Thầy cũ của Merrick Garland nghĩ rằng tổng chưởng lý sẽ buộc tội Trump về vụ ngày 6 tháng 1

Kelsey Vlamis | DCVOnline

Một giáo sư Luật Harvard cho biết ông nghĩ Trump sẽ bị Bộ Tư pháp truy tố.

Tổng chưởng lý Merrick Garland (trái) và cựu Tổng thống Donald Trump (phải). Ảnh: Sean Rayford / Alex Wong / Getty

 Laurence Tribe là thày cũ của Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland. Tribe nói,

“Ông ấy nói rằng ông ấy sẽ đi tới cùng nếu bằng chứng chỉ đến đó và hiện nay đó chắc chắn là chỗ bằng chứng đang chỉ vào.”

Laurence Tribe, một giáo sư tại Trường Luật Harvard, người đã dạy Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland, tin rằng học trò cũ của ông sẽ buộc tội cựu Tổng thống Donald Trump vì cuộc nổi dậy ngày 6 tháng Giêng.

Tribe dự đoán như vậy trong cuộc phỏng vấn với Wolf Blitzer của CNN vài ngày sau khi lời khai bùng nổ trong phiên điều trần mới nhất về vụ bạo loạn ngày 6 tháng 1 của Ủy ban điều tra của Hạ viện.

Blitzer hỏi liệu, với những tiết lộ và diễn biến mới nhất, Tribe có nghĩ rằng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ sẽ truy tố Trump hay không. Tribe nói,

“Ước gì tôi biết, nhưng Merrick Garland là một người bạn và cũng là một học trò cũ của tôi. Ông ấy là một người trung thực. Ông ấy nói rằng ông ấy sẽ đi tới cùng nếu đó là nơi bằng chứng dẫn đến đó và hiện nay đó chắc chắn là chỗ bằng chứng đang chỉ vào.”

Laurence Tribe

Tribe cho biết một số cuộc khám xét gần đây của cảnh sát liên bang, kể cả việc thu giữ điện thoại của cựu luật sư của Trump, John Eastman, là “những bằng chứng rất vững cho thấy Bộ Tư pháp không dừng lại với những con tốt, họ sẽ đi tới cấp tướng lĩnh, và tất nhiên là vị tướng cao cấp nhất là Donald Trump.”

Tribe nói, “Tôi nghĩ rất có thể ông ta sẽ bị truy tố.” Sau khi Blitzer nhấn mạnh về việc liệu ông có nghĩ Garland sẽ đưa ra bản cáo trạng truy tố Trump hay không, Tribe nhắc lại: “Nếu tôi phải đoán, đó sẽ là dự đoán của tôi.”

Camila DeChalus của Insider đưa tin  rằng ủy ban có khả năng thu thập bằng chứng để buộc tội Trump với những cáo buộc kể cả âm mưu lừa dối chính phủ, cản trở một nghi thức của chính phủ, gian lận qua điện thoại và giả mạo nhân chứng.

Ủy ban Quốc hội điều tra ngày 6 tháng 1 cho biết họ có đủ bằng chứng để yêu cầu Bộ Tư pháp buộc tội Trump.

Nhưng các chuyên gia cho rằng Trump có thể dựng một hệ thống phòng thủ pháp lý vững vàng.

Tribe cho biết nếu ông ta truy tố Trump sẽ lo lắng về khả năng bồi thẩm đoàn bị treo do một người trong đó tin rằng Trump có thể “không làm gì sai.” Ông nói rằng ông cũng e ngại có sự bất ổn một bản cáo trạng có thể gây ra. Ông nói,

“Chắc chắn, tôi nhận ra rằng việc truy tố một cựu tổng thống sẽ tạo ra rất nhiều sức nóng xã hội, có lẽ là bạo lực. Nhưng không truy tố ông ta cũng sẽ khiến có một cuộc nổi dậy bạo lực khác.”

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Merrick Garland’s former law professor says he thinks the attorney general will indict Trump over January 6 | Kelsey Vlamis | Insider| July 2, 2022