Trump có thể bị buộc tội do kết quả của cuộc điều tra về vụ bạo loạn ngày 6 tháng 1 của Hạ viện hay không?

Alison Durkee | DCVOnline

Đây là những điều cần biết

Ủy ban điều tra vụ bạo loạn ngày 6 tháng 1 của Hạ viện đã bắt đầu đưa ra công luận những dữ kiện về hành động cựu Tổng thống Donald Trump và đồng minh của ông trong một loạt những phiên điều trần, lập luận rằng cựu tổng thống “đã giám sát và điều hợp” một kế hoạch bất hợp pháp nhằm lật ngược kêt quả cuộc bầu cử năm 2020 — nhưng Bộ Tư pháp, chứ không phải Quốc hội, mới là thực thể duy nhất có thể buộc tội hình sự chống lại Trump hoặc những đồng minh của ông ta.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại một cuộc tập hợp vào ngày 06 tháng 1 năm 2021. ANADOLU AGENCY VIA GETTY IMAGES

SỰ KIỆN CHÍNH

  • Những ủy ban của Hạ viện có thể thu thập bằng chứng và điều tra những việc có thể xem là tội phạm, cũng như chuyển sồ sơ điều tra đến Bộ Tư pháp, nhưng dân biểu không thể buộc tội bất kỳ ai.
  • Dân biểu trong trong ủy ban điều tra của Hạ viện đã cho biết việc xác định xem Trump có phạm tội hay không không phải là mục tiêu của họ: dân biểu Zoe Lofgren (D-Calif.) nói với ký giả, “việc đó để người khác quyết định xem” những cáo buộc mà ủy ban đưa ra có phải là “tội phạm hay không” và đó không thuộc “phạm vi” của một ủy ban Hạ viện.
  • Bộ Tư pháp không cần Quốc hội chuyển hồ sơ tội phạm để điều tra một việc có thể xem là tội phạm và xác định xem có khởi tố hay không và dù được Hạ viện chuyển hồ sơ tội phạm, Bộ Tư pháp không thực sự phải có hành động.
  • Dân biểu của ủy ban điều tra của không thống nhất trong việc liệu họ có chuyển hồ sơ tội phạm hay không; Chủ tịch ủy ban Bennie Thompson (D-Miss.) Nói rằng họ sẽ không làm như vậy, và các thành viên khác của ủy ban như Dan biểu Liz Cheney (R-Wyo.) nói rằng họ vẫn chưa loại trừ việc đó.
  • Dân biểu trong ủy ban lo ngại việc chuyển hồ sơ tội phạm có thể phản tác dụng bằng cách khiến bất kỳ cáo buộc nào đưa ra đề có vẻ mang tính chính trị và đảng phái hơn, New York Times đưa tin vào tháng 4 và Thompson cho biết ủy ban sẽ đưa toàn bộ kết quả và hồ sơ của ủy ban ra công luận để Bộ Tư pháp tuy nghi sử dụng khi thấy thích hợp.
  • Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cho biết ông và các công tố viên liên bang đang theo dõi các phiên điều trần — nhưng ông chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về việc liệu họ có thể buộc tội hay không — và NBC News đưa tin cho hay đã có “cuộc thảo luận” bên trong bộ Tư pháp về hậu qua/ảnh hưởng của việc buộc tội Trump.

NHỮNG ĐIỀU CHÚNG TA KHÔNG BIẾT

Trump có thực sự bị buộc tội hay không. Cựu Chưởng lý Hoa Kỳ Barbara McQuade nói với tờ New Yorker, tổng thống có thể phải đối phó với những cáo buộc ông đã âm mưu lừa đảo Hoa Kỳ hoặc cản trở một nghi thức hiến định vì nỗ lực lật ngược kết quả cuộc bầu cử và ngăn chặn việc kiểm phiếu đại cử tri của Quốc hội. Trump và đồng minh của ông cũng có thể bị buộc tội gian lận sau khi dân biểu nêu chi tiết về cách thức mà ban vận động tranh cử của Trump đã yêu cầu những người ủng hộ đóng góp cho “Quỹ bảo vệ bầu cử chính thức” được cho là không thực sự được dùng cho các hoạt động sau bầu cử, mà là chuyển vào những nhóm chính trị khác của Trump. Những chuyên gia pháp luật nói với tờ The New York Times rằng phiên điều trần đầu tiên của ủy ban đã đưa ra “tình tiết của một vụ án hình sự đáng tin cậy” chống lại Trump, mặc dù McQuade lưu ý rằng sẽ “thực sự khó” để chứng minh Trump hành động với mục đích tội phạm và biết các cáo buộc gian lận của ông ta là sai. McQuade nói, thật khó để đưa ra một “truy tố hình sự không chạy đi đâu được” có thể thuyết phục bồi thẩm đoàn về điều đó, điều này sẽ ảnh hưởng đến quyết định của nhữung công tố viên về việc họ có buộc tội Trump hay không. Những chuyên gia khác được Insider trích dẫn cũng lưu ý rằng có thể rất khó để  buộc tội gian lận trong vụ quyên góp bị tố cáo và chứng minh ý định (quyên góp) trong trường hợp đó.

TRÍCH DẪN QUAN TRỌNG

Hôm thứ Hai 13/06, Bộ trưởng Tư pháp Garland cho biết,

“Như tôi đã nói nhiều lần trước đây, chúng tôi đang cấp tốc tiến hành việc, buộc tất cả những thủ phạm có trách nhiệm hình sự vào ngày 6 tháng 1 phải chịu trách nhiệm, bất kể cấp độ, vị trí của họ và bất kể họ có mặt tại các sự kiện hay không vào ngày 6 tháng 1. Chúng tôi sẽ đi theo những dữ kiện đến bất cứ nơi nào chúng dẫn đến.”

Merrick Garland

CHỈ TRÍCH CHÍNH

Trump đã phản pháo lại những cáo buộc của Ủy ban ngày 6 tháng 1 của Hạ viện và những nhân chứng trong một tuyên bố dài 12 trang để trả lời phiên điều trần đầu tiên của Hạ viện; Trump phủ nhận ông có bất kỳ vai trò nào trong vụ tấn công ngày 6 tháng 1 vào Điện Capitol và vẫn cho rằng cuộc bầu cử là “gian lận và bị đánh cắp” mặc dù lời khai của nhân chứng cho thấy ban vận dộng tranh cử của Trump nhận thức được rằng họ không có bằng chứng đáng tin cậy nào về việc gian lận bầu cử. Trump gọi cuộc điều tra của ủy ban là một “cuộc điều tra giả tạo”, cựu tổng thống cáo buộc ủy ban Hạ viện đã “làm ảo thuật với người dân Mỹ, trong một nỗ lực cuối cùng đáng thương để đánh lừa công chúng Mỹ… một lần nữa.”

 NHỮNG GÌ CẦN THEO GIÕI

Các phiên điều trần của ủy ban Hạ viện sẽ tiếp tục vào thứ Năm và ít nhất sáu phiên điều trần nữa sẽ diễn ra để đưa ra kế hoạch lật ngược kết quả cuộc bầu cử của Trump và cách ông “triệu tập” đám người ủng hộ ông đã tấn công Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1. Ủy ban cũng sẽ phát hành một báo cáo bằng văn bản về kết quả họ đã tìm được, có thể vào mùa thu 2022.

CON SỐ LỚN

Theo một cuộc thăm dò của Morning Consult / Politico thực hiện ngày 10-12 tháng 6, có đến 67% cử tri đã ghi danh cho biết Bộ Tư pháp “nên” hoặc “chắc chắn” có hành động pháp lý chống lại giới chức phụ trách bầu cử đã cố tình lật ngược  kết quả cuộc bầu cử,  trong khi 63% ủng hộ hành động pháp luật chống lại giới chức chính phủ “đã đánh lừa người Mỹ về kết quả của một cuộc bầu cử.” Cuộc thăm dò cũng cho thấy 57% đa số đổ lỗi cho Trump về cuộc tấn công ngày 6 tháng 1, mặc dù con số này giảm so với 63% người nói tương tự vào tháng 1 năm 2021.

BỐI CẢNH CHÍNH

Ủy ban  điều tra vụ bạo loạn ngày 6 tháng 1 của Hạ viện đã bắt đầu một loạt các phiên điều trần công khai vào thứ Năm, cho rằng Trump là “trung tâm” của một âm mưu “tinh vi” nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử 2020 và “phá hoại nền dân chủ Mỹ” mà đỉnh điểm là cuộc tấn công ngày 6 tháng 1. Cheney lập luận trong phiên điều trần đầu tiên, trước phiên điều trần thứ hai vào thứ Hai nêu chi tiết về nhận thức trong nhóm của Trump rằng những tuyên bố gian lận bầu cử của họ là sai:

“Tổng thống Trump đã triệu tập đám đông, tập hợp đám đông và châm ngòi cho cuộc tấn công này.”

Liz Cheney

Những phiên điều trần diễn ra sau khi ủy ban đã viện dẫn  trong một đơn gửi tòa án vào tháng 3 rằng họ có “cơ sở thiện ý” để tin rằng Trump và đồng minh của ông “tham gia vào một âm mưu tội phạm nhằm lừa đảo Hoa Kỳ” và sau khi một thẩm phán liên bang ra án lệnh vào tháng 3 rằng Trump “đã có thể hơn là không” cố gắng cản trở một cách bất hợp pháp việc kiểm phiếu của Quốc hội vào ngày 6 tháng 1. mạt khác, bộ Tư pháp đã bắt giữ hơn 840 người tính đến ngày 6 tháng 6 vì hành động của họ trong vụ tấn công ngày 6 tháng Giêng.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Can Trump Be Charged As Result Of The Jan. 6 Committee Investigation? Here’s What To Know |Alison Durkee |  Forbes | June 14, 2022.