Pháp và Đức lách lệnh cấm vận để bán vũ khí cho Nga

Joe Barnes, Justin Huggler và Dominic Penna | DCVOnline

Paris và Berlin đã gửi quân dụng sang Moscow, kể  cả bom, nhiều loại hỏa tiễn lửa trị giá 230 triệu bảng Anh, có thể đang được dùng ở Ukraine

Một đoàn xe bọc thép của quân đội thân Nga di chuyển ở Mariupol trog lúc Điện Kremlin đẩy mạnh cuộc tấn công vào miền đông Ukraine. Reuters / Chingis Kondarov

Một phân tích của EU mà tờ The Telegraph được xem đã tiết lộ Pháp và Đức đã trang bị cho Nga quân dụng kể  cả bom, nhiều loại hỏa tiễn trị giá 230 triệu bảng Anh, có thể đang được dùng ở Ukraine.

Họ đã gửi vũ khí gồm cả bom, hỏa tiễn các loại và súng đến Moscow bất chấp lệnh cấm vận của toàn EU đối với những mặt hàng vũ khí tới Nga, được áp dụng sau khi nước này sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Tháng 4 này, Ủy ban châu Âu buộc phải đóng lại lỗ hổng trong việc phong tỏa của EU lại sau khi phát giác thấy ít nhất 10 quốc gia thành viên đã xuất cảng gần 350 triệu euro (294 triệu bảng Anh) vũ khí và quân dụng cho chế độ của Vladimir Putin. Khoảng 78% trong tổng số đó do các công ty Đức và Pháp cung cấp.

Olaf Scholz, thủ tướng Đức, đã bị chỉ trích dữ dội trong tuần này vì miễn cưỡng gởi vũ khí hạng nặng cho Ukraine. Những nỗ lực đàm phán với Putin của Emmanuel Macron đã khiến tổng thống Pháp bị cáo buộc là xuống nước năn nỉ Putin.

Cả Paris và Berlin đều chống lại lệnh của EU cấm mua khí đốt của Nga, với khối EU hiện đang trả cho Moscow 1 tỷ euro (840 triệu bảng Anh) mỗi ngày để mua năng lượng.

Báo cáo của EU xuất hiện khi một chỉ huy hàng đầu của Nga cho biết Moscow đã mở rộng các mục tiêu của để giành “toàn quyền kiểm soát” miền nam Ukraine, cũng như khu vực  Donbas ở phía đông.

Thiếu tướng Rustam Minnekayev, chỉ huy phó quân khu trung tâm Nga. Nguồn: Chris Wilkinson/www.linkedin.com

Thiếu tướng Rustam Minnekayev, chỉ huy phó quân khu trung tâm Nga, cho biết các lực lượng Nga sẽ tạo ra một cây cầu trên bộ đến Crimea và có thể đẩy xa tới biên giới Moldova.

Tại New Delhi, Boris Johnson hôm thứ Sáu cảnh cáo rằng Nga vẫn có thể thắng trong cuộc chiến, và thông báo kế hoạch gửi xe tăng Anh đến Ba Lan để Ukraine có thể nhận được các mẫu T-72 thời Liên Xô của Khối Warsaw.

Khi được hỏi liệu Nga có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine hay không, Thủ tướng Anh thừa nhận đó là một “thực tế có thể xảy ra” và Moscow đã sắp chiếm được Mariupol.

Hôm thứ Sáu, Putin nói với Charles Michel, chủ tịch Hội đồng châu Âu, rằng những người lính thủy quân lục chiến của Ukraine ẩn náu trong nhà máy thép Azovstal của thành phố sẽ được Nga để cho sống nếu họ đầu hàng.

Trong khi đó, ông Scholz chỉ vào mối đe dọa của chiến tranh hạch tâm khi ông tìm cách trả lời những người chỉ trích về việc Berlin miễn cưỡng cung cấp cho Ukraine vũ khí công suất lớn.

Sự chỉ trích gia tăng khi có thông tin cho rằng các công ty Đức đã lợi dụng kẽ hở trong lệnh cấm vận của EU đối với việc xuất cảng vũ khí sang Nga, khiến doanh số bán vũ khí “lưỡng dụng” trị giá 121 triệu euro (107 triệu bảng Anh), gồm súng trường và xe bảo vệ đặc biệt, cho Moscow.

5 NƯỚC CỦA CHÂU ÂU XUẤT CẢNG VŨ KHÍ HÀNG ĐẦU SANG NGA

Xuất cảngvũ khí sang Nga theo giá trị 2015-20 (hàng triệu euro)

Berlin biện hộ cho việc họ lợi dụng sự không rõ ràng trong cuộc phong tỏa vũ khí năm 2014 của EU, nhấn mạnh rằng họ chỉ bán  hàng hóa sau khi Điện Kremlin bảo đảm rằng chúng được dùng cho mục đích dân sự, thay vì trong hoạt động quân sự. Một phát ngôn viên của Bộ kinh tế nước Đức cho biết thêm,

“Nếu có dấu hiệu có bất kỳ hình thức sử dụng vũ khí với mục đích quân sự nào, thì giấy phép xuất cảng đã không được cấp.”

Pháp cũng bị phát giác họ đã gửi các lô hàng trị giá 152 triệu euro (128 triệu bảng Anh) đến Nga, như một phần của 76 giấy phép xuất cảng. Paris cho phép các nhà xuất cảng thực hiện các hợp đồng đã thỏa thuận trước năm 2014, dùng kỹ thuật ngã sau trong lệnh cấm vận của EU.

Bên cạnh bom, hỏa tiễn và ngư lôi, các công ty Pháp đã gửi camera ảnh nhiệt cho hơn 1.000 xe tăng Nga cũng như hệ thống định vị cho máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lăng vào ngày 24 tháng 2, EU đã đưa ra những hạn chế hơn nữa đối với việc xuất cảng những mặt hàng lưỡng dụng sang Moscow, và đóng lại lỗ hổng trước đó.

Tuy nhiên, khối EU đã phải đợi đến khi lệnh trừng phạt lần thứ năm, được coi là nghiêm khắc nhất từng được Brussels đưa ra, cho đến khi việc miễn trừ đối với việc bán vũ khí đã được thỏa thuận trước đó cho Nga bị loại bỏ.

Olaf Scholz, thủ tướng Đức, đã bị chỉ trích trong tuần này vì miễn cưỡng cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine. Clemens Bilan / Pool / Getty Images

Chính phủ Pháp đã không bình luận về việc sử dụng miễn trừ, nhưng trước đó đã bảo vệ điều khoản “đã có trước”.

Lỗ hổng, cuối cùng đã được đóng lại vào ngày 8 tháng 4, và nó chỉ được đóng lại sau khi có nhiều sự phản đối từ các quốc gia thành viên khu Baltic và phía đông.

Các phái viên từ Ba Lan và Lithuania bảo đảm rằng văn bản của lệnh cấm vận vũ khí ban đầu năm 2014 đã được sửa đổi khi cho rằng vũ khí vẫn đang tràn vào Nga.

Theo dữ liệu của Ủy ban châu Âu, các nước EU năm ngoái đã bán cho Nga vũ khí và đạn dược trị giá 39 triệu euro (33 triệu bảng Anh) khi Điện Kremlin chuẩn bị cho cuộc xâm lăng Ukraine.

Tobias Ellwood, chủ tịch ủy ban quốc phòng Hạ viện Anh, nói rằng tất cả các quốc gia thành viên NATO cần phải tuyên bố rằng họ không gửi vũ khí cho Nga tại hội nghị thượng đỉnh ở Madrid vào tháng Sáu. Ông nói:

“Nếu chúng ta đồng ý rằng Nga hiện đang là một mối đe dọa hiện sinh đối với an ninh châu Âu, thì không có lý do gì để bất kỳ quốc gia châu Âu nào tiếp tục cung cấp vũ khí cho Nga.”

Tobias Ellwood

Đô đốc Lord West của Spithead, một cựu đệ nhất hải vụ đại thần kiêm tham mưu trường hải quân hoàng gia Anh, cho biết:

“Sử dụng các sơ hở để tránh lệnh cấm vận bán vũ khí của EU đối với Nga sau cuộc xâm lược Crimea thực sự là một tội ác và ngu ngốc hết sức ngoạn mục.” Lord West của Spithead

Đô đốc Lord West

Một nguồn tin cấp cao của EU nói thêm:

“Đã đến lúc Pháp và Đức phải thức tỉnh và trở về với hiện thực.”

Cristian Terhes, thành viên Quốc hội hấu Âu (MEP) của Romania,  người đã chia sẻ phân tích về EU, cho biết:

“Trong khi Ukraine đang tuyệt vọng kêu gọi viện trợ vũ khí để tự vệ trước cuộc xâm lăng của Putin, Đức và Pháp im lặng, nhưng đủ vui lòng để im lặng và hổ thẹn bán vũ khí của họ cho Moscow.”

Cristian Terhes

Báo cáo của EU vào tháng trước đã theo dõi các cuộc điều tra về những nước vi phạm tồi tệ nhất lệnh cấm  vận của châu Âu đối với việc xuất cảng vũ khí sang Nga của hai trang web tin tức điều tra Disclose và Investigate Europe.

Cũng như Đức và Pháp, Ý đã gửi một số vũ khí trị giá 22,5 triệu euro (19 triệu bảng Anh) tới Moscow sau khi EU áp đặt lệnh cấm vận, trong khi Anh bán được 2,4 triệu euro (2 triệu bảng Anh).

Áo, Bulgaria và Cộng hòa Czech đã xuất cảng vũ khí trị giá 49,3 triệu euro (tương đương 41 triệu bảng Anh) sang Nga từ năm 2015 đến năm 2022.

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Exclusive: France and Germany evaded arms embargo to sell weapons to Russia |Joe Barnes; Justin Huggler and Dominic Penna | The Telegraph | 22 April 2022