Bốn điểm chính trong Ngày 2 của phiên điều trần về vụ bạo loạn ngày 6 tháng 1

Michael D. Shear | DCVOnline

Một chủ đề lớn trong ngày thứ hai của phiên điều trần của ủy ban điều tra ngày 6 tháng 1 là cựu Tổng thống Trump đã được nhắc nhớ nhiều lần — kể cả do chính bộ trưởng tư pháp của ông — rằng “lời nói dối lớn” của ông ấy về cuộc bầu cử gian lận là vô căn cứ.

Dân biểu Bennie Thompson của Mississippi, Zoe Lofgren của California và Liz Cheney của Wyoming trong phiên điều trần hôm thứ Hai. Ảnh: Doug Mills / The New York Times

Nhưng Trump vẫn tuyên bố trí trá vào đêm bầu cử, và không dừng lại kể từ hôm đó.

Như họ đã làm trong phiên điều trần khai mạc, thành viên ủy ban dùng lời khai đã thâu video của một số cố vấn và bạn bè thân thiết nhất của ông Trump – kể cả những bình luận thẳng thừng của cựu Bộ trưởng Tư pháp William P. Barr — để cho thấy rằng tổng thống hẳn đã biết rằng những tuyên bố của ông là vô căn cứ.

Dưới đây là vài điểm chính trong ngày thứ hai của phiên điều trần.

Trump được mô tả là ‘xa rời thực tế’ sau cuộc bầu cử.

Lời điều trần qua video của ông Barr là một trong những lời khai hấp dẫn nhất vào buổi sáng, với việc cựu Bộ trưởng Tư pháp mô tả ông Trump ngày càng “xa rời thực tế” trong những ngày sau cuộc bầu cử. Trong lời khai, ông Barr cho biết ông đã nói với tổng thống nhiều lần rằng tuyên bố bầu cử gian lận của ông ấy ta là vô căn cứ, nhưng “không bao giờ có dấu hiệu [cho thấy tổng thống] quan tâm đến sự thật thực tế là gì.”

Bức chân dung không tô màu đánh bóng ông Trump là cơ sở chính của lập luận mà ủy ban điều tra đang cố gắng đưa ra: rằng ông Trump biết những tuyên bố của ông ấy về cuộc bầu cử gian lận là không đúng sự thật nhưng vẫn tuyên bố như vậy. Ông Barr đã nhiều lần nói với ông Trump “một số cáo buộc là quá điên  khùng.”

Ủy ban đang muốn chứng minh rằng ông Trump là người biết mình nói dối. Nhưng lời khai của ông Barr đưa ra một lời giải thích khả dĩ khác: rằng tổng thống thực sự tin vào những lời nói dối mà ông ấy đang nói. Ông Barr nói với ủy ban,

“Mèng, tôi nghĩ, nếu ông ấy thực sự tin vào những điều đó, thì ông ta đã mất liên lạc với, với — ông ấy trở thành người tách rời khỏi thực tế, nếu ông ấy thực sự tin vào điều này.”

William P. Barr

Hai nhóm quanh Trump: “Nhóm Bình thường’ và ‘Nhóm của Rudy’.

Một điều rõ ràng đã hiển hiện hôm thứ Hai là có hai nhóm nhân viên khác nhau quanh ông Trump trong những ngày và vài tuần sau cuộc bầu cử.

Cựu trưởng ban vận động tranh cử của Trump, Bill Stepien, trái, nói rằng ông không ngại khi được gọi là một phần của Nhóm Bình thường, thay vì Nhóm Giuliani. Saul Loeb/AFP via Getty Images; Matias J. Ocner/Miami Herald/Tribune News Service via Getty Images

Bill Stepien, người điều hợp cuộc vận động tranh cử của ông Trump, đã mô tả nhóm của mình là “Nhóm bình thường”, trái ngược với nhóm do Rudy Giuliani, luật sư riêng của ông Trump, dẫn đầu.

Một cán bộ hoạt động kỳ cựu của Đảng Cộng hòa, ông Stepien nằm trong số những phụ tá cuộc vận động tranh cử, luật sư, cố vấn Toàn Bạch Ốc và những người khác đã thúc giục ông Trump từ bỏ những tuyên bố bầu cử gian lận vô căn cứ. Nhóm của ông Giuliani nuôi dưỡng sự hoang tưởng của tổng thống và đẩy ông ấy trở lại những tuyên bố vô căn cứ và viển vông về việc thu hoạch phiếu bầu, gian lận ở máy bỏ phiếu và hơn thế nữa. Ông Stepien nói với những điều tra viên của ủy ban trong những cuộc phỏng vấn, “Chúng tôi gọi hai nhóm là nhóm của tôi và nhóm của Rudy.”

Các thành viên ủy ban hy vọng rằng sự mô tả về hai nhóm cạnh tranh trong quỹ đạo của ông Trump là bằng chứng cho thấy ông Trump đã lựa chọn — lắng nghe nhóm do ông Giuliani lãnh đạo thay vì những người điều hành cuộc vận động tranh cử và đang làm việc trong chính quyền của ông. Theo ngôn ngữ của “Nhóm Bình thường”, thay vào đó, ông Trump đã chọn lắng nghe những lập luận “điên rồ”.

Một bức tranh sống động về đêm bầu cử tại Tòa Bạch Ốc.

Phiên điều trần hôm thứ Hai mở đầu bằng một bức tranh sống động về đêm bầu cử tại Tòa Bạch Ốc, mô tả phản ứng từ tổng thống và những người xung quanh ông khi Fox News tuyên bố Joseph R. Biden Jr. đã thắng ở Arizona, ủy ban đã cho thấy cách ông Trump phủ nhận lời khuyên cảnh báo mà ông nhận được.

Ông Stepien cho biết trong video rằng ông đã thúc giục tổng thống không tuyên bố đắc cử sớm, sau đó đã giải thích rằng những phiếu bầu của đảng Dân chủ rất có thể sẽ được kiểm đếm sau đó trong đêm. Ông Stepien và những người khác nói, ông Trump phớt lờ ông ấy… , ông ta lắng nghe Rudy Giuliani, mà một phụ tá nói rằng đã say rượu vào đêm hôm đó, và đang thúc giục tổng thống tuyên bố chiến thắng và nói rằng cuộc bầu cử đang bị đánh cắp.

Chris Stirewalt, biên tập viên chính trị của Fox News, người đã bị sa thải sau khi Fox News tuyên bố Joseph R. Biden Jr. đã thắng ở Arizona, nói với ủy ban rằng sự thay đổi số phiếu vào đêm đó khiến tổng thống tuyên bố việc thao túng cử tri không nhiều hơn kết quả dự kiến của những phiếu bầu cho đảng Dân chủ được kiểm đếm sau những kết quả của đảng Cộng hòa.

Ông bày tỏ tự hào rằng nhóm của ông là nhóm đầu tiên công bố chính xác kết quả của Arizona và nói rằng “không có” cơ hội để ông Trump giành chiến thắng ở bang đó.

Ủy ban cho biết hàng triệu đô la đã được gửi đến một ‘Quỹ Bảo vệ Bầu cử’ không hiện hữu.

Theo ủy ban điều tra sự kiện ngày 6 tháng 1. Đó không chỉ là “lời nói dối lớn” mà còn là “vụ lừa đảo lớn”.

Trong một bản trình bày bằng video kết thúc phiên điều trần thứ hai, ủy ban đã mô tả cách ông Trump và phụ tá cuộc vận dộng bầu cử của ông ấy dùng những tuyên bố vô căn cứ về gian lận bầu cử để thuyết phục những người ủng hộ tổng thốn gửi hàng triệu đô la cho một quỹ được gọi là “Quỹ bảo vệ bầu cử”. Theo ủy ban, những người ủng hộ ông Trump đã quyên góp 100 triệu đô la trong tuần đầu tiên sau cuộc bầu cử, rõ ràng với hy vọng rằng số tiền của họ sẽ giúp tổng thống chiến đấu lật ngược kết quả.

Nhưng một điều tra viên của ủy ban cho biết không có bằng chứng nào cho thấy một quỹ như vậy từng hiện hữu. Thay vào đó, hàng triệu đô la đã đổ vào một siêu PAC mà tổng thống đã thành lập vào ngày 9 tháng 11, chỉ vài ngày sau cuộc bầu cử. 1 triệu đô la cho quỹ từ thiện do Mark Meadows, cựu chánh văn phòng của ông Trump, và 1 triệu đô la khác cho một nhóm chính trị do một số nhân viên cũ của ông điều hành, kể cả Stephen Miller, kiến trúc sư của chương trình nhập cư của ông Trump.

 Dân biểu Zoe Lofgren, đảng viên Đảng Dân chủ tại California, đã tóm tắt những khám phá theo cách này:

“Trong suốt cuộc điều tra của ủy ban, chúng tôi đã tìm thấy bằng chứng cho thấy ban vận động tranh cử củaTrump và những người đại diện của nó đã đánh lừa những người tài trợ về việc quỹ của họ sẽ đi về đâu và chúng sẽ được sử dụng vào việc gì. Vì vậy, không những chỉ có lời nói dối lớn đó, mà còn có một vụ lừa đảo lớn. Những nhà tài trợ xứng đáng được biết tiền của họ thực sự đang đi về đâu. Họ xứng đáng nhận được nhiều hơn những gì Tổng thống Trump và nhóm của ông ấy đã làm.”

Zoe Lofgren

Tác giả | Michael D. Shear là một phóng viên kỳ cựu tại Tòa Bạch Ốc và từng hai lần đoạt giải Pulitzer, là thành viên của nhóm giành được Huy chương Dịch vụ Công vì đưa tin Covid vào năm 2020. Ông là đồng tác giả của “Border Wars: Inside Trump’s Assault on Immigration.” @Shear

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: 4 takeaways from Day 2 of the Jan. 6 hearings | Michael D. Shear |The New York Times | 13  June, 2022.

Một phiên bản của bài báo này đăng trên ấn bản ngày 14 tháng 6 năm 2022, Phần A, Trang 15 của ấn bản New York với tựa đề: ‘Nhóm Bình thường’ và Những điểm chính tại Phiên điều trần Ngày 2.