Canada báo động khi phi công chiến đấu cơ Trung Hoa ‘bay sát’ máy bay Canada trên vùng biển quốc tế

Mercedes Stephenson và Sean Boynton | DCVOnline

Giới chức cao cấp của chính phủ Canada ngày càng lo ngại về sự leo thang nguy hiểm do hành động gây hấn của những phi công chiến đấu cơ Trung Hoa trên bầu trời khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Một  trực thăng CH-148 Cyclone và một máy bay tuần dương CP-140 Aurora bay qua Khu trục hạm HMCS Winnipeg trong cuộc tập trận ảnh ở Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương trong Chiến dịch NEON, ngày 15 tháng 11 năm 2020. Ảnh: Sailor 1st Class Valerie LeClair, MARPAC Imaging Services

Nhiều nguồn tin trong quân đội Canada và chính phủ liên bang nói với Global News rằng những phản lực cơ của Trung Hoa liên tục “bay sát” những máy bay tình báo của Canada trong phi vụ của Liên Hiệp Quốc trên vùng biển quốc tế.

Những nguồn tin đó cho biết, những chiếc phản lực cơ này thường bay cách máy bay Canada từ 20 đến 100 feet [khoảng 6 đến 30 m] — gần đến mức các phi công Canada có thể nhìn thấy những phi công Trung Hoa và đôi khi thấy họ giơ ngón tay giữa lên. Những  người đưa tin giấu tên để thảo luận về tin nhạy cảm.

Charles Burton, một thành viên cao cấp tại Viện Macdonald-Laurier ở Ottawa, cho biết:

“(Khoảng cách đó) gần đáng sợ ở tốc độ cao đó, và nó có thể dẫn đến thảm họa trong một vụ tai nạn. Người ta làm như vậy nhiều lần và cuối cùng, đôi khi, nó sẽ gây ra tai nạn.”

Charles Burton

Máy bay CP-140 Aurora của Canada hiện đang tham gia Chiến dịch NEON, một phần trong nỗ lực của Liên Hiệp Quốc nhằm ngăn chặn việc Bắc Hàn phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Những  nguồn tin tiết lộ với Global News rằng đã có khoảng 60 vụ chặn đầu kiểu này của những chiến đấu cơ của Trung Hoa kể từ Giáng sinh, hơn hai chục vụ chặn đầu trong số đó được coi là nguy hiểm.

Vẫn theo những nguồn tin đó, chính phủ Canada đã lên tiếng khiển trách ngoại giao với Bắc Kinh về vụ ‘bay sát’, và gọi hành động của các phi công Trung Hoa là “không an toàn và không chuyên nghiệp”. Được biết Trung Hoa đã không đáp lại những lời khiển trách đó, và như thế đã không ngăn được sự tiếp tục gây hấn.


2 phút 57 giây. Sau khi Canada cấm dùng sản phẩm và kỹ thuật 5G của Huawei, Trung Hoa có thể trả đũa như như thế nào — ngày 20 tháng 5 năm 2022.

Burton cho biết ông lo lắng không chỉ về việc có thể xảy ra va chạm trên không do hành động gây hấn của phi công Trung Hoa mà còn cả nguy cơ đi đến xung đột quốc tế giữa Canada và Trung Hoa. Ông nói:

“Tôi hoàn toàn không hiểu tại sao Trung Hoa lại mạo hiểm gây ra một vấn đề quốc tế có thể dẫn đến căng thẳng cực kỳ gia tăng nếu máy bay Trung Hoa khiến người Canada thiệt mạng.

Charles Burton

Và thực tế là chính phủ Trung Hoa không đáp lại những lo ngại của Canada, (không) tìm cách ngăn cấm loại hành động phiêu lưu này, cũng là việc rất đáng lo ngại.”

Căng thẳng giữa Canada và Trung Hoa vẫn chưa hồi phục sau vụ Canada bắt giữ CFO Meng Wanzhou của Hoa Vi kéo dài gần 3 năm vì những cáo buộc của Hoa Kỳ cho rằng Meng gian lận, và sau đó là việc Trung Hoa bắt giam hai công dân  Canada Michael Kovrig và Michael Spavor ở Hoa lục. Cả ba đều được thả vào tháng 9 năm ngoái sau khi Meng đạt được thỏa thuận với các công tố viên Hoa Kỳ.

Tháng trước, Canada đã cấm sản phẩm của Huawei và công ty viễn thông khổng lồ của Trung Hoa ZTE không được dùng trong mạng 5G đang phát triển tại Canada, khiến Bắc Kinh càng tức giận.

Billie Flynn, một sĩ quan chỉ huy phi đội đã nghỉ hưu của Không quân Hoàng gia Canada và là cựu phi công lái phản lực cơ chiến đấu F-35, cho biết chiếc Aurora mà phi công Canada đang bay — mà ông gọi là “một chiếc máy bay to lớn, ì ạch” — sẽ gặp khó khăn khi muốn bay tránh xa chiến đấu cơ đang bay rất gần.

Flynn với Global News:

“Thật đáng sợ nếu (phi công Aurora) thực hiện bất kỳ hành động lẩn tránh nào, bởi vì họ có thể khiến phi công chiến đấu Trung Hoa làm điều gì đó vô trách nhiệm hơn và nguy hiểm hơn.

Điều tốt nhất họ có thể làm là bay cùng và hy vọng phi công chiến đấu cơ Trung Hoa biến mất.”

Billie Flynn

Flynn nói thêm rằng nhiễu động do máy bay chiến đấu tạo ra sẽ khiến xác xuất phi công Aurora có thể mất kiểm soát thậm chí còn lớn hơn.

Ông nói, tất cả những yếu tố đó sẽ khiến số mệnh của Aurora tùy thuộc và khả năng của một phi công chiến đấu cơ gần đó.

“Tính hiếu chiến đến mức đó, và sự ‘liều lĩnh’cho thấy (các phi công Trung Hoa) có thể không dày dạn kinh nghiệm, không giỏi đến mức đó, điều này khiến các phi hành đoàn của Aurora gặp nhiều rủi ro hơn.”

Billie Flynn

Chuyên gia an ninh quốc gia giải thích việc Trung Hoa sử dụng Văn phòng Đối ngoại và Mặt trận thống nhất để hoạt động gián điệp ở Canada — ngày 28 tháng 4 năm 2022

Một nguồn tin nói với Global News rằng trước mỗi phi vụ, phi công và chỉ huy của họ thảo luận về những rủi ro có thể xẩy ra và liệu có nên tiếp tục chuyến bay hay không. Nguồn tin cho biết mối quan tâm hiện nay là chiến thuật “bay sát” của các phi công chiến đấu cơ Trung Hoa sẽ tiếp tục, làm tăng mức độ rủi ro cho các chuyến bay trong tương lai.

Trung Hoa đã tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong hai năm qua, đặc biệt là quanh Đài Loan, nơi Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của riêng hộ. Hoa lục đã tăng những cuộc tập trận và di hành quan sát quanh hòn đảo, và xác nhận hôm thứ Tư rằng Trung Hoa đã tiến hành một cuộc “tuần dương sẵn sàng chiến đấu” trên biển và trên không trong những ngày gần đây.

Chính phủ Trung Hoa cũng đã tiếp tục hỗ trợ Bắc Hàn về kinh tế và tài chính bất chấp một loạt các vụ phóng hỏa tiễn mới trong năm nay, gồm cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, vốn đã bị các nước láng giềng châu Á và phương Tây lên án.

Tháng trước, Trung Hoa và Nga đã phủ quyết các lệnh trừng phạt mới do Mỹ hậu thuẫn tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để đáp trả các vụ thử vũ khí của Bắc Hàn

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Canada alarmed as Chinese fighter pilots ‘buzz’ Canadian planes over international waters | Mercedes Stephenson & Sean Boynton | Global News | June 1, 2022. —Với tin bổ túc của Marc-André Cossette.