Hoàng tử Andrew bị ruồng bỏ, trở lại ánh đèn sân khấu nhưng vẫn là kẻ bên lề

Angus Macswan | DCVOnline

LONDON, ngày 15 tháng 9 (Reuters) — Giữa những biểu hiện của cảm xúc và lòng kính trọng kể từ  khi Nữ hoàng Elizabeth băng hà, sự hiện diện của một nhân vật như một nốt nhạc lạc điệu tại những nghi lễ trang trọng trước lễ an táng  — đó là người con trai bị thất sủng của nữ hoàng, Hoàng tử Andrew.

Hoàng tử Andrew và Hoàng tử Edward của Anh đi sau áo quan của Nữ hoàng Anh Elizabeth trên đường Cung điện Buckingham đến Quốc hội, ở London, Anh, ngày 14 tháng 9 năm 2022. REUTERS / Clodagh Kilcoyne
  • Có mặt tại lễ tang nhắc nhở về sự sụp đổ của vị hoàng tử
  • Không được mặc quân phục, bị mắng ở Edinburgh
  • Vẫn thứ tám trong hàng kế vị ngai vàng

Được cho là con trai cưng của nữ hoàng, Andrew đã bị tước hầu hết những tước vị và bị loại khỏi các nhiệm vụ hoàng gia do mang tiếng bê bối và tình bạn với tài phiệt Hoa Kỳ Jeffrey Epstein, người đã bị kết án về tình dục và bị  cáo buộc về một vụ tấn công tình dục khác.

Ông đã không bị buộc tội bất kỳ tội hình sự nào và đã phủ nhận tất cả những cáo buộc ông có hành vi sai trái.

Sau một thời gian không được công chúng quan tâm, hình ảnh của Andrew, 62 tuổi, được  toàn cầu chú ý đến sau cái chết của mẹ ông đã là một lời nhắc nhở về sự sụp đổ của vị hoàng tử.

Là một cựu sĩ quan Hải quân Hoàng gia Anh trong Chiến tranh Falklands, ông đã không được phép mặc quân phục trong hai lễ rước long trọng, một ở Edinburgh và một ở London, khi ông và ba anh chị em của mình đi sau áo quan của nữ hoàng.

Vua Charles, Công chúa Anne và Hoàng tử Edward mặc đồng phục chỉnh tề trong khi hoàng tử Andrew mặc bộ vest để tang, thu hút sự chú ý của công chúng vì thân phận đặc biệt của ông.

Ông sẽ được phép mặc đồng phục như một biểu hiện đặc biệt để bầy tỏ sự tôn kính đối với nữ hoàng trong buổi lễ tưởng niệm cuối cùng mà bốn anh chị em sẽ tham dự.

Ở Edinburgh hôm thứ Hai, một người đã kêu to: “Andrew, ông là một ông già bệnh hoạn.

Người đàn ông đó đã bị bắt đi và bị buộc tội phá rối trật tự. Nhưng nếu đó là một trường hợp hiếm hoi về sự phản đối ồn ào của công chúng, thì tình cảm dường như được chia sẻ rộng rãi hơn. Mary Burke, 47 tuổi đến  London từ thị trấn Brighton ở bờ biển phía nam, khi xếp hàng dài chờ xem quan tài của nữ hoàng trong Hội trường Westminster, đã nói,

“Không có chỗ cho Andrew trong tương lai của hoàng tộc hay đất nước, nhưng tôi nghĩ rằng nữ hoàng đã đúng khi gạt ông ấy ra ngoài. Ông ấy đã làm hoàng gia xấu hổ, nhưng tôi nghĩ gia đình ông biết người dân Anh nghĩ gì về ông ấy.”

Mary Burke

Andrew đã không tham gia khi người của hoàng gia chào đón công chúng, ngoại trừ một lần xuất hiện ngắn bên ngoài Lâu đài Balmoral hai ngày sau cái chết của nữ hoàng.

Nhiều người đã khó chịu khi ông tiếp tục giữ chức vụ Cố vấn Nhà nước, một vị trí chính thức. Sheila Le Mottee viết trong một bài bình luận trên The National, tờ báo Scotland ủng hộ độc lập,

“Nếu  không thay đổi việc này, chế độ quân chủ sẽ mất đi nhiều người hiện có thể ủng hộ họ. Lý do duy nhất vừa rồi ông ấy được châm chước vì ông là một đứa con vừa mất mẹ.”

Từ một Hoàng tử tay chơi đến kẻ bị xã hội bỏ rơi

Đã có thời Andrew là một nhân vật được nhiều người ưa chuộng.

Những tờ báo lá cải đặt biệt danh cho ông là “Hoàng tử tay chơi” khi họ vui vẻ đưa tin về cuộc sống tình cảm của ông ấy và ông đã giành được sự tôn trọng vì đời quân dịch khi là một phi công trực thăng ở Falklands.

Cuộc hôn nhân của ông vào năm 1986 với Sarah Ferguson vào thời điểm đó được coi là mang lại luồng gió mới cho một thể chế bảo thủ.

Mọi chuyện dần dần diễn biến sai lầm rồi đột ngột.

Với tư cách là một đại sứ thương mại lưu động, ông đã có biệt danh “Air Miles Andy” vì những chuyến bay thường xuyên, thường có cả những lần chơi gôn. Cuộc hôn nhân của ông kết thúc bằng vụ ly hôn năm 1996. Giới truyền thông chỉ trích ông vì những hành động được cho là độc đoán và lối sống quá xa hoa.

Nhưng chính vụ Epstein đã thực sự mang sự ô nhục đến cho Andrew.

Ông ta ở tại nhiều ngôi nhà khác nhau của Epstein và một video từ năm 2010 cho thấy ông có mặt trong ngôi nhà phố ở New York của Epstein, từ cửa vẫy tay chào một người phụ nữ. Epstein từng bị bỏ tù năm 2008 vì tội vi phạm tình dục đối với trẻ em.

Một bức ảnh lan truyền chụp cảnh ông ta choàng tay ôm eo một phụ nữ trẻ tên là Virginia Roberts — người đã cáo buộc Epstein đã vun xới để cô trở thành một “nô lệ tình dục”. Cũng trong ảnh là trang mạng xã hội Ghislaine Maxwell, người vào tháng 6 năm nay đã bị tòa án Hoa Kỳ kết án 20 năm tù vì tội buôn bán tình dục trẻ em.

Hoàng tử Andrew với Virginia Giuffre (Virginia Roberts)  và Ghislaine Maxwell. Công tước xứ York kịch liệt duy trì sự vô tội của mình trước những cáo buộc. Ảnh: Enterprise News and Pictures

Roberts, hiện được gọi là Virginia Giuffre, cho biết khi còn là một thiếu nữ, cô đã bị ép quan hệ tình dục với Andrew ở London, New York và trên một hòn đảo riêng ở Caribean từ năm 1999 đến 2002.

Trong một nỗ lực để thanh minh, Andrew đã trả lời một cuộc phỏng vấn với BBC vào tháng 11 năm 2019.

Ông nói rằng ông không hối tiếc về tình bạn với Epstein, phủ nhận quan hệ tình dục với Roberts và nói rằng anh không nhớ gì về việc đã gặp cô ấy.

Nhưng những lời biện minh của ông ấy, chẳng hạn như nói rằng lời kể của cô ấy khi khiêu vũ với ông ấy trong một hộp đêm nơi ông ấy toát mồ hôi là không thể đúng vì ông không thể đổ mồ hôi sau khi dùng quá liều adrenalin trong Chiến tranh Falklands, đã bị chế giễu rất nhiều.

Giuffre cuối cùng đã kiện Andrew với cáo buộc là ông ta tấn công tình dục khi cô 17 tuổi. Vào tháng 3 năm nay, ông ấy đã dàn xếp vụ kiện mà không thừa nhận bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào. Việc dàn xếp kể cả một khoản tiền bồi thường không được tiết lộ.

Andrew vẫn đứng thứ tám trong thứ tự những người kế vị ngai vàng, và truyền thông Anh đã suy đoán rằng ông ta có thể vẫn nuôi hy vọng trở lại với cuộc sống của một vị hoàng tử trước công chúng.

Gia phả hoàng tộc và thứ tự kế vị.

Nhưng giới quan sát hoàng gia cho rằng điều đó rất khó xảy ra, đặc biệt là vì Charles đã nói về việc có một chế độ quân chủ thu hẹp với ít người trong hoàng gia làm việc hơn.

Tuy nhiên, Andrew đã đảm nhận một vai trò mới. Một phát ngôn viên cho biết ông sẽ nuôi hai chú chó corgi của người mẹ quá cố của mình.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Disgraced Prince Andrew, back in the spotlight but still out in the cold | Angus Macswan | Reuteurs | Sept 15, 2022. Humza Jilani đưa tin bổ túc;  Estelle Shirbon và Andrew Heavens biên tập.