Cần tìm một phụ nữ có uy tín về môi trường để  làm công việc tệ nhất ở Pháp

Michel Rose | DCVOnline

PARIS, ngày 26 tháng 4 (Reuters) — Ở Pháp, nó được biết đến như một công việc bạc bẽo.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trên sân khấu bên cạnh đệ nhất phu nhân Pháp Brigitte Macron, sau khi tái đắc cử tổng thống với kết quả ở vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2022, trong cuộc tập hợp mừng chiến thắng của ông tại Champ de Mars ở Paris, Pháp, ngày 24 tháng 4 năm 2022. REUTERS / Benoit Tessier / File Photo
  • Thủ tướng mới của Macron sẽ gửi tín hiệu đến cử tri trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 6
  • Các nguồn tin hành lang chính trị cho rằng một phụ nữ có kinh nghiệm kỹ thuật sẽ là thủ tướng
  • Thủ tướng Pháp thường không nổi tiếng hoặc bị sa thải

Thủ tướng Pháp phải là người trung thành, và hài lòng đứng sau cái bóng của vị tổng thống của và một người thành thạo với bộ máy quan liêu nghìn lớp của Pháp. Người đó cũng nên biết họ sẽ bị loại bỏ nếu nổi tiếng hơn tổng thống thấp.

Đó chỉ là một vài tiêu chuẩn mà Tổng thống Emmanuel Macron lưu ý đến trong tuần này khi ông cứu xét việc chọn một thủ tướng mới sẽ bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai không có bất kỳ tuần trăng mật nào với cử tri.

Một chiến lược gia của Macron cho biết tổng thống sẽ chỉ định một thủ tướng mới trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng Sáu.

Macron cần gửi một tín hiệu rằng ông đã nghe thấy những thất vọng của cử tri thể hiện qua tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp và tủ số phiếu bầu cao cho các đảng cực hữu và cực tả. Một viên chức chính phủ với điều kiện giấu tên, nói với Reuters,

“Tổng thống muốn bổ nhiệm một phụ nữ. Một người hiểu bộ máy nhà nước nhưng không phải là người làm chính trị.”

Viên chức chính phủ đó và một nguồn tin chính phủ khác cho biết Macron, đã nỗ lực để có một nội các cân bằng giới tính, đang tìm một nữ thủ tướng sau khi không thực hiện được cam kết trong lần tranh cử nhiệm kỳ đầu tiên của ông.

Nếu đúng như vậy, bà ấy sẽ là người đầu tiên kể từ khi Edith Cresson chiếm giữ Dinh thự Matignon một thời gian ngắn trong nhiệm kỳ tổng thống của người lãnh đạo Đảng Xã hội Francois Mitterrand vào đầu những năm 1990.

Cũng hai nguồn tin này, những người quen thuộc với suy nghĩ của Macron, cho biết tổng thống Pháp cũng muốn một người có uy tín và kiến thức về ‘môi trường’ đã được chứng minh.

Trong cuộc vận động tranh cử tổng thống, Macron cho biết ông sẽ giao cho thủ tướng kế tiếp phụ trách hồ sơ “kế hoạch xanh”, nhằm mục đích xoa dịu cử tri cánh tả hoài niệm về kế hoạch tập trung thời hậu chiến trong khi giải quyết nỗi lo của thế kỷ 21 về biến đổi khí hậu.

Một nhân vật như vậy có thể, ở vài mặt, để chống lại thách thức do cựu đối thủ  cánh tả Jean-Luc Melenchon đề ra; Melenchon đứng thứ ba trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống và muốn tập hợp một liên minh cánh tả để thống trị quốc hội và buộc Macron trở thành vào một cuộc “sống thử” khó xử.

Để phù hợp với truyền thống của Pháp, Macron sẽ chọn một người có khả năng, không nguy hiểm với sức thu hút hạn chế.

Viên chức chính phủ cho biết: “Bổ nhiệm người nào đó có thể làm lu mờ ông ấy không phải là lợi ích của tổng thống.” Edouard Philippe, là thị trưởng vô danh của thành phố cảng cỡ trung bình Le Havre khi ông được bổ nhiệm vào làm việc ở dinh Matignon. Một Philippe hòa nhã ngày càng nổi tiếng trong thời kỳ đại dịch, đưa ra các cuộc họp báo đồng cảm trái ngược với các bài phát biểu giống như chiến tranh của Macron.

Các nguồn tin cho biết sự nổi tiếng của Philippe khiến Macron cảm thấy bị đe dọa. Macron đã sa thải Philippe và thay thế ông bằng Jean Castex, một thị trưởng vô thưởng vô phạt có quan hệ nhịp nhàng với khu vực gần dãy núi Pyrenees. Điện Elysee cho biết vào thời điểm đó Macron muốn có một thủ tướng mới thể hiện việc bước sang một “chương mới” sau giai đoạn giới nghiêm vì COVID-19.

Hiện nay, trong đảng của Macron, có một số tên đang lưu hành — thường là dấu hiệu chắc chắn rằng họ sẽ không phải là những người thích hợp.

Cựu bộ trưởng Nathalie Kosciusko-Morizet. Nguồn: https://en-academic.com

Trong số đó, có Bộ trưởng Lao động Elisabeth Borne và Bộ trưởng Nông nghiệp Julien Denormandie. Cả hai đều được coi là những chuyên viên kỹ trị thiên tả có khả năng và kinh nghiệm trong các vấn đề môi trường. Nhưng viên chức chính phủ đã xem hộ không quan trọng. Người này nói,

“Có vẻ như chúng ta đang tái chế các bộ trưởng cũ.”

Hai nguồn tin quốc hội cho biết tên của cựu Bộ trưởng Môi trường của Nicolas Sarkozy, Nathalie Kosciusko-Morizet, cũng đang được thảo luận trên các hành lang chính trị.

Như trong năm 2017, tổng thống có thể sẽ giữ bí mật  cho đến phút cuối cùng.  Viên chức chính phủ đó nói, “Tổng thống sẽ làm chúng ta ngạc nhiên.

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Wanted: woman with green credentials for worst job in France | Michel Rose | Reuters | 26 April 2022