Đảng Bảo thủ sắp trở thành của riêng của Pierre Poilievre

John Ibbitson | DCVOnline

Quyết định của Pierre Poilievre tẩy chay cuộc tranh luận giữa ứng cử viên lãnh đạo vào tối thứ Tư xác nhận sự ly khai giữa phe của ông trong Đảng Bảo thủ và phe ôn hòa hơn do cựu thủ tướng Quebec Jean Charest lãnh đạo.

ƯCV Lãnh đạo đảng Bảo thủ đầy hy vọng Pierre Poilievre tham gia vào cuộc tranh luận bằng tiếng Pháp của Đảng Bảo thủ Canada tại Laval, Que., Vào ngày 25 tháng 5. RYAN REMIORZ/THE CANADIAN PRESS

Đây có thể được coi là một tin xấu cho đảng Bảo thủ. Theo truyền thống, liên minh bảo thủ mạnh nhất khi Blue Tories và Red Tories hợp tác với nhau.

Nhưng những năm rạn nứt và đoàn tụ của phe bảo thủ, của những người Cải cách và Bảo thủ Cấp tiến cũng như Liên minh Canada và Đảng Bảo thủ thống nhất lại là lịch sử ngày xưa. Không còn gì quan trọng nữa. Đảng Bảo thủ sắp trở thành tài sản riêng của Pierre Poilievre.

Ông Charest đã làm mọi thứ có thể làm, vào tối thứ Tư, để khiến chúng ta tin rằng điều này không phải như vậy. Chỉ với những ứng cử viên ngoài lề là Scott Aitchison và Roman Baber chia thời gian trên sân khấu, ông đã làm chủ tình hình buổi tranh luận.

Ông say sưa nói về sự cần thiết của việc thống nhất trong đảng, về những vấn đề của Người bản địa và giao thông vận tải, vấn đề tài nguyên và môi trường, về sự sự xảo trá của những người theo đảng Tự do. Ông nhấn mạnh rằng chỉ có ông mới có đủ tư cách và kinh nghiệm để lãnh đạo đất nước.

Ông nói với những người theo Đảng Bảo thủ “Chúng ta đã thua đủ rồi. Tôi có thể giành được một chính phủ đa số.

Và ông ấy đã rõ ràng tấn công ông Poilievre vào cuối cuộc tranh luận. Ông nói: “Lãnh đạo là chiến đấu và có mặt chứ không phải là chạy trốn.

Tất cả những gì ông Charest nói rất có thể là sự thật. Nhưng tất cả các bằng chứng hiện có cho thấy câu hỏi duy nhất còn lại là liệu ông Poilievre có thắng ngay trong lần đếm phiếu đầu tiên hay không.

Những con số tiền đã quyên góp được cho thấy ông ấy sẽ thắng ở vòng đầu, và thắng lớn. Hôm thứ Tư, trưởng ban vận động tranh cử của Poilievre, Jenni Byrne, cho biết họ đã quyên góp được hơn 5,3 triệu đô la từ hơn 44.500 người đóng góp.

Với số tiền này và gần 312.000 đảng viên do chiến dịch mới chiêu mộ được cho thấy không có ứng cử viên nào cho bất kỳ đảng chính trị nào trong bất kỳ cuộc vận động lãnh đạo nào trong bộ nhớ đã được sự ủng hộ nhiều như vậy. Gerald Butts, cựu bí thư chính của Thủ tướng Tự do Justin Trudeau, đã tweet

“Toán của Poilievre biết rằng họ sẽ thắng và toàn bộ cuộc vận động xoay quanh việc gây quỹ và dữ liệu — một chiến lược đơn giản và mạnh mẽ. Nay họ có một kho dự trữ tài nguyên để giới thiệu ông ấy với 83% người Canada không dùng Twitter.”

Gerald Butts

Sự ủng hộ dành cho ông Poilievre đang tăng lên bên ngoài cơ sở của Đảng Bảo thủ. Một cuộc thăm dò gần đây của Abacus cho thấy sự ủng hộ của đảng Bảo thủ lên đến 35%, vượt xa đảng Tự do và là mức cao nhất trong thăm dò của Abacus kể từ cuộc bầu cử năm 2015.

Kết quả thăm dò của Abacus Data

(Khảo sát trực tuyến, 2.400 người lớn, thực hiện từ ngày 22 đến ngày 27 tháng 7, với sai số 2%, 19 lần trong số 20 lần.)

David Coletto, Giám đốc điều hành của Abacus, nói với tôi rằng sự ủng hộ dành cho Đảng Bảo thủ phần lớn là kết quả của sự mệt mỏi của cử tri đối với Đảng Tự do.

Nhưng ông nói thêm rằng ông Poilievre

“đã tập trung vào vấn đề lạm phát, ông ấy đã nói về khả năng mua nhà ở, và theo quan điểm của tôi, theo một cách hiệu quả hơn nhiều so với bất kỳ người lãnh đạo Đảng Bảo thủ nào gần đây và có lẽ tốt hơn bất kỳ nhân vật lãnh đạo đảng liên bang nào đang làm hiện nay.”

David Coletto

Xứng đáng với cố gắng của ông, Poilievre dường như đang trên đà giành được quyền lãnh đạo mà không có sự ủng hộ của những người bảo thủ xã hội. Dân biểu Leslyn Lewis, người bảo thủ xã hội nổi bật nhất trong cả cuộc đua này và cuộc đua lần trước, cũng đã tẩy chay cuộc tranh luận tối thứ Tư. Nhưng ban vận động của bà ấy không tạo được sự nhiệt tình của đảng viên trong thời gian này.

Ông Poilievre đã thề rằng chính phủ của ông sẽ không bao giờ ban hành luật giới hạn đối với việc phá thai. Quan điểm của ông ấy về các vấn đề LGBTQ nói chung là ủng hộ. Ông ấy ủng hộ mức độ nhập cư cao. Chỉ có kẻ hoang tưởng mới tin rằng ông ta đại diện cho mối đe dọa đối với quyền của phụ nữ và các nhóm thiểu số.

Đối với người viết, sự phản đối của ông Poilievre đối với những yêu cầu về vaccine là một điều vô cùng đáng lo ngại. Những thứ khác mà ông ấy đã làm, chẳng hạn như ca ngợi về tiền điện tử là điều quái đản. Nhưng những nhân vật chính trong đảng, chẳng hạn như dân biểu Stormont – Dundas – South Glengarry Eric Duncan và dân biểu Thornhill Melissa Lantsman, đã đứng vào hàng ngũ ủng hộ ông. Cả hai, cũng đáng nói, đều là người đồng tính.

Quan điểm chung cho rằng Đảng Bảo thủ sẽ mạnh hơn nếu ông Charest và ông Poilievre cùng vận động tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử tiếp theo. Nhưng điều đó sẽ không xảy ra. Và cơ hội chiến thắng của ông Charest rất mỏng manh.

Đó sẽ là đảng của Pierre Poilievre. Ông ấy làm gì với nó sẽ hoàn toàn tùy thuộc vào ông ấy.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: The Conservative Party is about to become Pierre Poilievre’s personal property |John Ibbitson  | The Globe and Mail | Aug 3, 2021.