Những nước nào ủng hộ Nga?

The Economist | DCVOnline

Phương Tây đã đoàn kết thành một mặt trận thống nhất chống lại việc Nga xâm lăng Ukraine. Nhưng nhiều người sống ở nhiều nước khác có thiện cảm với Nga

Thế giới phân cực vì cuộc xâm lăng Ukraine của Putin. Nguồn: EIU

Bằng cuộc xâm lăng ukraine, Vladimir Putin đã chia cắt thế giới. Phương Tây và đồng minh đoàn kết thành một mặt trận thống nhất ít khi thấy chống lại việc Tổng thống Nga đưa quân sang xâm lăng Ukraine. NATO đang được các nước thành viên (và những nước muốn tham gia) ủng hộ mạnh mẽ. EU đã thể hiện vai trò của những cường quốc hạng nhất. Và những nỗ lực phối hợp, kể cả những lệnh trừng phạt và hạn chế ngân hàng, đã trừng phạt nền kinh tế Nga, ít nhất là trong ngắn hạn. Nhưng từ các nước khác, Nga vẫn nhận được ủng hộ. Economist Intelligence Unit, công ty chị em của tạp chí The Economist, đã đo hành động của chính phủ trên toàn cầu kể từ khi chiến tranh bùng nổ, và mối quan hệ lịch sử của các quốc gia với Nga, để chia thế giới thành ba loại lớn: những chính phủ nghiêng về phương Tây, nghiêng về Nga và trung lập trước cuộc xâm lăng.

Theo phân tích của EIU, có tổng cộng 131 quốc gia chống lại Nga. Hầu hết những nước giàu có ở Bắc Mỹ và Châu Âu đều nằm trong khối này. Ngay cả các chính phủ trung lập trong lịch sử, chẳng hạn như các chính phủ ở Phần Lan, Thụy Điển và Thụy Sĩ, đã bày tỏ lập trường kiên quyết chống lại cuộc xâm lăng. Theo EIU, phe nghiêng về phương Tây chiếm hơn 70% GDP của thế giới.

Nhưng cộng lại các quốc gia phản đối Nga chỉ chiếm 36% dân số thế giới. Khoảng 2/3 dân số toàn cầu sống ở những quốc gia có chính phủ trung lập hoặc nghiêng về Nga. Trung Hoa và Ấn Độ, cùng chiếm khoảng 1/3 dân số toàn cầu, đã làm lệch kết quả. Chính phủ Trung Hoa được EIU xếp vào loại nghiêng về Nga, đã tránh lên án trực tiếp các hành động của ông Putin và không đứng với phương Tây. Chính phủ Ấn Độ, được coi là trung lập, đã tăng cường cam kết với chính phủ Nga, đặc biệt là qua việc giảm giá dầu.

Tỉ lệ Ủng hộ và chống lại cuộc xâm lăng Ukraine và lãnh đạo hai nước Nga và Ukraine

Không chỉ chính phủ của những quốc gia đông dân này trung lập hoặc nghiêng về Nga. Theo một cuộc khảo sát của YouGov, một tổ chức thăm dò ý kiến, thực hiện vào tháng 3, ở Ấn Độ, 40% số người được hỏi tán thành việc Nga xâm lăng Ukraine. 54% trong số những người được thăm dò tán thành sự lãnh đạo của Putin (so với 63% người ủng hộ Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine. Không có dữ liệu nào như vậy thu thập ở Trung Quốc nhưng các cuộc thăm dò trực tuyến cho thấy sự ủng hộ của Trung Hoa đối với Nga lớn hơn.

Khoảng 30% dân số toàn cầu sống ở 28 quốc gia có chính phủ được EIU xếp là nghiêng về Nga. Cũng như Trung Hoa, những nơi này, kể cả những nước đông dân như Pakistan và Ethiopia. Đối với một số quốc gia, chẳng hạn như Eritrea và Syria, Nga là đồng minh quan trọng. Ba mươi hai chính phủ vẫn giữ thái độ trung lập, kể cả Bangladesh, Brazil và Ấn Độ. Một số nước đang phát triển coi trung lập là lựa chọn chính sách đối ngoại mặc định, một di sản của phong trào không liên kết hình thành trong chiến tranh lạnh như một đối trọng chống lại sự phân cực của thế giới thành hai khối.

Cuộc xâm lăng của Putin ở Ukraine đã gặp phải sự lên án quyết liệt ở phương Tây. Những bằng chứng gần đây về tội ác chiến tranh có thể khiến Nga mất đi sự ủng hộ hơn nữa trên trường quốc tế. Nhưng bây giờ không có nghĩa là tất cả mọi người coi ông ta, và đất nước của ông ta, là kẻ bên lề xã hội.

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Who are Russia’s supporters?  | The Economist · Apr 4, 2022