Người đứng đầu MI5 và FBI cảnh cáo về mối đe dọa ‘bao la’

Gordon Corera | DCVOnline

Lãnh đạo hai cơ quan an ninh của Anh và Mỹ đã cùng lên tiếng cảnh báo về mối đe dọa từ Trung Hoa.

Người đứng đầu MI5 Ken McCallum (trái) và giám đốc FBI Christopher Wray (phải) cùng lên tiếng tại tại trụ sở MI5 ở Thames House, London. UK POOL VIA ITN

Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết Trung Hoa là “mối đe dọa lâu dài lớn nhất đối với nền kinh tế và an ninh quốc gia của chúng tôi” và đã can thiệp vào chính trị nước Mỹ, kể cả các cuộc bầu cử gần đây.

Người đứng đầu MI5 Ken McCallum cho biết cơ quan do ông lãnh đạo đã tăng gấp đôi công tác chống lại hoạt động của Trung Hoa trong ba năm qua và sẽ tăng gấp đôi một lần nữa.

Ông nói thêm MI5 hiện đang mở nhiều cuộc điều tra liên quan đến các hoạt động của Đảng Cộng sản Trung Hoa gấp bảy lần so với năm 2018.

Wray của FBI cảnh cáo rằng nếu Trung Hoa cưỡng chiếm Đài Loan thì đó sẽ là “một trong những vụ gián đoạn hoạt động kinh tế khủng khiếp nhất mà thế giới từng chứng kiến.”

Triệu Lập Kiên

Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Hoa Zhao Lijian (Triệu Lập Kiên) cho biết tình báo Anh đang cố gắng “thổi phồng  lý thuyết về mối đe dọa từ Trung Hoa” và ông khuyên người đứng đầu MI5 nên “xua đuổi tà ma tưởng tượng đi”.

Ông cho biết giám đốc FBI cũng đã “leo thang tuyên truyền đe dọa bôi nhọ và tấn công Trung Hoa” để lộ “tâm lý Chiến tranh Lạnh” và Zhao thúc dục Wray ngừng đưa ra những nhận xét “vô trách nhiệm”.

Lần xuất hiện chung đầu tiên trước công chúng của hai giám đốc an ninh Anh và Mỹ xảy ra tại trụ sở MI5 ở Thames House, London.

McCallum cũng cho biết thách thức và đe dọa mà Đảng Cộng sản Trung Hoa đặt ra có thể “thay đổi cuộc chơi”, trong khi Wray gọi đó là “bao la” và “khó thở”.

Wray đã cảnh cáo khán giả –kể cả giám đốc điều hành của các doanh nghiệp và các nhân vậtcao cấp của những trường đại học — rằng chính phủ Trung Hoa đã dùng nhiều phương tiện để “đánh cắp kỹ thuật của quý vị”.

Ông nói rằng nó gây ra “một mối đe dọa thậm chí còn nghiêm trọng hơn đối với những doanh nghiệp phương Tây như nhiều người kinh doanh sành sỏi đã nhận ra”. Ông dẫn những trường hợp trong đó những người liên kết với các công ty Trung Hoa ở vùng nông thôn nước Mỹ đã đào đất, đánh cắp hạt giống biến đổi gen, vì họ phải tiêu tốn hàng tỷ đô la và gần mười năm nghiên cứu nếu tự làm lấy.

Ông cũng cho biết Trung Hoa đã tăng cường hoạt động gián điệp mạng để “gian lận và ăn cắp một cách quy mô”, với một chương trình hack lớn hơn so với tập hợp của những quốc gia lớn khác cộng lại.

Người đứng đầu MI5 cho biết thông tin tình báo về các mối đe dọa mạng đã được chia sẻ với 37 quốc gia và vào tháng 5, một mối đe dọa tinh vi chống lại không gian vũ trụ đã bị phá vỡ.

Cả hai người đều cảnh cáo rằng Trung Hoa đang rút kinh nghiệm từ cuộc xâm lăng Ukraine của Nga. GETTY IMAGES

McCallum cũng đưa ra một loạt ví dụ liên quan đến Trung Hoa. Những vụ này gồm cả việc một chuyên gia hàng không người Anh, người đã nhận được liên lạc qua mạng và đã được mời làm việc với nhiều điều kiện hấp dẫn. Ông ta đã đến Trung Hoa hai lần để được “chiêu đãi” trước khi được một công ty thực chất là bình phong cho những sĩ quan tình báo Trung Hoa yêu cầu cung cấp thông tin kỹ thuật về máy bay quân sự.

McCallum nói: “Đó là điểm chúng tôi can thiệp.” Ông cũng cho biết một công ty kỹ thuật đã được một công ty Trung Hoa liên lạc, dẫn đến việc kỹ thuật của họ đã bị đánh cắp trước khi hai bên hủy bỏ thỏa thuận, buộc công ty này, Smith’s Harlow, phải đi vào tình trạng quản trị (do một toán đặc biệt tiếp quản với nhiệm vụ chính là cứu công ty khỏi bị phá sản) vào năm 2020.

Và McCallum đã  nêu lên cảnh cáo để can thiệp do Quốc hội ban hành vào tháng Giêng về các hoạt động của Christine Lee. Ông cho biết những hoạt động kiểu này nhằm mục đích khuếch đại tiếng nói thân Trung Hoa của đảng cộng sản và bịt miệng những người nghi ngờ quyền lực của đảng này. Người đứng đầu MI5 nói, “Nó cần được đôi phó.”

Tại Mỹ, giám đốc FBI cho biết chính phủ Trung Hoa đã can thiệp trực tiếp vào cuộc bầu cử quốc hội ở New York vào mùa xuân năm nay vì họ không muốn một ứng cử viên từng là nhà phê bình và từng là người biểu tình tại Quảng trường Thiên An Môn đắc cử.

Ông nói, họ đã làm như vậy bằng cách thuê một điều tra viên tư khai thác thông tin bất lợi về đời tư. Khi họ không thể tìm thấy bất cứ chuyện gì, thì đã có cố gắng gây tranh cãi bằng cách dùng một người hành nghề mại dâm trước khi thậm chí đề nghị dàn dựng một vụ tai nạn xe hơi.

Wray nói rằng Trung Hoa đang rút “tất cả những kinh nghiệm” từ cuộc xâm lăng ở Ukraine. Điều này kể cả việc cố gắng tự cách ly khỏi bất kỳ lệnh trừng phạt nào trong tương lai của loại trừng phạt phương Tây đã giáng vào Nga. Ông nói, nếu Trung Hoa xâm lăng Đài Loan, sự gián đoạn kinh tế sẽ lớn hơn nhiều so với năm nay, với các khoản đầu tư của phương Tây vào Trung Hoa trở thành “con tin” và chuỗi cung ứng bị gián đoạn.

Giám đốc FBI nói với báo giới sau bài phát biểu: “Tôi không có lý do gì để nghĩ rằng sự quan tâm của họ đối với Đài Loan đã giảm đi dưới bất kỳ hình thức nào.”

Người đứng đầu MI5 cho biết luật mới sẽ giúp đối phó với mối đe dọa của Trung Hoa nhưng nước Anh cũng cần trở thành một “mục tiêu khó hơn” bằng cách bảo đảm rằng tất cả cmọi thành phần trong xã hội nhận thức rõ hơn về những rủi ro. Ông nói rằng việc đổi mới hệ thống cấp chiếu khán đã khiến hơn 50 sinh viên có liên hệ với quân đội Trung Hoa phải rời khỏi Anh quốc.

Wray nói: “Từ lâu, Trung Hoa đã tính đến việc trở thành ưu tiên cao thứ hai của mọi người. Họ không còn bay dưới tầm kiểm soát nữa.”

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:   China: MI5 and FBI heads warn of ‘immense’ threat | Gordon Corera  | BBC News| July 6, 2022.