Macron nói rằng không nên sỉ nhục Nga bất chấp sai lầm ‘lịch sử’ của Putin

DCVOnline | Tin Reuters

PARIS, ngày 4 tháng 6 (Reuters) — Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết điều quan trọng là Nga không bị sỉ nhục để khi chiến sự dừng lại ở Ukraine, có thể  tìm được một giải pháp ngoại giao. Macron nói thêm rằng ông tin rằng Paris sẽ đóng vai trò trung gian để chấm dứt xung đột.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham dự cuộc họp báo với Thủ tướng Đức Olaf Scholz (không có trong ảnh) tại Phủ thủ tướng ở Berlin, Đức ngày 9 tháng 5 năm 2022. REUTERS / Lisi Niesner / File Photo

Macron đã tìm cách duy trì đối thoại với Putin, Tổng thống Nga, kể từ khi Moscow xâm lăng Ukraine vào tháng Hai. Lập trường của ông đã nhiều lần bị một số đối tác phía Đông Âu và những nước Baltic chỉ trích, vì họ coi đó là hành động phá hoại nỗ lực gây áp lực buộc Putin phải ngồi vào bàn đàm phán.

Trong một cuộc phỏng vấn với các tờ báo ở khu vực được công bố hôm thứ Bảy, Macron nói rằng:

“Chúng ta không nên sỉ nhục Nga để rồi đến ngày giao tranh ngừng lại, chúng ta có thể xây dựng một lối thoát bằng những biện pháp ngoại giao. Tôi tin rằng Pháp có vai trò là một cường quốc trung gian.”

Emmanuel Macron

Macron đã nói chuyện thường xuyên với Putin kể từ cuộc xâm lăng bắt đầu như một phần của nỗ lực nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn và bắt đầu một cuộc đàm phán đáng tin cậy giữa Kyiv và Moscow. Macron nói:

“Tôi nghĩ, và tôi đã nói với ông ấy rằng ông ấy đang mắc một sai lầm lịch sử và cơ bản đối với người dân Nga, đối với bản thân và lịch sử.”

Emmanuel Macron

Pháp đã hỗ trợ Ukraine về mặt quân sự và tài chính, nhưng cho đến nay Macron vẫn chưa đến Kyiv để bày tỏ sự hỗ trợ chính trị mang tính biểu tượng như các nhân vật lãnh đạo EU khác, điều mà Ukraine muốn ông làm. Macron cho biết ông không loại trừ khả năng sẽ viếng thăm Kyiv.

Hệ thống Pháo Caesar 155mm. Nguồn: Army Technology

Paris gửi vũ khí tấn công kể cả pháo Caesar lấy từ kho dự trữ của quân đội Pháp. Macron cho biết ông đã yêu cầu giới sản xuất vũ khí đẩy nhanh tiến độ sản xuất.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Russia must not be humiliated despite Putin’s ‘historic’ mistake, Macron says | Reuters | June 4, 2022