận Donbas” đã bắt đầu.

Tóm lược tin chiến sự ở Ukraine

  • Có những báo cáo vè những cuộc tấn công bằng hỏa tại thành phố Lviv, miền tây Ukraine, vốn là nơi trú ẩn tương đối kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào ngày 24 tháng 2.
  • Theo Ngũ Giác Đài, Nga đã điều động thêm lực lượng tới Ukraine trong nhiều ngày qua, nhằm mở một cuộc tấn công mới ở miền đông.
  • Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã chính thức gửi một bảng trả lời những câu hỏi như một bước đầu tiên để trở thành thành viên của Liên minh châu Âu.
  • Thị trưởng Moskva ước tính khoảng 200.000 người có thể mất việc làm do các công ty nước ngoài rời khỏi Nga hoặc tạm ngừng hoạt động ở đó.
  • Nhiều người vượt biên từ Ba Lan vào Ukraine hơn là chạy qua biên giới vào cuối tuần.
Một người dân địa phương đi xe đạp qua một chiếc xe tăng cháy đen trong cuộc xung đột Ukraine-Nga tại thị trấn Volnovakha do phe ly khai kiểm soát ở vùng Donetsk, Ukraine ngày 15 tháng 3 năm 2022. REUTERS / Alexander Ermochenko

Quân đội Ukraine đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới của Nga vào sườn phía đông của họ kể từ khi Moscow rút lực lượng khỏi khu vực gần thủ đô Kyiv và từ phía bắc Ukraine vào cuối tháng trước để tập trung vào một cuộc tấn công ở khu vực Donbas của Ukraine.

Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu trên video: “Bây giờ chúng ta có thể nói rằng quân đội của Nga mở ‘mặt trận Donbas’ mà họ đã chuẩn bị từ lâu.”

Thư ký Hội đồng An ninh Ukraine Oleksiy Danilov cho biết trong các bình luận trên truyền hình:

“Họ (quân đội Nga) đã bắt mở cuộc tấn công vào sáng nay.

Sáng nay, dọc theo gần như toàn bộ chiến tuyến của những khu vực Donetsk, Luhansk và Kharkiv (phía đông), quân chiếm đóng đã cố gắng phá vỡ hệ thống phòng thủ của chúng tôi.”

Oleksiy Danilov

Nga đã và đang tăng cường lực lượng ở phía đông Ukraine bằng cách sử dụng số quân mà họ đã rút khỏi miền bắc Ukraine và ở nước láng giềng Belarus, một đồng minh thân cận của Nga.

Trong một bài đăng trên Facebook, Bộ tư lệnh quân đội  Ukraine cho biết lực lượng quân sự chính của Nga đang tập trung để giành quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Donetsk và Luhansk tạo nên vùng đất được gọi là Donbas. Tham mưu trưởng của Tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram:

“Giai đoạn thứ hai của cuộc chiến đã bắt đầu … Hãy tin vào quân đội của chúng ta; chúng ta rất mạnh.”

Andriy Yermak

Lực lượng tiếp viện của Nga đã mở mặt trận cho một cuộc chiến kéo dài mà giới phân tích quân sự cho rằng chắc chắn sẽ gây tổn thất nặng nề cho cả hai bên khi quân Nga cố bao vây đoàn quân phòng thủ của Ukraine ở tiền tuyến dể bảo vệ khu vực Donbas.

Người lính Ukraine trong một chiến hào gần làng Luganske ở vùng Donetsk thuộc Donbas, miền đông Ukraine, 2016. EPA / Vadim Kudinov

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Ukraine says ‘Battle of Donbas’ has begun, Russia pushing in east |Reuters| 18 Apr 2022. Maria Starkova ở Lviv viết tin; Jonathan Oatis và Sandra Maler biên tập.