Charles III là Vua Charles thứ ba. Hai vị vua trước không may mắn lắm

Gillian Brockell | DCVOnlline

Ngay sau cái chết hôm thứ Năm của Nữ hoàng Elizabeth II, một thông báo của hoàng gia cho biết người thừa kế bà, con trai cả Charles, sẽ được gọi là Vua Charles III.

Bức chân dung bộ ba của Vua Charles I (1600 –1649) của do Anthony van Dyck vẽ. Universal History Archive/UIG/Getty images

Ông đã phát biểu với tư cách quốc vương lần đầu tiên hôm thứ Sáu, lặp lại lời cam kết của mẹ ông là sẽ phục vụ Vương quốc Anh và “duy trì những nguyên tắc hiến pháp ở trung tâm của quốc gia chúng ta.”

Đã có nhiều suy đoán trong nhiều năm qua rằng Charles có thể chọn một cái tên khác (ông có thể chọn bất kỳ tên nào trong số bốn tên của mình — Charles, Philip, Arthur hoặc George — theo BBC) nếu và khi ông lên ngôi.

Vậy hai vị vua đầu tiên của Anh có tên là Vua Charles là ai? À, họ đã gặp khó khăn không nhỏ.

Một người bị cuốn vào một cuộc nội chiến và bị trảm thủ; người kia đã sống lưu vong trong mười năm đầu tiên của triều đại.

Charles I sinh ra ở Scotland vào năm 1600, là con trai thứ hai của vua và hoàng hậu Scotland. Khi Nữ hoàng Elizabeth đầu tiên qua đời vào năm 1603, cha của Charles kế vị bà, trở thành Vua James I. Charles lớn lên với đặc quyền và sự giàu có, nhưng ông đời ông nhiều trắc trở: Ông thường xuyên đau ốm, đi lại khó khăn, đấu tranh với chứng nói lắp và nói chung bị lu mờ so với anh của mình, người đương nhiên thừa kế ngai vàng.

Nhưng rồi người anh của Charles đột ngột qua đời vì bạo bệnh, đẩy Charles, khi vẫn còn là một cậu bé, lên hàng đầu kế vị. Ông ở độ tuổi ngoài 20 khi vua cha qua đời và ông trở thành vua Charles I.

Cha của Charles I đã gặp rắc rối với Quốc hội trong nhiều năm và điều đó tiếp tục diễn ra trong triều đại của Charles I, đặc biệt là sau khi ông kết hôn với một phụ nữ Thiên chúa giáo. Ở đây chúng ta sẽ bỏ qua rất nhiều chi tiết lịch sử phức tạp và vẫn còn trong tranh chấp — Thanh giáo! Tây ban nha! Tiền thuyền! Ái Nhĩ Lan! — và đến năm 1642, Nghị viện đã đuổi nhà vua khỏi London, và nước Anh rơi vào cuộc nội chiến.

Cuối cùng, nhà vua bị bắt, bị xét xử vì tội phản quốc và bị chém đầu. Trên đường đi lên đoạn đầu đài vào một ngày lạnh giá tháng Giêng năm 1649, ông đã xin thêm một chiếc áo sơ mi. Theo sử gia Charles Carlton, ông không muốn run vì lạnh và để các nhân chứng nghĩ rằng ông đang run rẩy vì sợ hãi.

Charles II (1630–1685). The Biography.com

Charles II mới 18 tuổi và sống lưu vong khi vua cha anh bị giết. Scotland tuyên bố ông là Vua Charles II, nhưng Quốc hội Anh đã bãi bỏ chế độ quân chủ và tuyên bố nước Anh là một nước cộng hòa. Trong mười năm tiếp theo, ôngchỉ có thể nhìn từ xa khi Thanh giáo Oliver Cromwell tiếp quản nền cộng hòa, về cơ bản trở thành một nhân vật độc tài và cấm bất cứ điều gì vui vẻ: nhà hát, thể thao, ngày lễ, trang điểm, la cà. Ông ấy thậm chí còn cấm cả Giáng sinh.

Sau khi Cromwell qua đời vào năm 1658, con trai của ông đã cố gắng lên nắm quyền, nhưng mọi người đều phát ngán vì chuyện đó. Quốc hội đã mời Vua Charles II trở lại ngai vàng vào ngày sinh nhật thứ 30 của ông. Chắc chắn là một kẻ cưu mang mối hận thù, Charles  bảo đảm rằng bất cứ ai ký lệnh xử tử hình cha của ông ta đều bị xử tử; thậm chí xác của Cromwell bị đào lên và chặt đầu.

Vua Charles II đã cai trị trong thời kỳ Khôi phục, một thời kỳ được xác định bằng hài kịch ngớ ngẩn, quần áo gợi cảm và sự đồi bại nói chung thời hậu Thanh giáo. Mặc dù vậy, nhà vua vẫn gặp một số khó khăn — đó là Đại dịch hạch năm 1665, Trận hỏa hoạn lớn ở London năm 1666, và Quốc hội tiếp tục khó chịu và hạn chế quyền hạn của ông như đối với cha và ông nội của ông.

Phát biểu đầu tiên của Vua Charles III. The Washington Post.

Vậy tương lai sẽ như thế nào đối với Vua Charles III? Chỉ có thời gian mới trả lời được, nhưng chắc chắn là nó sẽ không kết thúc bằng một vụ chặt đầu.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Charles III is the third King Charles. The first two had a pretty hard time  | Gillian Brockell  | The Washington Posst | Sep 09, 2022