Cuộc phỏng vấn với Oleksiy Arestovych, cố vấn quân sự cho văn phòng tổng thống Ukraine

The Economist | DCVOnline

Ông ấy dự đoán một bế tắc kéo dài

Oleksiy Arestovych, ông Cố vấn

Bạn đọc nhìn thấy cận vệ của ông ta  trước, nhưng đối với một người rất quan trọng trong cuộc chiến chống xâm lăng, Oleksiy Arestovych có một nhóm bảo an nhỏ đáng ngạc nhiên. Ông nói, “Một số người sợ hãi, nhưng tôi được cơ hội kích thích. Thật tuyệt.”

Sau hai tháng chiến đấu, người đàn ông 46 tuổi này là một người nổi tiếng ở bất kỳ ngôi nhà Ukraine nào có TV. Các bản cập nhật tin quân sự hàng ngày đầy mỉa mai của ông ấy đã xoa dịu cả nước trong những giờ đen tối nhất, và thậm chí còn làm dấy lên vài tiếng cười khúc khích. Một số mô tả ông ta như một loại thuốc chống trầm cảm của quốc gia; những người khác một biểu tượng tình dục; những người gièm pha gọi ông ta là một nhân vật tình cờ có mặt, hoặc thậm chí là một kẻ mạo danh.

Hành trình của  Arestovych đến hầm trú ẩn chiến tranh cũng gần như hành trình của người lãnh đạo Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky — chuyển từ một diễn viên kiếm việc làm và chuyên viên tâm lý học tự lực đến một vị trí trên bàn định hình lịch sử đất nước của ông. Ông ta có căn bản về tình báo quân sự và đã chiến đấu ở Donbas hai lần sau cuộc xâm lăng đầu tiên của Nga, vào năm 2014. Nhưng ông ta được biết đến nhiều nhất với những lời tiên tri lập dị mà đôi khi lại đúng. Năm 2019, ông đã dự đoán về một cuộc xâm lăng lớn, từ nhiều hướng của Nga vào Ukraine vào năm 2022. Ông đã chính xác đến từng chi tiết nhỏ nhặt nhất.

Dự đoán của ông cố vấn lại xuất hiện trong những bản tin vào thời điểm ông trả lời phỏng vấn trên tờ Economist, với hàng tít dẫn đầu về nhận xét gần đây của ông rằng chiến tranh với Nga có thể kéo dài đến năm 2035. Ông nói rằng những dự đoán nói đó là “tình trạng xấu nhất” nhưng bị đưa ra ngoài ngữ cảnh. Theo ông, giai đoạn quyết định của cuộc chiến sẽ kéo dài không quá hai đến ba tuần nữa. Các trận chiến quan trọng trọng nhất đang diễn ra ở Donbas, nơi Nga đang cố gắng bao vây quân đội Ukraine tinh nhuệ bằng cách sử dụng “những di chuyển gọng kìm nhỏ và lớn”. Ông cho biết gọng kìm nhỏ hiện đang cố bao vây các thị trấn Severodonetsk, Lysychansk, Sloviansk và Kramatorsk. Cuộc hành quân lớn nhất có thể đưa quân Nga đến gần Dnipro, một khu kỹ nghệ ở trung tâm của Ukraine.

Nga đã tập hợp khoảng 25.000 binh sĩ và nhân viên yểm trợ để đẩy trục tấn công chính của họ qua thị trấn Izyum. Theo ông Arestovych, điều đó là không đủ để vượt qua hệ thống phòng thủ của Ukraine — đặc biệt là nếu họ được hỗ trợ thêm bằng các loại pháo và radar tầm xa mới của phương Tây, hiện đang trên đường đến. Ông dự đoán rằng giai đoạn tiếp theo rất có thể giống như một sự bế tắc.

“Khi cây xanh bắt đầu phát triển trên khắp Ukraine, chúng tôi sẽ tìm những nơi để ẩn náu và làm những gì chúng tôi làm tốt nhất: bẫy họ và giết từng người  một.”

Ông Cố vấn nói rằng giai đoạn này có thể mang lại cơ hội giải quyết tình hình nguy cấp ở Mariupol, nơi những người Ukraine vẫn đang cầm cự suốt hai tháng bị bao vây. Có lẽ 2.000 binh sĩ và 1.000 dân thường đang trú ẩn trong thành trì cuối cùng của quân đội Ukraine, xưởng thép Azovstal, một khu rừng kỹ nghệ chiếm phần lớn phía đông thành phố. Ông Arestovych không hứa rằng vòng vây sẽ bị phá vỡ. Quân đội Ukraine ở quá xa, và sự phòng thủ của Nga quá sâu để có thể xảy ra điều đó. Thay vào đó, ông hy vọng rằng mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ đối với những người Nga ở xa hơn về phía bắc đến nỗi họ sẽ đồng ý mở một hành lang nhân đạo ra khỏi Mariupol. Ông phản bác lại tuyên bố của chính những người lính rằng bom, đạn ở thành phố cảng bị bao vây có thể hết sau vài ngày.

“Họ đã chuẩn bị cho thời điểm này trong nhiều năm trước chiến tranh. Tôi biết thực tế là họ có đủ bom, đạn, thực phẩm và thuốc men cho những tuần tới.”

Một binh sĩ của quân đội thân Nga đứng trước tòa nhà hành chính bị phá hủy của xưởng thép Azovstal ở Mariupol, Ukraine. Ảnh: Chingis Kondarov

Vào ngày 21 tháng 4, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố hủy hoạt động tấn công nhà máy Azovstal. Nhưng các binh sĩ Ukraine ở mặt trận nói rằng người Nga đang tiếp tục một chiến dịch ném bom trên không và tấn công ở dưới đất, mặc dù với tốc độ ít dữ dội hơn. Ông Arestovych gợi ý rằng nếu chiến thắng tiếp tục không đến với ông Putin ở Mariupol và các thành phố khác, ông ta có thể quyết định leo thang. “Tôi tin rằng một cuộc tấn công hạch tâm chiến thuật đang được cứu xét ở Moscow.” Tuy nhiên, ông nghĩ bất kỳ cuộc tấn công nào cũng sẽ làm gia tăng quyết tâm của Ukraine và nước ngoài — và khiến Trung Quốc khó tiếp tục ủng hộ Nga  dù chỉ một cách hờ hững. Và nó sẽ khiến Ukraine chiến đấu “như điên”.

“Luật của bi kịch nói rằng nếu họ hù dọa thì chúng ta nên sợ. Vì vậy, nếu chúng tôi không sợ thì họ không thể làm chúng tôi sợ hãi.”

Sáu mươi ngày kháng chiến đã làm được nhiều điều để chứng tỏ sự dễ vỡ của quân đội Nga khi đối diện với một thử thách mới. Cho đến năm 2014, quân đội Nga và Ukraine được tạo ra từ cùng một loại vật liệu: hơi mục nát, hơi hư hỏng, hơi cứng nhắc theo cách của họ. Ông Arestovych nói, quân đội Ukraine của năm 2022 thì khác. Một phần là do sự khác biệt trong chiến thuật: cấp chỉ huy ứng biến ngay tại chỗ với dấu chân nhẹ nhàng và dây chuyền hậu cần đơn giản. Nhưng cũng có một sự khác biệt trong tinh thần. “Chúng tôi có tinh thần của dân Cossack. Chúng tôi cười sảng khoái khi bắn xe tăng Nga.”

Ông dự đoán rằng sự khăng khăng của Nga về việc bám sát vào những học thuyết lỗi thời, những thời hạn không thực tế do một người lãnh đạo tách rời với quân đội đặt ra, sẽ là minh chứng của sự tụt hậu của nước Nga.

Ukraine cũng có những điểm yếu, trong đó rõ ràng nhất là quân đội của họ nhỏ hơn nhiều so với Nga. Arestovych không muốn thảo luận về những vết nứt trong áo giáp của Ukraine. Khi bị ép, ông ấy nói rằng thách thức lớn nhất mà đất nướccủa ông phải đối phó là “giữ được nhân tính”. Ông nói: “Quân đội Nga đã để lại dấu ấn của họ ở bất cứ nơi nào họ đi qua; tất cả tội ác của họ có thể không bao giờ được phúc trình đầy đủ.” Ông nghĩ rằng Điện Kremlin không chỉ quan tâm đến lãnh thổ, tiềm năng kỹ nghệp hoặc quân sự.

“Họ muốn chúng tôi trở nên giống như họ. Họ muốn biến chúng tôi thành ác quỷ. Chúng tôi không thể để họ làm được điều này.”

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: An interview with Oleksiy Arestovych, military adviser to Ukraine’s presidency |The Economist | 25 April 2022