Cảnh sát Slovakia bắt giữ cựu Bộ trưởng Nội vụ và buộc tội cựu Thủ tướng Fico

Michal Hudec | EURACTIV.sk/ Euronews với AP | DCVOnline

Robert Fico đã bị buộc tội hôm thứ Ba vì đã thành lập và cầm đầu một nhóm tội phạm dưới thời ba chính phủ do ông lãnh đạo. Bộ trưởng Nội vụ của ông vào thời điểm đó, Róbert Kaliňák, cũng đã bị bắt với cáo buộc tương tự.

Dù Cơ quan Tội phạm Quốc gia đã bắt giữ Kaliňák, nhưng vì Fico hiện là thành viên Hội đồng Quốc gia, có nghĩa là cảnh sát phải xin phép cơ quan lập pháp để bắt giữ ông ta. Robert Kaliňák (trái) và Robert Fico (phải). (Nguồn: Sme)

Có rất ít chi tiết về những cáo buộc hình sự đối với cựu Thủ tướng Slovkia, Robert Fico.

Robert Fico và Róbert Kaliňák đã bị buộc tội và được cho là có thể bị kết án tù 10 năm. Cựu Thủ tướng Fico đã phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào và coi đây là “rõ ràng là cuộc trả thù chính trị” nhằm “thanh toán phe đối lập chính trị”.

Trước đây, theo The Irish Times ngày 8 tháng 8, 2018, tờ Dennik N của Slovakia trích dẫn lời một sĩ quan cảnh sát Slovakia giấu tên nói rằng ông và các đồng nghiệp đã được thông báo rằng bộ trưởng nội vụ Kalinak biết về vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh tại Đức; Thanh từng là Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC, 2009-2013). Trịnh Xuân Thanh, hành khách sau cùng, bị hai nhân viên của cơ quan tình báo Việt Nam đưa lên máy bay của bộ Nội vụ Slovakia. Từ Bratislava, 2:50 chiều ngày 26 tháng 7 năm 2017 máy bay đã cất cánh hướng về Nga. Tin Reuters ngày 3 tháng 5, 2018 cho hay năm ngoái Slovakia đã cho phái đoàn Việt Nam mượn một chiếc máy bay của chính phủ để bay từ Bratislava đến Moscow sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng Nội vụ lúc bấy giờ là Robert Kalinak và Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam, Tô Lâm, người sau này nổi tiếng về vụ ăn thịt bò dát vàng ở London.

Cảnh sát cũng tạm giữ luật sư Marek Para, được biết đến trong vai trò bào chữa cho tội phạm Marian Kočner, bị buộc tội ám sát nhà báo Ján Kuciak và hôn thê của ông ta. Cựu cảnh sát trưởng Tibor Gašpar và tài phiệt  Norbert Bödör ở Nitra cũng đã bị buộc tội.

(Từ trái): Marek Para Tibor Gašpar và  Norbert Bödör . Ảnh: DCVOnline tổng hợp

Dù Cơ quan Tội phạm Quốc gia đã bắt giữ Kaliňák, nhưng vì Fico hiện là thành viên Hội đồng Quốc gia, có nghĩa là cảnh sát phải xin phép cơ quan lập pháp để bắt giữ ông ta.

Fico, Kaliňák và các đại diện khác của đảng Smer đã bị hàng chục cáo buộc tham nhũng. Sau khi đảng Smer không đạt được phiếu để tiếp tục lập chính phủ, cảnh sát bắt đầu điều tra và buộc tội một số đại diện cao cấp và những ứng cử viên của đảng Smer. Fico gọi cuộc điều tra là một “tiến trình chính trị với mục đích tiêu diệt phe đối lập”.

Fico hiện là nghị sĩ của đảng Dân chủ Xã hội Smer đối lập, trong khi Kalinask được tuyển dụng làm luật sư.

Thủ tướng Slovakia, ông Eduard Heger, cho biết ông hy vọng quyết định cáo buộc Fico và Kalinak có bằng chứng rõ rệt.

Fico đã hai lần giữ chức thủ tướng cánh tả của Slovakia từ năm 2006 đến năm 2010, và một lần nữa từ năm 2012 đến năm 2018.

Tưởng nhớ Ján Kuciak & Kusnirova: Cuộc tìm kiếm sự thật bất tử | DW Freedom

Ông từ chức sau vụ sát hại nhà báo điều tra Jan Kuciak và hôn thê Martina Kusnirova năm 2018.

Kuciak đã đang điều tra việc chính phủ có thể tham nhũng của chính phủ khi ông ta bị ám sát, và cái chết của ông ta đã dẫn đến những cuộc xuống đường phản đối chưa từng có và một cuộc khủng hoảng chính trị dẫn đến sự sụp đổ của chính phủ.

Liên minh hiện tại của Slovakia đã coi cuộc chiến chống tham nhũng trở thành một chính sách quan trọng và một số viên chức cao cấp, sĩ quan cảnh sát, thẩm phán, công tố viên, chính khách và doanh nhân đã bị buộc tội tham nhũng kể từ khi có chính phủ mới.

Cảnh sát cho đến nay vẫn chưa yêu cầu quốc hội hủy đặc quyền bất khả xâm phạm của Fico và cho phép giam giữ ông.

Tự cho mình là một chính khách thân Châu Âu trong nhiệm kỳ thủ tướng thứ ba, Fico gần đây cho biết ông không gặp vấn đề gì với việc thành lập liên minh với phong trào cực hữu Republika và ví binh lính NATO như quân đội Đức Quốc xã.

Smer là thành viên của Đảng Xã hội châu Âu (PES) và Nhóm S&D trong Nghị viện châu Âu. Tuy nhiên, sau những diễn biến hôm thứ Tư, EURACTIV Slovakia đã hỏi đảng và ban lãnh đạo của nhóm liệu có bất kỳ hậu quả nào không. Iratxe García, chủ tịch nhóm S&D cho biết

“Tôi lo ngại trước tin tức từ Slovakia. Những cáo buộc chống lại cựu bộ trưởng Robert Kalinak phải được làm sáng tỏ, và tiến hành một cuộc điều tra xuyên suốt. Trong thời gian chờ đợi, tôi mong đợi có lời giải thích từ các đại diện của đảng Smer.”

Iratxe García

Monika Beňová và Miroslav Číž là hai thành viên của Smer hiện đang là thành viên của Nghị viện Châu Âu.

Người phát ngôn của PES cho biết họ đã biết về tình hình và “lo ngại về mức độ nghiêm trọng của các cáo buộc”.

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:

  • Slovak police arrest former interior minister, charges former PM Fico | Michal Hudec | EURACTIV.sk | Apr. 21, 2022
  • Former Slovakian Prime Minister Robert Fico faces criminal charges | Euronews với AP | Apr 20, 2022