Patrick Brown bị loại khỏi cuộc đua tranh ghế lãnh đạo Đảng Bảo thủ

Heidi Lee | DCVOnline

Theo một tuyên bố do đảng Bảo thủ Canada công bố hôm thứ Ba, Patrick Brown, một ứng cử viên trong cuộc đua tranh ghế lãnh đạo đảng Bảo thủ đã bị loại.

Tuyên bố do Ian Broie của đảng Bảo thủ Canada công bố hôm thứ Ba. Nguồn CPC.

Ngày 13 tháng 3 năm 2022, Thị trưởng Brampton Patrick Brown đã chính thức thông báo rằng ông sẽ tham gia cuộc vận động giành vai trò lãnh đạo Đảng Bảo thủ năm 2022.

Ứng cử viên Patrick Brown trong cuộc tranh luận về quyền lãnh đạo bằng tiếng Anh của Đảng Bảo thủ Canada ở Edmonton, Alta., Thứ Tư, ngày 11 tháng 5 năm 2022. THE CANADIAN PRESS/Jeff McIntosh

Brown hiện là thị trưởng của Brampton, Ont.

Trong tuyên bố nói trên, Ian Brodie, chủ tịch Ban Tổ chức Bầu cử Lãnh đạo (LEOC), tuyên bố Brown đã bị loại sau khi viên chức chính trở về điều tra các cáo buộc chống lại chiến dịch Brown vi phạm các quy định tài chính của Đạo luật Bầu cử Canada.

Trưởng Ban Bầu cử đã yêu cầu ban vận động của Brown trả lời những cáo buộc vi phạm quy tắc tài chánh bằng văn bản và không công bố danh sách đảng viên tạm thời do nhóm của Brown vận động gia nhập.

Brodie viết:

“Thông tin do ban vận dộng tranh cử của Brown cung cấp cho đến nay không trả lời thích đáng những lo ngại về việc họ tuân theo Quy tắc và Thủ tục và/hoặc Luật Bầu cử Canada.

“Do đó, Trưởng Ban Bầu cử đã đề nghị với LEOC  loại Patrick Brown và tối nay LEOC đã đồng ý làm như vậy.”

Ian Brodie

Brodie nói thêm rằng đảng Bảo thủ sẽ cung cấp thông tin về các vi phạm mà Brown bị cáo buộc với Văn phòng Trưởng ban Bầu cử Canada. Ông nói thêm,

“Trong suốt cuộc điều tra về những cáo buộc này, tôi và Trưởng ban Bầu cử (của đảng Bảo thủ) đã cố gắng hết sức giữ công bằng với ban vận động tranhcử của Patrick Brown và đã cho họ đủ thời gian cần có để bác bỏ những cáo buộc này một cách dứt khoát.”

Ian Brodie

Chúng tôi rất tiếc khi phải đi đến quyết định này nhưng chúng tôi có nhiệm vụ  bảo đảm cả những quy tắc của Đảng chúng tôi và luật bầu cử liên bang đều được tất cả các ứng cử viên và những ban vận dộng tranh cử tôn trọng. Không có vấn đề nào trong số này có bất kỳ tác động nào đến tính toàn vẹn của phiếu bầu.”

Brodie kết luận rằng Đảng Bảo thủ “sẽ không nói thêm về chủ đề này” vì vấn đề “đang được điều tra thêm.”

Cuộc vận động tranh ghế lãnh đạo đảng Bảo thủ hiện tại diễn ra sau khi cựu lãnh đạo đảng Erin O’Toole từ chức vào ngày 2 tháng 2 sau khi đa số dân biểu Bảo thủ ở Quốc hội liên bang bỏ phiếu đồng ý truất phế ông.

Ngày 12 tháng 6 năm 202, trả lời phỏng vấn của Global News, Patrick Brown nói tuyên bố của Poilievre về việc bán được 310.000 thẻ đảng là điều không thể tin được.

Sáng sớm Thứ Tư, Chisholm Pothier, người phát ngôn cho ban vận động tranh cử của Brown đã đưa ra một tuyên bố  trên Twitter.

Ban vận động tranh cử của Brown cho biết họ vừa biết về “cuộc họp bí mật” của LEOC và quyết định loại Brown thông qua các phương tiện truyền thông. Bản tuyên bố viết,

“Chúng tôi đã không có mặt tại cuộc họp, cũng như không có cơ hội để tự bào chữa trước LEOC.

Quyết định này dựa trên những cáo buộc nặc danh. Ban vận dộng của chúng tôi không bao giờ được cung cấp đầy đủ chi tiết hoặc bằng chứng về những cáo buộc này, không đạt đủ những yêu cầu căn bản về thủ tục tố tụng.”

Tuyên bố trên tiếp tục cáo buộc  Đảng Bảo thủ đang “mong đợi một lễ đăng quang cho Pierre Poilievre.”

Poilievre, một trong năm ứng cử viên còn lại trong cuộc đua tranh vai trò lãnh đạo, từng là bộ trưởng trong nội các chính phủ của cựu thủ tướng Stephen Harper và đã từng là thành viên Quốc hội bảy nhiệm kỳ.

Ban vận động tranh cử của Brown cáo buộc,

“Khi đã biết tổng số đảng viên, rõ ràng là Poilievre không có đủ điểm để thắng trong cuộc đua này. Cố gắng để bịt miệng người Canada và tránh né những giá trị dân chủ bằng việc loại bỏ tư cách ứng cử viên vô căn cứ này là cách duy nhất để đảm bảocho  chiến thắng của ông ấy.”

Ban vận động tranh cử của cho biết họ đang tham khảo ý kiến với nhóm cố vấn pháp luật ngay lúc này.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:   Patrick Brown disqualified from Conservative leadership race | Heidi Lee  | Global News| July 5 2022.