Chủ nghĩa Dân túy vs Bảo thủ cấp tiến: Cuộc chiến giành cử tri Bảo thủ ở Alberta

Lee Richardson | DCVOnline

Khi được yêu cầu xác định thách thức lớn nhất trong vai trò lãnh đạo, Thủ tướng Anh Harold Macmillan đã trả lời nổi tiếng: “Sự kiện, …, những sự kiện.”

Ứng cử viên lãnh đạo đảng Bảo thủ Canada, từ trái sang phải, Leslyn Lewis, Roman Baber, Jean Charest, Scott Aitchison, Patrick Brown và Pierre Poilievre trên sân khấu sau cuộc tranh luận về quyền lãnh đạo tiếng Anh của Đảng Bảo thủ Canada ở Edmonton, vào thứ Tư, ngày 11 tháng 5 năm 2022. PHOTO BY JEFF MCINTOSH /The Canadian Press file

Hôm nay, Thủ tướng tỉnh bang Alberta Jason Kenney có thể đang tìm sự an ủi trong câu trích dẫn đó, đổ lỗi  sự sa sút dường như đột ngột của ông cho những sự kiện. Ông ấy sai. Ở một giai đoạn COVID, những bó buộc giãn cách, giới nghiêm, tài xế xe tải hoặc lạm phát có thể được coi là chất xúc tác cho phản ứng đảo ngược của sự được dân ưa chuộng, thì việc ông ta không thể đối phó với những thách thức này và duy trì sự tôn trọng của khối dân biểu ở quốc hội (tỉnh bang)  đã khiến ông ta thất bại.

Kenney không biết Alberta và Alberta không biết Kenney. Ai là đấng cứu thế hào sảng, ăn nói lưu loát đến từ phương Đông, một người đã từ Ottawa đến để cứu tỉnh bang này? Vị cứu tinh hay tên lòe bịp?

Dân Alberta cảm thấy bị lừa, thất vọng và tức giận. Cái “Lều lớn” của Kenney đã trở thành rạp xiếc, không phải là là một chính đảng có mặt tất cả mọi người như ông ta đã hứa.

Peter Lougheed

Trong cuộc vận động tranh vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ Thống nhất (UCP) mới vào năm 2017, Kenney đã quảng cáo về một chính đảng “lều lớn” “theo phong cách Lougheed” thu hút những người bảo thủ về kinh tế cũng như xã hội, mơ hồ so sánh mình với Peter Lougheed, cựu thủ tướng Đảng Bảo thủ Cấp tiến vĩ đại của Alberta. Nhiều người Albert đã bị xúc phạm vì lối so sánh khó hiểu này. Những người bảo thủ Lougheed cho đó là đạo đức giả; Họ vẫn nhớ, Kenney, người vận động hành lang và Giám đốc điều hành của Liên đoàn Người nộp thuế Canada trước đây thường chỉ trích “chính phủ xã hội chủ nghĩa” của Lougheed. (Một bài báo của National Post năm 1999 trích dẫn Kenney đề cập đến, “những dự án tạo việc làm theo chủ nghĩa tân Stalin của thời đại Lougheed.”)

Một Stephen Lougheed tức giận nói với Calgary Herald rằng ông rất buồn vì lời khen “không thành thật” của Jason Kenney đối với cha ông. Kịch tác gia Don Braid đã viết, “Nhiều người thừa kế chính trường của Lougheed nghĩ rằng chiến thắng của Kenney sẽ là sắc lệnh ly hôn cuối cùng cho những người cấp tiến và UCP.”

Lời tiên tri của Braid trong cuộc đua tranh ghế lãnh đạo cấp tỉnh năm 2019 của Đảng Bảo thủ có thể là điềm báo cho cuộc tranh giành quyền lãnh đạo của đảng Bảo thủ liên bang hiện nay khi cuộc thanh trừng sau khi sáp nhập những người bảo thủ từ cả hai đảng vẫn tiếp tục. Khi những người cấp tiến đã bị đẩy sang bên lề, những đảng viên đảng Bảo thủ ở hai cấp liên bang và tỉnh bang phần lớn vẫn là người thuộc khối bảo thủ xã hội, những người đã bầu chọn những người lãnh đạo dân túy và đề cử những ứng cử viên dân túy trong các khu vực cử tri của họ kể từ sau thất bại của chính phủ Harper. Ý thức hệ cánh hữu càng cứng rắn và được khuyến khích thì họ lại giành được càng ít ghế hơn trên toàn quốc.

Alberta bảo thủ và tiếp tục bầu dân biểu của Đảng Bảo thủ, như một sự mặc nhiên. Sự coi thường thấm vào xương tủy đối với bất cứ thứ gì được gọi là Trudeau đã vượt qua sự bất an ngày càng tăng khi chuyển sang chủ nghĩa bảo thủ xã hội và sự không khoan dung trong đảng bảo thủ liên bang.

Dân Alberta đã mong thấy điều tốt hơn ở Kenney. Trong khi hoài nghi về những quan điểm chính sách về giáo dục, sa thải bác sĩ giữa một trận đại dịch, khai thác than ở Rockies, và thâm độc chĩa mũi dùi vào kẻ ngoại thù, thì chính sự kém cỏi và sự ngờ vực ngày càng gia tăng đã khiến ông không còn chỗ đứng. Dân Alberta ôn hòa và trung dung có một niềm tự hào lâu đời về Peter Lougheed vì tính khí, tính chính trực và tính khiêm tốn của Lougheed. Họ sẽ không chấp nhận chủ nghĩa bè đảng, mạng quyền lực của đám đàn ông, những người trong một chính phủ trục lợi hoặc thiếu minh bạch. Trong một đánh giá gần đây về Đạo luật vận động hành lang, dân biểu Alberta của Kenney đã bỏ phiếu chống lại những thay đổi do ủy viên đạo đức của Alberta đề nghị, kể cả việc thành lập hồ sơ ghi danh liên lạc để theo dõi những cuộc họp giữa giới vận động hành lang và những người giữ chức vụ công.

Trong khi giới hoạt động của UPC cánh hữu và NDP cánh tả đã chuyển ra bờ rìa chính trị ở tỉnh bang, hầu hết những người Alberta vẫn ở giữa — không có nơi làm nhà và đang đi tìm lãnh đạo. Họ sẽ xét kỹ hơn trước khi bỏ phiếu trong cuộc tranh cử ghế lãnh đạo đảng UPC sắp tới. Sau Kenney, chiến thắng của chủ nghĩa dân túy ở Alberta không còn là điều nhất định phải xảy ra.

Tất cả những việc này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc đua lãnh đạo đảng Bảo thủ liên bang sẽ là chủ đề thảo luận số 1 trong mùa nướng thịt năm nay. 10% “điểm” của lãnh đạo liên bang ở Alberta giải thưởng phải tranh đua gay gắt.

Lần này, sự ủng hộ của Kenney sẽ có rất ít ảnh hưởng. Ông ấy đã hết mình ủng hộ Erin O’Toole trong cuộc đua lãnh đạo trước đó và những lời ông ấy chỉ trích Peter MacKay đã khiến các đảng viên Bảo thủ Cấp tiến cũ (PC) khó chịu. Việc đó có thể có lợi cho những ứng cử viên cấp tiến trong cuộc đua lần này. Mặc dù có mối quan hệ cá nhân thân thiết với Pierre Poilievre, Kenney vẫn giữ im lặng cho đến nay và ứng cử viên theo chủ nghĩa dân túy đã cẩn thận tránh bất kỳ sự liên kết nào với Kenney, mặc dù các cố vấn cốt lõi, đang viên tổ chức và nhân viên vận động tranh cử của ông ấy đều là người của Harper/Kenney, vẫn là tổ chức chính trị mạnh nhất ở Alberta.

Poilievre là lựa chọn của hầu hết đảng viên CPC Alberta ở quốc hội và phần lớn đảng viên trước cuộc đua, tuy nhiên, những đảng viên mà ông ấy đã bán được thẻ đảng có thể chuyển sang bầu chọn những ứng cử viên khác khi cổ phiếu Bitcoin giảm, những bó buộc vì đại dịch đã dỡ bỏ và những công bố chính sách của ông ấy được xét kỹ càng. Nhân viên ban vận động tranh cử thuộc nhóm bảo thủ xã hội ở Alberta của ông đang cố gắng vận động đảng viên đi bỏ phiếu sẽ phải chia thời gian của họ giữa các cuộc vận động tranh ghế lãnh đạo ở 2 cấp liên bang và tỉnh bang cùng một lúc.

Patrick Brown đang thực hiện một cuộc vận động ‘bí mật’ thu hút một số lớn những người ủng hộ thược những sắc dân thiểu số, thường tập trung ở các khu vực cử tri mà tỷ lệ của họ sẽ chiếm phần lớn trong số 100 “điểm” có sẵn cho mỗi khu vực cử tri. Brown cũng nhận được sự ủng hộ của những nhân viên cứu hỏa quốc gia và hội nhân viên y tế, những người đã thay mặt ông quảng bá, vận động bán thẻ đảng viên viên cho dân ở Alberta.

Cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ Cấp tiến liên bang Jean Charest sẽ được lợi nhiều nhất vì sự thất bại của Kenney, vì lý do ý thức hệ, và vị thế được coi là đang dẫn đầu của một người bảo thủ xã hội dân túy. Đảng Bảo thủ cấp tiến thích một nhân vận lãnh đạo có thể thống nhất đất nước và giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử liên bang. Robert Hawkes, người vận động cho Charest, nói, “Tôi không tìm thấy một cựu đảng viên PC nào không ủng hộ Jean. Những người Bảo thủ Cấp tiến liên bang không có nhà ở Alberta phấn khởi, đã mua thẻ đảng viên và sẽ bỏ phiếu.”

Một cuộc tranh luận sớm giữa tất cả các ứng cử viên ở Edmonton tạo ra một giai điệu cho cuộc chạy đua tranh ghế lãnh đạo liên bang.

Khi tờ Globe and Mail đưa tin vào tháng 5 rằng cựu lãnh đạo Đảng Canh Tân Preston Manning nói rằng ông lo ngại về giọng điệu tấn công cá nhân và chia rẽ trong cuộc đua lãnh đạo của Đảng Bảo thủ, một lá thư gửi cho biên tập viên G&M ngay sau đó với tựa đề: “Ông ấy không phải là người bắt đầu gây chuyện trước tiên?”

Một người khác viết, “Stephen Harper đã phải bịt miệng dân biểu quốc hội  đáng xấu hổ hơn của CPC để ngăn đảng bảo thủ trở thành trò cười và phần lớn, giữ kín các bình luận “cực đoan” và “chia rẽ”.”

Lá phiếu xếp hạng mà cử tri của đảng có thể chọn theo thứ tự ưu tiên những ứng cử viên, một lần nữa sẽ có một vai trò quan trọng trong cuộc vận động tranh ghế lãnh đạo của Đảng Bảo thủ.

Trong cuộc đua lần cuối, còn bốn ứng cử viên, có ba ứng cử viên dân túy và một ứng cử viên cấp tiến. Peter MacKay, cựu lãnh đạo Đảng Bảo thủ Cấp tiến, dẫn đầu trong lượt đếm phiếu đầu tiên. Erin O’Toole, tranh cử với như một người theo chủ nghĩa dân túy, đứng thứ hai trong lần kiểm phiếu đầu tiên nhưng đã nhích lên ở lần đếm phiếu thứ hai khi ứng cử viên bảo thủ xã hội ở vị trí thứ tư Derek Sloan bị loại và phần lớn số phiếu ở lựa chọn thứ hai của Derek Sloan thuộc về O’Toole. Trong lần đếm phiếu thứ ba và là lần cuối cùng, hầu hết các phiếu lựa chọn thứ hai của ứng cử viên ủng hộ cuộc sống Leslyn Lewis cũng thuộc về O’Toole, đưa ông ta vượt lên trên và đắc cử vào ghế lãnh đạo.

Với hai ứng cử viên cấp tiến, Charest và Brown, hiện đang được cho là đứng thứ hai và thứ ba trong cuộc đua năm 2022, số phiếu kết hợp của họ có thể đủ để bắt kịp và vượt qua  Poilievre, người dẫn đầu, bầu một ứng cử viên cấp tiến đầu tiên kể từ khi sáp nhập hai đảng vào năm 2003.

Nếu đúng như vậy, đó sẽ là một thách thức cho người lãnh đạo mới, như Erin O’Toole có thể chứng thực, lãnh đạo khối dân biểu bảo thủ ở quốc hội hiện tại cho đến cuộc bầu cử năm 2025 trong khi cố gắng trình bày cho cử tri Canada một giải pháp thay thế cho Đảng Tự do đang cầm quyền. Khối dân biểu bảo thủ ở quốc hội hiện tại được coi là cứng rắn về mặt tư tưởng, không khoan dung và không có khả năng thay đổi. Một cựu dân biểu thuộc đảng Canh Tân từng nói với tôi, “Chúng tôi thà thất cử còn hơn đánh mất giá trị của chính mình.”

Tác giả | Lee Richardson từng là chánh văn phòng của Thủ tướng Peter Lougheed, phó chánh văn phòng của thủ tướng Brian Mulroney và là dân biểu đảng Bảo thủ ở Calgary từ năm 1988 đến 1993 và 2004 đến 2012, khi ông trở thành Bí thư của thủ tướng Alison Redford.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:   Populists vs. Progressives: The barbecue battle for Alberta Conservatives | Lee Richardson | Policy | June 2022.