Bốn giám đốc hàng đầu rời VinFast khi hãng xe này chuẩn bị kinh doanh ở nước ngoài

Phuong Nguyen và Norihiko Shirouzu | DCVOnline

Reuters (16/6/2022) — VinFast Việt Nam cho biết 4 giám đốc hàng lãnh đạo đã không còn làm việc với họ khi công ty này chuẩn bị ra mắt mẫu xe đầu tiên ở nước ngoài và khai trương một loạt showroom ở Hoa Kỳ và châu Âu.

Mẫu xe SUV điện VF8 của VinFast trưng bày tại một cửa hàng mà hãng xe này định khai trương ở Santa Monica, California, Hoa Kỳ, ngày 23 tháng 5 năm 2022. Sau cửa kính vẫn còn thùng đựng rác và phế vật. REUTERS / David Swanson

Loạt nhân viên lãnh đạo bỏ việc này diễn ra khi VinFast chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy trị giá 4 tỷ USD ở Bắc Carolina, mở phòng trưng bày đầu tiên ở California, tiến tới việc có thể phát hành cổ phiếu lần đầu cho công chúng và kiếm nguồn tài trợ của chính phủ Mỹ.

VinFast cho biết những những giám đốc điều hành đã bỏ việc hay không còn làm việc là Emmanuel Bret, Phó Tổng Giám đốc điều hành phụ trách Tiêu thụ Sản phẩm; Franck Euvrard, Phó Tổng Giám đốc điều hành phát triển sản phẩm; Hong Bae, Phó Tổng Giám đốc điều hành phát triển kỹ thuật xe và Bruno Tavares, người từng là Tổng Giám đốc tài chính.

Người phát ngôn của VinFast, một công ty con thuộc Tập đoàn Vingroup (VIC.HM), cho biết công ty đã “chấm dứt hợp đồng lao động” với 4 giám đốc với sự đồng ý của họ. VinFast cho biết hai trong số các giám đốc điều hành, người mà công ty không nêu tên, đã từ chức vì lý do cá nhân. Trong một tuyên bố với Reuters, công ty cho biết.

“Tất cả đều đồng ý kết thúc hợp đồng một cách hợp pháp. Điều chỉnh nhân sự là thông lệ kinh doanh bình thường trên thế giới. VinFast cũng không là ngoại lệ.”

VinFast

Bret, một cựu giám đốc điều hành của BMW, đã làm việc cho VinFast từ tháng Giêng tại Hà Nội và được giao nhiệm vụ triển khai mạng lưới Tiêu thụ Sản phẩm ở nước ngoài theo kế hoạch của công ty. Ông là một trong những giám đốc điều hành đã đại diện cho VinFast tại cuộc triển lãm ô tô ở New York hồi tháng 4 khi hãng này trưng bày hàng mẫu của hai mẫu SUV chạy điện VF8 và VF9.

Euvrard, cựu nhân viên của Tata Technologies, làm việc với VinFast từ tháng 1 đã được giao nhiệm vụ phát triển toàn phần dòng sản phẩm xe điện  của VinFast.

Hong Bae, một nhân viên kỳ cựu của Samsung Electronics, Faraday Future và Fisker, làm việc với VinFast vào tháng 7 năm ngoái.

Reuters không thể liên lạc được ai trong số những giám đốc đã thôi việc để họ bình luận.

ĐÁNH CUỘC Ở THỊ TRƯỜNG HOA KỲ

Theo Reuters, một bản ghi nhớ của văn phòng Giám đốc điều hành VinFast, Lê Thị Thu Thủy cho biết tất cả các giám đốc điều hành đã bị cho thôi việc vì nhiều nguyên nhân liên quan đến phẩm chất việc làm của họ.

Một phát ngôn viên của công ty nói rằng bản ghi nhớ đã không được duyệt xét đúng mức và đã bị thu hồi.

Một bản ghi nhớ riêng mà Reuters xem được cho biết, Huy Chieu, một cựu kỹ sư GM, gia nhập VinFast vào tháng 11 năm ngoái, đã được thăng chức lãnh đạo nỗ lực phát triển xe điện sau khi dẫn đầu công việc chế VF8.

Bản ghi nhớ đó cho biết công ty đã có kỹ sư trưởng cho hai mẫu xe trong tương lai đã lập kế hoạch nhưng chưa làm nguyên mẫu, VF5 và VF6.

VinFast xác nhận rằng những bổ nhiệm mới nêu chi tiết trong bản ghi nhớ đã diễn ra. Reuters không thể liên lạc với Chieu để nghe bình luận.

Thủy trở thành Giám đốc điều hành VinFast vào tháng 12 sau khi Giám đốc điều hành người Đức Michael Lohscheller từ chức;  Lohscheller từng là Giám đốc điều hành của Opel Stellantis đã nghỉ việc để lãnh đạo VinFast. VinFast cho biết Lohscheller đã từ chức hòi tháng 12 vì lý do cá nhân.

VinFast đã có 3 CEO kể từ khi thành lập vào năm 2017.

VinFast, bắt đầu sản xuất vào năm 2019, đang đanh cuộc lớn vào thị trường Mỹ, nơi họ hy vọng sẽ cạnh tranh với các công ty xuất ô tô và công ty khởi nghiệp bằng hai mẫu SUV chạy điện và mô hình cho thuê pin nhằm giảm giá mua.

VinFast đã hứa sẽ tạo ra 7.500 việc làm tại nhà máy theo kế hoạch của họ ở Bắc Carolina, nơi họ sẽ chế tạo xe điện VF8  và VF9 lớn hơn và đắt hơn.

VinFast có kế hoạch bắt đầu xuất khẩu hai loại xe điện này sang Hoa Kỳ vào cuối năm nay từ nhà máy hiện có ở Việt Nam.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: VinFast parts ways with four top executives as it readies expansion |  RPhuong Nguyen and Norihiko Shirouzu | Reuters | June 16, 2022. Kevin Krolicki viết tin; Robert Birsel biên tập