Tuần dương hạm Moskva chìm, số phận của thủy thủ đoàn ra sao?

Jeanne Whalen và Mary Ilyushina | DCVOnline

Gia đình cho biết một số thủy thủ chết hoặc mất tích trong vụ Soái hạm Moskva chìm ở Biển Đen dù Bộ Quốc phòng tuyên bố rằng tất cả đã được di tản.

Tuần dương hạm Moskva đi vào Vịnh Sevastopol năm 2013. Ukraine tuyên bố đã đánh chìm nó vào tuần trước. (Hình ảnh Vasiliy Batanov / Getty)

RIGA, Latvia — Vụ chìm tàu Moskva đang gây căng thẳng ở Liên bang Nga, vì gia đình quân nhân thông báo một số thủy thủ đã chết hoặc mất tích mặc dù Bộ Quốc phòng tuyên bố rằng toàn bộ thủy thủ đoàn đã được di tản.

Giới chức chính phủ Mỹ và Ukraine cho biết, soái hạm của hạm đội Biển Đen của Nga chìm vào tuần trước sau khi bị trúng hai hỏa tiễn Neptune của Ukraine, giáng một đòn choáng váng vào sức mạnh hải quân của Nga.

Nga xác nhận con tàu đã chìm nhưng chỉ nói rằng nó đã bị hư hại do “bão lớn” và hỏa hoạn khiến đạn dược trên tàu phát nổ. Ngày 14/4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết tất cả các thủy thủ đoàn đã được di tản. Nnhà chức trách Nga chưa xác nhận có người chết hay bị thương.

Nhưng một số gia đình ở Nga hiện đang mâu thuẫn với tuyên bố này trên những cơ quan truyền thông Nga và trên mạng xã hội. Mạng xã hội liên kết những bà mẹ của lính Nga đang tham chiến ở Ukraine đang tràn ngập hình ảnh và lời cầu xin của các bậc cha mẹ đang tìm kiếm con của họ đang mất tích.

Hôm thứ Hai, ít nhất bốn gia đình đã đưa hình ảnh của các thủy thủ mà gia đình cho biết đã phục vụ trên con tàu bị chìm và không có tin tức gì của họ kể từ khi tàu chìm ở Biển Đen. Một tin nhắn trên bảng tin VKontakte viết,

“Hãy tham gia cuộc tìm kiếm  các thủy thủ tàu Moskva của chúng tôi! Các thành viên trong gia đình, làm ơn nói chuyện với con trai của quý vị, có lẽ ai đó đã nhìn thấy các anh ấy vào lúc di tản, hoặc bạn đang ở gần họ trên chính chiếc tàu tuần dương hoặc bạn hiện đang ở  trong bệnh viện với họ?”

Một người mẹ cho biết con trai của bà, thoát chết, nói với bà có khoảng 40 người chết và nhiều người bị thương và mất tích trong vụ chìm tàu. Tờ Novaya Gazeta Europe đăng nhận xét của một phụ nữ giấu tên hôm Chủ nhật, cho biết họ đã xem những tài liệu chứng minh rằng con trai của bà phục vụ trong hải quân, mặc dù không có bằng chứng cụ thể cho thấy anh ta đã ở trên tàu Moskva khi nó chìm.  Vì lo lắng cho sự an toàn của con, người mẹ giấu tên nói,

“Có người chết, có người bị thương, có người mất tích. Con trai tôi gọi cho tôi khi chúng được đưa điện thoại. Họ để lại tài liệu và điện thoại của họ trên tàu. Con tôi gọi cho tôi và khóc vì những gì con tôi nhìn thấy. Thật đáng sợ. Rõ ràng là không phải ai cũng sống sót.”

Hãng thông tấn Nga cho biết họ đã nói chuyện với một thành viên trong gia đình xác nhận cái chết của Vitaly Begersky trên tàu Moskva. Anastasia Begerskaya, em họ của Vitaly Begersky nói Bộ Quốc phòng đã thông báo tin tức cho gia đình, nói với hãng tin. Tờ Agentstvo đưa tin cho biết Begersky là lính bị gọi đi quân dịch từ một thị trấn nhỏ gần bờ biển Thái Bình Dương của Nga.

Bộ Quốc phòng cuối tuần qua đã công bố một đoạn video cho thấy các thành viên thủy thủ đoàn trên tàu. Có thể nhìn thấy khoảng 100 thủy thủ trở lên. Không rõ có bao nhiêu người trên con tàu vào lúc tàu Moskva chìm, nhưng theo báo cáo của hãng thông tấn nhà nước Nga và Bộ Quốc phòng, số nhân viên của thủy thủ đoàn dao động trong nhiều năm từ 500 đến 600 người.

Hôm Chủ nhật, một người dùng mạngg xã hội VKontakte cho biết cấp chỉ huy tàu Moskva nói với ông ta rằng con trai của ông, Yegor, một lính đi quân dịch, là một trong số những người mất tích trong vụ tàu chìm. Dmitry Shkrebets viết, trước đó,

“Nga cho biết toàn bộ thủy thủ đoàn đã được di tản. Đó là một lời nói dối! Một lời nói dối trắng trợn và đáng giễu cợt! Sau khi tôi cố gắng làm rõ các chi tiết của sự việc, chỉ huy tàu tuần dương và phó của anh ta đã ngừng liên lạc với tôi. Tôi yêu cầu tất cả mọi người không sợ hãi và không thờ ơ, hãy truyền bá lời kêu gọi này của tôi ở bất cứ nơi nào bạn có cơ hội” để bi kịch không bị bưng bít.

Trong một bài đăng sau đó, Shkrebets cho biết ba gia đình từ các vùng khác nhau của Nga đã liên lạc với ông để nói rằng con họ cũng mất tích sau con tàu bị chìm.

Anna Syromyasova, mẹ kế của một thủy thủ khác, cho biết Nikita, 20 tuổi, đã mất tích vài ngày. Syromyasovs cho biết họ cũng đã gặp trở ngại để có được bất kỳ thông tin nào về nơi ở của Nikita từ phía quân đội. Syromyasova viết trên trang mạng xã hội của bà vào sáng thứ Hai

“Syromyasov Nikita Alexeevich đã ở trên tàu Moskva” vào đêm ngày 13 đến ngày 14 tháng 4. “Anh ấy hiện được liệt kê trong số những người mất tích, cha mẹ không được thông báo bất cứ điều gì, họ chặn liên lạc của chúng tôi. Chúng tôi không có thông tin!”

Anna Syromyasova

Cha của Nikita nói với The Washington Post rằng con trai ông cũng là lính đi quân dịch và gia đình vẫn chưa nghe thông tin gì về số phận của anh ấy. Ông nói, “Im lặng. Họ không nói gì cả.

Tổng cộng, ít nhất bảy thủy thủ đã được xác định tên và được coi như đã mất tích, theo thống kê của The Post dựa trên báo cáo của giới truyền thông địa phương và lời kể của các thành viên trong gia đình. Ít nhất ba người khác đã được báo cáo đã chết.

Trong số những người được cho là đã thiệt mạng có Andrey Tsyvov, 19 tuổi, Mẹ anh nói với BBC News của Nga rằng anh cũng là lính đi quân dịch.

Yulia Tsyvova, chính ủy quân đội Nga, được trích dẫn đã nói,

“Không thể có chuyện lính đi quân dịch ở trên con tàu đó. Họ có thể đã được đưa đi đâu đó, đừng lo, anh ấy đang ở đâu đó tại địa phương, anh ấy không thể ở trên tàu Moskva.”

Sau đó, Tsyvova nói với The Guardian rằng bà nhận được cuộc gọi từ một sĩ quan quân đội thông báo rằng Andrey đã chết.

Nga buộc thanh niên đủ điều kiện từ 18 đến 27 tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự một năm. Tổng thống Vladimir Putin và Bộ Quốc phòng tuyên bố rằng lính đi quân dịch sẽ không tham gia vào các hoạt ở mặt trận Ukraine. Nhưng vào tháng 3, sau khi video xuất hiện cho thấy các lính quân dịch bị quân đội Ukraine bắt giữ, giới chức quân đội Nga thừa nhận rằng một số lính quân dịch đã được gửi đến Ukraine do “nhầm lẫn”.

Tuần dương hạm Moskva trên Vịnh Sevastopol, 26 tháng 7 năm 2012. Ukraine tuyên bố đã đánh chìm nó vào tuần trước. (Hình ảnh: George Chernilevsky)

Việc mất tàu Moskva đã gây ra sự bất bình hiếm hoi vớigiới hữu trách trên truyền hình nhà nước, với một người đọc tin được theo dõi rộng rãi nói rằng ông “rất tức giận” về vụ chìm tàu. Tr ong buổi phát hình buổi tối cuối tuần qua, Vladimir Solovyov hỏi:

“Hãy giải thích cho tôi tại sao quý vị để mất nó! Hãy giải thích cho tôi lý do tại sao quý vị lại có mặt ở phần Biển Đen đó vào thời điểm này. Tại sao hệ thống chữa cháy của quý vị không hoạt động và con tàu thực sự cháy từ trong ra ngoài?”

Vladimir Solovyov
Moskva chìm: Những hình ảnh tiết lộ Tuần dương hạm một thời lừng lẫy của Hải quân Nga bốc cháy. H I Sutton/ @CovertShore

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Sinking of Russian warship raises tense questions about fate of crew  | Jeanne Whalen  and Mary Ilyushina  | The Washington Post · Apr 19, 2022