Pierre Poilievre đang khiến những người Bảo thủ ái ngại về khả năng tự hủy của ông — và kéo theo cả đảng

Chantal Hébert | DCVOnline

Pierre Poilievre không vấp ngã trong cuộc tranh luận của những ứng cử viên tranh vị trí lãnh đạo Đảng bảo thủ, nhưng ông đã cố tình chọn phong cách đốt hết và nó đã trở thành thương hiệu của Poilievre khi phải  đối phó với bất kỳ ai thách thức những giáo điều của ông.

MONTREAL — Đây là tuần mà người đang dẫn đầu cuộc vận động làm lãnh đạo đảng Bảo thủ Pierre Poilievre có thể đã đạt được kết quả cuộc đua về cho mình.

Đang dẫn đầu những đối thủ một cách rõ ràng và không thể bàn cãi, ông có hai cơ hội trong khuôn khổ hai cuộc tranh luận liên tiếp của ứng cử viên để bước vào một khung hình trông như thủ tướng hơn và bắt đầu thống nhất đảng và sau cùng là đất nước đứng sau lưng ông.

Nhiều đảng viên CPC đã theo dõi các cuộc tranh luận muốn thấy những  dấu hiệu chứng tỏ Poilievre có đủ khả năng xây  cầu chứ không chỉ biết đặt mìn giật sập chúng.

Có những người theo Đảng Bảo thủ, ngay cả khi họ mong thấy cựu thủ tướng tỉnh bang Qubec  Jean Charest hoặc Thị trưởng Brampton Patrick Brown trở thành nhân vật lãnh đạo tiếp theo, vẫn lo lắng rằng người này hay người kia có thể khiến một số lớn và quan trọng trong khối cử tri của CPC chạy sang với đảng Nhân dân của Maxime Bernier.

Trên cơ sở đó, Poilievre sẽ không phải tốn nhiều công sức — có lẽ chỉ  là một cuộc dạo chơi trên con đường mã thượng — để dung hòa một số đáng kể những người có sự lựa chọn đầu tiên trong cuộc bỏ phiếu lãnh đạo ngày 10 tháng 9 là một ứng cử viên khác với triển vọng rằng thắng cuộc vận động tranh cử này hơn bao giờ hết đã là kết quả ông ấy muốn nếu không để mất.

Đồng thời, nhiều người ngoài đảng Bảo thủ tò mò muốn tìm hiểu xem dư luận về Poilievre là gì, và liệu ông có được coi là một sự thay thế đáng tin cậy cho thủ tướng đương nhiệm hay không.

Với Justin Trudeau trong nhiệm kỳ thứ ba,  không chỉ có những đảng viên CPC có thể thấy họ ủng hộ sự thay đổi chế độ ở Quốc hội trong cuộc bầu cử tiếp theo.

Đối với cả hai khối cử tri, Poilievre đã đưa ra một hình ảnh, một phong cách dường như đã chọn để củng cố danh tiếng của ông như một loại chiến lang, con chó dữ ngay cả phải trả bất cứ giá nào.

Pierre Poilievre không vấp ngã trong cuộc tranh luận của những ứng cử viên tranh vị trí lãnh đạo Đảng bảo thủ, nhưng ông đã cố tình chọn phong cách đốt hết và nó đã trở thành thương hiệu của Poilievre khi phải  đối phó với bất kỳ ai thách thức những giáo điều của ông.

Hãy lần lượt xét đến những thứ đó theo thứ tự.

Poilievre tham gia cuộc đua tranh vị trí  lãnh đạo đảng với danh tiếng là người tận diệt, không bắt tù binh ở Hạ viện. Nhưng những gì hai cuộc tranh luận đã cho thấy rằng ông cũng không đối xử tốt với những đồng chí cùng đảng Bảo thủ khác và các phe phái đa dạng trong đảng.

Trong suốt hai cuộc tranh luận, ông ta không có lời nào tốt để nói về một trong hai đối thủ chính của mình (hoặc bất kỳ ai khác).

Ngược lại, ông ta đã đặt câu hỏi về tính chính trực của Charest và cho rằng Brown là một kẻ nói dối thường xuyên. Đó là những ứng xử không thực sự có vị trí ngay cả trong bối cảnh bất lợi hơn của một cuộc tranh luận bầu cử.

(Điều đáng chú ý là cả hai người Charest và Brown đề đã giữ những vai trò có trách nhiệm chính trị lớn hơn trước khi tham gia cuộc đua giành ghế lãnh đạo đảng của họ so với ông dân biểu Ottawa, ở khu vực mà đảng Bảo thủ, CPC, rất cần chinh phục nếu muốn lập chính phủ.)

Đồng thời, quan điểm của Poilievre đối với chính sách tài khóa — nếu có thể gọi như vậy — đã tỏ ra kém hiệu quả bên ngoài vũ trụ khác hiện ở  trong cuộc vận động làm lãnh đạo đảng của ông.

Bằng tuyên bố mở đầu trong cuộc tranh luận  hôm thứ Năm về việc sa thải thống đốc Ngân hàng Canada, Poilievre chắc chắn đã chiếm được những hàng tít lớn trong làng truyền thông. Nhưng đó là một chiến thắng tự hủy.

Phát súng mới nhất của Poilievre bắn vào Ngân hàng Canada được mô tả là vô căn cứ và liều lĩnh trên tờ The Globe and Mail và được gọi là thái quá trên tờ Star. Người phụ trách chuyên mục của National Post, Kelly McParland đã viết: “Để Pierre Poilievre lãnh đạo Đảng Bảo thủ là sự liều lĩnh quá lớn.

Ban cố vấn của Poilievre chắc chắn sẽ loại bỏ hàng loạt lời chỉ trích này như một dấu hiệu cho thấy tương lai ông có thể trở thành người lãnh đạo tạo thành nỗi sợ hãi lan rộng trong cái gọi là phương tiện truyền thông dòng chính. Cho đến nay, tại sao đó lại là một sự tiến triển tích cực cho CPC vẫn chưa được giải thích.

Nếu lời hứa sa thải thống đốc Ngân hàng Canada đem lại bất kỳ lợi ích tích cực nào cho Poilievre vào đêm thứ Năm, thì đó chỉ là một cách để đánh lạc hướng. Hiện nay, ông ấy thực sự cần đánh lạc hướng mọi người.

Chỉ hơn một tháng trước, người phụ trách phê bình tài chính cũ của đảng CPC đã quảng cáo tiền điện tử như một chọn lựa để người Canada “không bị lạm phát ảnh hưởng”.

Với việc thị trường tiền điện tử rơi sàn trong tuần này, lời kêu gọi đó không phải là một dấu hiệu tốt cho một ứng cử viên đang tranh vị trí lãnh đạo, muốn cử tri tin rằng ông ta đủ hiểu biết về tài chính để phê phán Ngân hàng Canada.

Khác xa với cảm giác được bơm thêm sinh lực qua những cuộc tranh luận của những ứng cử viên tranh ghế lãnh đạo, ngày càng có nhiều lo ngại trong hàng ngũ đảng Bảo thủ về khả năng tự hủy  của cuojng vận động tranh vị trí  lãnh đạo đảng.

Đó là những lo ngại có cơ sở.

Phong cách tranh luận của Poilievre có thể đang gây thiệt hại  cho thương hiệu đảng nhiều hơn triển vọng lãnh đạo của chính ông ấy.

Tác giả | Chantal Hébert là một nhà báo tự do đóng góp cho chuyên mục chính trị với tờ The Star, làm việc tại Montreal. Liên lạc với tác giả qua email: [email protected] hoặc trên Twitter: @ChantalHbert

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Pierre Poilievre should have Conservatives worried about his potential to self-destruct — and to take the party with him | Chantal Hébert | The Star | May 14, 2022