Vào cuối thángTrump có thể bị buộc tội cố xóa bỏ kết quả cuộc bầu cử 2020

Katherine Fung | DCVOnline

Tổng thư ký tiểu bang Georgia: Trump ‘gây chiến’ với tôi sau khi thất cử. Newsweek

 Vào đầu tháng này, cựu Tổng thống Donald Trump có thể phải đối phó với cáo buộc đầu tiên vì đã cố lật ngược kết quả của cuộc bầu cử năm 2020.

Biện lý quận Fulton, Fani Willis, nói với Associated Press rằng đến cuối tháng sẽ có quyết định về việc liệu văn phòng của bà có buộc tội cựu tổng thống muốn lật đổ kết quả bầu cử ở Georgia hay không.

Hồi tháng Giêng Willis nói, “Tôi chắc chắn nghĩ rằng sẽ có quyết định đó trong nửa đầu năm.”  

Willis đã điều tra những nỗ lực của Trump nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 của Georgia trong hơn 16 tháng. Trump đã thất cử ở tiểu bang Georgia với tỉ số nhỏ 0,23%.

Cựu Tổng thống Donald Trump có thể phải đối phó với cáo buộc hình sự đầu tiên vào cuối tháng Sáu. Trump phát biểu trong Chuyến tham quan Tự do Hoa Kỳ tại Trung tâm Hội nghị Austin vào ngày 14 tháng 5 năm 2022 ở Austin, Texas. BRANDON BELL/GETTY

Biện lý quận đã đẩy mạnh cuộc điều tra của bà ấy trong những tháng gần đây, phỏng vấn hơn bốn chục người trong tiểu bang và gởi trát đòi một số trong giới chức chính quyền tiểu bang ra hầu tòa  kể cả Tổng thư ký tiểu bang Brad Raffensperger, người gần đây đã được GOP chọn để tái tranh cử bất chấp nỗ lực của Trump muốn thay thế ông ta vì đã không giúp Trump “tìm được 11.780 phiếu bầu.”

Đầu năm nay, Willis đã được chấp thuận cho một đại bồi thẩm đoàn đặc biệt và đã yêu cầu FBI bảo đảm an ninh dự phòng cho bà, với lý do cuộc bạo động ngày 6 tháng Giêng ở Capitol. Nhưng bà ấy đã hoãn lại việc để các nhân chứng làm chứng trước bồi thẩm đoàn. Willis, một đảng viên Đảng Dân chủ, nói với Tạp chí Hiến pháp của Atlanta — về việc chờ đợi cho đến sau cuộc bầu cử sơ bộ của tiểu bang,

“Tôi không muốn bất cứ ai nói ‘ồ, bà ấy làm điều này vì muốn ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử sắp tới’. Người dân sẽ quyết định kết quả của cuộc bầu cử sắp tới này. Nó sẽ không liên quan gì đến văn phòng biện lý quận.”

Fani Willis

Trước đó, bà ấy cũng đã nói với WSB-TV2 của Atlanta vào tháng 2,

“Bất kỳ ai vi phạm pháp luật sẽ bị truy tố, bất kể địa vị xã hội của họ như thế nào. Bất kể giai cấp kinh tế của họ như thế nào, bất kể chủng tộc hay giới tính của họ là gì. Chúng tôi sẽ không đối xử khác biệt với bất kỳ ai.”

Fani Willis

Những chuyên gia pháp lý dự đoán rằng cuộc điều tra của Willis có thể sẽ dẫn đến các cáo buộc hình sự đối với Trump và cho rằng những cáo buộc đó có thể là cáo buộc đầu tiên trong số nhiều cáo buộc trên khắp nước Mỹ.

Vào tháng trước, Laurence Tribe, giáo sư danh dự về luật hiến pháp tại Đại học Harvard, đã tweet,

“Tôi sẽ không ngạc nhiên khi Georgia trở thành cơ quan tài phán đầu tiên truy tố một cựu tổng thống về những trọng tội. Tôi nghi ngờ đây sẽ không là vụ cuối cùng. Và tôi nghĩ rằng những cáo buộc sẽ có hiệu quả.” 

Laurence Tribe

Mặt khác, Trump tiếp tục chỉ trích cuộc điều tra, tuyên bố đây là một “cuộc săn phù thủy” và chỉ trích Willis trên mạng xã hội Truth Social vì đã “theo đuổi tôi thay vì những người đã đánh cắp” cuộc bầu cử năm 2020.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Trump May Be Charged for Trying to Overthrow Election by End of the Month | KATHERINE FUNG  | Newsweek | June 10, 2022.