Cuối cùng có lẽ Kenney đã đúng khi cho rằng những kẻ chống vaccine chiếm đảng Bảo thủ Thống nhất (UCP)

Rob Breakenridge | DCVOnline

Sáu tuần sau lời bình luận đó, nó có vẻ bớt hoang tưởng và thiếu cơ sở hơn nhiều. Trên thực tế, có thể thủ tướng Alberta sắp mãn nhiệm có lý

Jason Kenney phát biểu tại Spruce Meadows ở Calgary vào Thứ Tư, ngày 18 tháng 5 năm 2022. Jim Wells / Postmedia

Những bình luận gần đây của Jason Kenney về việc những kẻ chống chủng ngừa là tác nhân làm sụp đổ sự nghiệp chính trị của ông ấy được nhiều người coi là hành động tự biện bạch và vô ích.

Dĩ nhiên, có nhiều yếu tố dẫn đến sự sụp đổ của Kenney. Việc đổ lỗi cho các thế lực nham hiểm âm mưu chống lại mình sẽ gây thiệt hại cho bản ngã ít hơn là phải đối diện với những sai lầm và thiếu sót của chính mình. Nhưng quan điểm cho rằng UCP đã bị phong trào chống vaccine tấn công sẽ chỉ khiến cử tri sợ hãi. Đó không phải là một lời chia tay thuyết phục của một người lãnh đạo sắp mãn nhiệm.

Tuy nhiên, sáu tuần sau những bình luận đó, nó có vẻ bớt hoang tưởng và thiếu cơ sở hơn nhiều. Trên thực tế, có thể thủ tướng Alberta sắp mãn nhiệm có lý.

Nếu không, thật khó để giải thích sự ám ảnh kỳ quặc và quái đản đối với vaccine nổi lên trong cuộc vận động tranh ghễ lãnh đạo UCP. Cảnh cáo của Kenney về con số “khổng lồ” những người mới mua thẻ đảng “phần lớn được thúc đẩy bằng sự tức giận và thù địch của họ đối với vaccine” không còn dễ dàng bị bác bỏ nữa.

Ví dụ, ứng cử viên lãnh đạo Danielle Smith đã đặc biệt tập trung vào các vấn đề xung quanh vaccine và quy định về vaccine (mà trước đây bà đã so sánh và coi là tương đương với vụ án ở Nuremberg). Tuần trước, bà thề rằng nếu được bầu, Alberta sẽ không thực thi bất kỳ quy định nào của liên bang về vaccine.

Tất nhiên, không còn bất kỳ quy định bắt buộc nào của chính phủ liên bang về vaccine và ngay cả khi có, không có bất kỳ điều gì bất cứ tỉnh bang phải “thực thi”. Đó là một khẩu hiệu trống rỗng, nhưng đó là một cái cớ để tiếp tục thúc đẩy vấn đề.

Chống lại những quy định về vaccine không giống như chống vaccine. Mặc dù vậy, công bằng mà nói thì ai chống vaccine cũng cũng là người chống quy định về vaccine.

Ứng cử viên lãnh đạo UCP Danielle Smith. Ảnh: Azin Ghaffari / Postmedia, file

Sự thành thật của Smith về vấn đề này đã có trước cuộc vận động tranh cử lãnh đạo. Ví dụ, năm ngoái, bà ấy đã tổ chức chương trình trên internet với một người nghiên cứu bệnh học đã tuyên bố rằng vaccine đang giết chết hàng nghìn người và một bác sĩ ở Ontario đã bị kỷ luật vì phát tán thông tin sai lệch về vaccine.

Quả là một bình luận quá đáng về nhận định của chính bà ấy rằng bà sẽ phá hoại việc tiêm chủng mặc dù có rất nhiều bằng chứng về sự thành công của nó trong khi cũng ca ngợi hydroxychloroquine và ivermectin mặc dù có rất nhiều bằng chứng về sự không hiệu quả của chúng đối với việc ngừa và điều trị COVID. Thật không may, có một khối không ngỏ tin vào chuyện này.

Trên thực tế, dường như có nhiều người tin vào những thông điệp loại này khiến những ứng cử viên khác đang cố gắng cạnh tranh để giành lấy phần của họ.

Brian Jean vào cuộc. Cho đến nay, chiến dịch của ông ấy không tập trung quá nhiều vào những vấn đề này, nhưng họ nhận thấy sự cần thiết của việc phải xoay trục. Trong một bài phát biểu vào đầu tháng này ở Olds, Jean đã tuyên bố, “COVID đã giết… rất nhiều người. Nhưng, vaccine cũng vậy.”

Tất nhiên, đó là một tuyên bố thái quá và vô trách nhiệm, đặc biệt là đối với một người đang vận động để trở thành thủ tướng kế tiếp của Alberta. Nếu ông ấy sẽ cảm thấy một tuyên bố như vậy có thể giúp cuộc vận động tranh cử thì thực sự là điều  đáng báo động.

Brian Jean phát biểu trong buổi công bốcuộc vận động tranh cử chính thức vào ghế lãnh đạo UCP hôm thứ Tư, ngày 15 tháng 6 năm 2022 tại Edmonton. Ảnh: Greg Southam / Postmedia

Ngay cả Travis Toews, người dường như đứng ở bên biết điều hơn của đảng, cũng cảm thấy bị bắt buộc phải vào cuộc tranh giành cử tri chống chủng ngừa. Tuần trước, Toews đã viết một tweet kèm theo một trích dẫn chưa được xác định là của chính phủ liên bang (“Ottawa”) nói rằng “hai liều là không còn đủ.” Câu trả lời của Toews cho điều đó là “đủ là đủ.”

https://twitter.com/ToewsforAlberta/status/1544773203591151616

Một lần nữa, điều này dường như hoàn toàn không hợp với cuộc vận động của Toews cũng như thời gian làm bộ trưởng tài chính của ông. Việc ông ta cũng cảm thấy cần phải đi ve vãn khối cử tri chống vaccine để củng cố quan điểm rằng đám đông đó có ảnh hưởng đáng kể trong đảng.

Hy vọng đó không phải là sự thật. Nhưng ngay cả khi tất cả những điều này diễn ra tốt đẹp trong cuộc đua tranh vị trí lãnh đạo UCP (điều đáng buồn là có vẻ như vậy), thì đây vẫn là một kết thúc không có lợi cho đến khi có một cuộc tổng tuyển cử ở tirng bang. Chưa kể đến những ảnh hưởng rất đáng lo ngại đối với phương pháp quản lý sức khỏe cộng đồng của Alberta vào mùa thu và mùa đông này.

Travis Toews, ứng cử viên cho vị trí lãnh đạo của Đảng Bảo thủ Thống nhất đã tổ chức một cuộc họp báo với giới truyền thông tại khách sạn Westley ở Calgary vào thứ Ba, ngày 28 tháng 6 năm 2022. Darren Makowichuk / Postmedia

Và mặc dù nhận định chính trị của Kenney có thể sẽ mãi mãi mang vết nhơ, nhưng ông không sai khi kêu gọi các ứng cử viên tranh vị trí lãnh đạo đảng “tập trung vào các mối quan tâm chính của những người dân Alberta bình thường xoay quanh việc làm, nền kinh tế, dịch vụ công mạnh và một tỉnh bang mạnh.”

Vì bất cứ lý do gì, một số người sẽ là người kế vị của ông đang chọn một con đường khác, và đáng lo ngại.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: TikTok doc makes physicians laugh at themselves  | Dawn Fallik | The Calgary Herald | July 12, 2022.