Ukraine trả đũa lời cảnh cáo đừng ‘làm nhục’ Putin của Macron

Roman Olearchyk  và Leila Abboud | DCVOnline

Kyiv hứng chịu cuộc tấn công  của Nga bằng hỏa tiễn lần đầu tiên kể từ tháng 4, dường như nhằm vào cơ sở hạ tầng đường sắt

Khói bốc lên trên một khu dân cư ở Kyiv hôm Chủ nhật. Giới chuyên gia cho rằng các cuộc không kích nhằm làm gián đoạn nguồn cung cấp vũ khí phương Tây đang đến Ukraine © Oleg Petrasyuk / EPA / Shutterstock

Chánh văn phòng của tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm Chủ nhật đã phản pháo lại nhận xét của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron,  nói rằng điều quan trọng là không được “làm nhục” Nga vì cuộc xâm lăng Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với các tờ báo khu vực của Pháp hôm thứ Bảy, Macron cho biết việc duy trì đối thoại với Vladimir Putin là rất quan trọng “để đến ngày giao tranh ngừng lại, chúng ta có thể xây dựng một lối thoát bằng những biện pháp ngoại giao”.

Trong một bài đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram hôm Chủ nhật, khi các cuộc không kích của Nga vào Kyiv tái diễn lần đầu tiên kể từ tháng 4, Andriy Yermak đã trả lời rằng:

“Một số quốc gia đang đề nghị không ‘làm nhục’ Nga. Cùng lúc đó, chúng tôi đang bị pháo kích: những thành phố của chúng tôi, những người dân của chúng tôi.

Họ đang cố gắng chiếm những vùng lãnh thổ của chúng tôi. . . Và trách nhiệm về tội ác, về tội ác diệt chủng người Ukraine nên càng nghiêm khắc càng tốt. Trách nhiệm của kẻ xâm lăng không phải là sỉ nhục, mà là công lý.”

Andriy Yermak

Tổng thống Pháp đã đưa ra bình luận tương tự tại Strasbourg vào tháng trước, nói rằng cuối cùng Moscow và Kyiv phải thương lượng với nhau để có một giải pháp hòa bình.

Pháp đã đóng một vai trò trung gian kể từ trước khi Nga xâm lăng, với việc Macron thường xuyên tổ chức những cuộc điện đàm với giới lãnh đạo của Ukraine, Nga và các quốc gia khác. Làm việc với các đồng minh châu Âu, lập trường của Pháp là hỗ trợ Ukraine về mặt quân sự và tài chính, ủng hộ các lệnh trừng phạt chống lại Nga và theo đuổi các cuộc đàm phán với tất cả những nước liên quan.

Nhưng Macron đã nhiều lần nói rằng bất kỳ giải pháp thương lượng nào đều phải đạt được giữa Moscow và Kyiv “bằng cách tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Điện Elysée từ chối trả lời bình luận của Yermak. Macron cũng cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng ông tin rằng Putin đã phạm phải “sai lầm căn bản và lịch sử” khi xâm lăng Ukraine và người lãnh đạo Nga đã “tự cô lập mình”, một vị trí mà ông ta khó có thể thoát ra được.

Những cuộc tấn công vào thủ đô Ukraine, mà giới chức chính quyền địa phương cho biết không cướp đi sinh mạng nào, diễn ra vài giờ sau khi Tổng thống Nga cảnh cáo trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhà nước rằng Moscow sẽ tăng cường các cuộc tấn công nếu những nước phương Tây tiếp tục “cung cấp hỏa tiễn tầm xa hơn” cho quân đội Ukraine.

Putin nói: “Chúng tôi sẽ tấn công vào những nơi mà chúng tôi chưa tấn công.”

Những cuộc tấn công hôm Chủ nhật vào miền đông Kyiv và các thành phố khác của Ukraine dường như nhằm vào cơ sở hạ tầng đường sắt, một mục tiêu phổ biến, cùng với các kho nhiên liệu; những cuộc tấn công của Nga bằng hỏa tiễn gần như xảy ra hàng ngày trên khắp Ukraine kể từ khi cuộc xâm lăng toàn diện của Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng 2.

Giới chuyên gia cho biết, những cuộc không kích với mục đích làm gián đoạn nguồn cung cấp vũ khí phương Tây đổ vào Ukraine ra khu tiền tuyến ở vùng viễn đông Donbas và các vùng duyên hải phía nam.

Một phụ nữ ngồi trong ngôi nhà đổ nát của bà ở phía đông thành phố Soledar khi các trận địa pháo tiếp tục diễn ra ở Donbas © Aris Messinis / AFP / Getty Images

Oleksandr Kamyshin, người đứng đầu công ty điều hành đường sắt của Ukraine, cho biết không có xe tăng nào tại cơ sở này và dây là nơi sửa chữa các toa xe dùng để xuất cảng ngũ cốc.

Ukraine không thể xuất cảng gần 20 triệu tấn ngũ cốc từ vụ mùa năm ngoái vì Nga phong tỏa những hải cảng ở Biển Đen và đang gấp rút cố gắng bù đắp một số nguồn cung bằng cách xuất cảng bằng đường sắt đi sang châu Âu. Kamyshin viết trên Telegram,

“Mục tiêu thực sự của họ là nền kinh tế và thường dân. Họ muốn ngăn chận chúng tôi không cho xuất cảng sản phẩm của Ukraine sang phương Tây.”

Oleksandr Kamyshin

Bộ Quốc phòng Nga viết trên Telegram rằng họ đã sử dụng hỏa tiễn với độ chính xác cao tầm xa để tấn công Kyiv. Nga tuyên bố đã phá hủy xe tăng T-72 do các nước Đông Âu cung cấp cho Ukraine cũng như các loại xe thiết giáp không xác định khác mà Bộ cho biết được cất giữ trong một cơ sở sửa chữa ô tô ở ngoại ô Kyiv. Giới chức chính phủ Ukraine không xác nhận các tuyên bố của Nga, điều không thể kiểm chứng được.

Công ty điện nguyên tử nhà nước Energoatom cho biết một trong những hỏa tiễn hành trình của Nga đã bay “thật thấp” qua Nhà máy điện hạch tâm phía Nam Ukraine, một trong 4 nhà máy hạch tâm đang hoạt động ở nước này, kể cả Nhà máy điện nguyên tử Zaporizhia, nằm ở các khu vực phía nam do Nga chiếm đóng.

Trong khi đó, các trận chiến pháo binh diễn ra ở Donbas, nơi Ukraine tuyên bố quân đội của họ đã đẩy lùi quân Nga trong thành phố Sievierodonetsk.

Serhiy Haidai, thống đốc vùng Luhansk cho biết: “Người Nga [tuần trước] đã kiểm soát 70% Sievierodonetsk, nhưng trong vòng hai ngày, họ đã bị đẩy lùi — thành phố này đã bị chia đôi.

Sievierodonetsk, dường như gần như thất thủ vào tuần trước, là một trong những thành phố chính cuối cùng chưa bị Nga chiếm đóng ở vùng Luhansk. Cùng với tỉnh Donetsk, nó ảnh hưởng đến việc khai thác than kỹ nghệ Donbas ở miền đông Ukraine và trung tâm luyện thép. Quân Nga trong nhiều tháng đã cố gắng bao vây quân Ukraine ở Donbas không thành công, kể cả các thị trấn thuộc tỉnh Donetsk ở phía tây Sievierodonetsk. Hôm Chủ nhật, đơn vị tình báo của Bộ Quốc phòng Anh viết trên Twitter,

“Trong 24 giờ qua, quân dội Ukraine đã phản công vào thành phố Sievierodonetsk đang là chiến trường ở miền đông Ukraine, có khả năng làm giảm đà hoạt động mà quân đội Nga đã đạt được trước đó nhờ tập trung những đơn vị chiến đấu và hỏa lực.”

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Ukraine hits back at Macron’s warning against ‘humiliating’ Putin | Roman Olearchyk in Kyiv and Leila Abboud in Paris | Financial Times | June 4, 2022