Steve Bannon ra tòa vì không tuân theo đòi ra điều trần tại Hạ viện về vụ bạo loạn ngày 6 tháng 1 

Ryan Lucas | DCVOnline

Steve Bannon, người từng là chiến lược gia chính của cựu Tổng thống Donald Trump, ra tòa hôm thứ Hai vì bất tuân trát đòi ra điều trần của Ủy ban Hạ viện đang điều tra vụ tấn công vào Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021.

Steve Bannon, chiến lược gia chính của cựu Tổng thống Donald Trump, trên màn hình phía trên các thành viên của ủy ban Hạ viện đang điều tra vụ tấn công vào Điện Capitol ngày 6 tháng 1 năm 2021 của Hoa Kỳ, trong một phiên điều trần vào ngày 12 tháng 7. Anna Moneymaker / Getty Images

Bannon đã bị truy tố vào tháng 11 với hai tội danh xem thường Quốc hội sau khi ông không ra khai với ủy ban hoặc cung cấp các tài liệu được yêu cầu để trả lời trát đòi điều trần. Ông ấy đã không nhận tội.

Nếu bị kết tội, Bannon có thể phải lãnh án tối thiểu là 30 ngày và tối đa là một năm tù cho mỗi tội danh.

Phiên tòa đang diễn ra bất chấp hai lần cố trì hoãn vào phút cuối của Bannon, cả hai lần đều bị Thẩm phán Carl Nichols, một người được Trump bổ nhiệm không chấp nhận.

Phiên xử sẽ diễn ra tại Tòa án Quận Hoa Kỳ ở Washington, D.C., cùng trên con đường với Điện Capitol, nơi bị những người ủng hộ Trump tấn công vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, và sau một loạt các phiên điều trần công khai đưa ra những gì ủy ban đã biết được cho đến nay. Phiên điều trần cuối cùng, tập trung vào những gì Trump đã làm trong cuộc tấn công, đã được lên thời biểu vào thứ Năm.

Ủy ban đã gởi  trát đòi Bannon ra điều trần ở  Hạ viện vào tháng 9 năm 2021 để lấy lời khai và tài liệu. Người ta tin rằng Bannon, 68 tuổi, có thể đưa ra thông tin hữu ích về kế hoạch cho vụ tấn công ngày 6 tháng 1 năm 2021, gồm những gì các đồng minh hàng đầu của Trump đã thảo luận tại cuộc họp mà ông đã tham dự tại khách sạn Willard InterContinental ở trung tâm thủ đô Washington vào tối hôm trước.

Nhưng Bannon từ chối hợp tác với ủy ban. Ông đã không ra trước ủy ban vào ngày 14 tháng 10 nộp lời khai hoặc giao tài liệu trước ngày 18 tháng 10 theo như trát đòi ra điều trần của ban hội thẩm, lập luận rằng ông được Trump xác nhận đặc quyền hành pháp, mặc dù ông không ở trong chính quyền vào thời điểm của cuộc họp.

Hạ viện đã bỏ phiếu buộc tội Bannon xem thường Quốc hội  và nhờ Bộ Tư pháp truy tố. Bannon là người đầu tiên trong số 4 cố vấn của Trump bị Hạ viện buộc tội xem thường và bị đưa ra truy tố, mặc dù mới có một người khác trong số 4 người, cựu cố vấn thương mại của Tòa Bạch Ốc, Peter Navarro, đã bị truy tố.

Bộ Tư pháo không nhận truy tố hai người khác, cựu Chánh văn phòng Trump, Mark Meadows và phụ tá Tòa Bạch Ốc, Dan Scavino. Giới chuyên gia cho rằng việc kiện họ sẽ khó khăn hơn vì họ đã làm việc chặt chẽ với Trump và vì cả hai đều hợp tác, ở một mức độ nào đó, với ủy ban ngày 6 tháng 1.

Luật sư của Bannon đã lập luận vào tuần trước rằng phiên tòa nên bị hoãn lại vì các phiên điều trần công khai của ủy ban vào ngày 6 tháng 1 và sự chú ý của giới truyền thông xung quanh chúng có thể gây ảnh hưởng với bồi thẩm đoàn. Nichols, thẩm phán Tòa án quận, nói rằng mối quan tâm này có thể được giải quyết trong việc lựa chọn bồi thẩm đoàn.

Bannon cũng đề nghị, hơn một tuần trước khi phiên tòa bắt đầu, sẽ làm chứng trước ủy ban. Tuy nhiên, ông ta đã không nói sẽ cung cấp các tài liệu đã được yêu cầu.

Công tố viên phản đối yêu cầu này, nói rằng nó không liên quan và không có nghĩa lý gì về việc ông ta từ chối tuân theo trát đòi ra điều trần vào thời điểm đó. Họ cũng tìm cách loại một lá thư của Trump tuyên bố ông cho Bannon đặc quyền hành pháp và một lá thư thứ hai từ luật sư của Bannon gửi cho ủy ban có đề nghị của Bannon sẽ ra điều trần.

Nichols vẫn coi những bức thư có khả năng được dùng làm bằng chứng tại phiên tòa để lập luận rằng Bannon không nghĩ rằng thời hạn của trát đòi điều trần có hiệu lực.

Nhưng Nichols đã loại một số biện pháp biện hộ khác mà Bannon có thể đưa ra trước tòa, kể cả lập luận rằng ông nghĩ sẽ được đặc quyền hành pháp bảo vệ bởi  hoặc ủy ban ngày 6 tháng 1 đã vi phạm các quy tắc của Hạ viện vì các thành viên của nó phần lớn là đảng Dân chủ.

Phiên tòa khai mạc vào thứ Hai với việc lựa chọn bồi thẩm đoàn và dự tính sẽ kéo dài khoảng một tuần.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Steve Bannon goes on trial for defying Jan. 6 panel subpoena  | Ryan Lucas | NPR | July 18, 2022.