Mật vụ Việt Nam bị dẫn độ từ Czech sang Đức vì bắt cóc giám đốc công ty dầu khí

DCVOnline | Tin Agence France-Presse

Trịnh Xuân Thanh, Giám đốc công ty quốc doanh Việt Nam, bỏ trốn bị bắt cóc từ một công viên ở Berlin vào tháng 7 năm 2017

Công tố viên Đức cho biết, một người Việt Nam đã bị dẫn độ sang Đức để ra tòa vì bị tố cáo đã tham gia vào vụ bắt cóc, do Hà Nội ra lệnh, một viên chức điều hành công ty dầu mỏ một cách trơ tráo thời chiến tranh lạnh.

Nghi phạm, chỉ được xác định bằng tên là TL Anh, đã được đưa từ Cộng hòa Czech sang Đức sau khi ông ta bị giam giữ ở Praha vào tháng trước theo lệnh bắt giữ của Đức và châu Âu.

Đức tố cáo Việt Nam bắt cóc một doanh nhân dầu khí người Việt Nam ở Berlin

Vào tháng 7 năm 2017, Trịnh Xuân Thanh, một viên chức công ty quốc doanh Việt Nam đang đào tẩu đã bị bắt cóc giữa ban ngày từ một công viên ở Berlin và đưa về Hà Nội.  Theo bản tường trình, công tố viên trưởng tại tòa án công lý liên bang Đức cho biết,

“Vụ bắt cóc do nhân viên của cơ quan mật vụ Việt Nam và các nhân viên của đại sứ quán Việt Nam tại Berlin cũng như một số công dân Việt Nam sống ở châu Âu đồng lõa thực hiện, trong số đó có TL Anh.”

Bản tường trình viết, nghi can “đã tham gia vào việc thi hành công tác mật như việc theo dõi nạn nhân và hoạt động như một tài xế lái xe đã sử dụng trong cuộc bắt cóc.

Thanh, 52 tuổi và một phụ nữ, PD Thi Minh, đang đi dạo trong công viên Tiergarten ở Berlin thì họ bị kéo vào một chiếc xe bán tải trước mắt những nhân chứng và đưa lén về Việt Nam. Thanh — một viên chức cao cấp của Đảng Cộng sản đang xin tị nạn chính trị ở Đức — đã bị kết án hai án chung thân tại Việt Nam về tội tham nhũng.

Công viên Tiergarten ở Berlin. Berlin.de

Vào tháng 7 năm 2018, một tòa án Berlin đã kết tội một người Việt gốc Czech, tên là NH Long, đã yểm trợ vụ bắt cóc và làm việc cho một cơ quan tình báo nước ngoài. Ông ta nhận một bản án tương đối nhẹ là ba năm 10 tháng sau khi thú nhận có liên quan đên vụ bắt cóc.

Vào thời điểm đó, chủ tọa phiên tòa mô tả vụ bắt cóc là “sự vi phạm trắng trợn chủ quyền của Đức, chưa từng có trong lịch sử gần đây.”

Chính phủ Đức cho rằng đây là một “sự vi phạm tai tiếng” đến chủ quyền của họ, và trục xuất hai nhà ngoại giao Việt Nam, cùng triệu tập đại sứ CSVN nhiều lần.

Việt Nam Cộng sản luôn khăng khăng rằng Thanh, cựu giám đốc Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam, đã tự nguyện trở về để ra tòa với tội danh tham ô.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

Nguồn: Vietnamese man extradited to Germany over oil executive kidnapping | Mercedes Stephenson & Sean Boynton | The Guardian | June 2, 2022.

Xem thêm