Ed Davey: Chính phủ Truss có lẽ là cánh hữu nhất trong lịch sử nước Anh hiện đại

Peter Walker | DCVOnline

Lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do, Ed Davey, đã cảnh cáo trước khi chính phủ trình bày ngân sách nhỏ tuần này: Liz Truss có lẽ đang lãnh đạo chính phủ thiên hữu nhất trong lịch sử hiện đại của Anh, với một kế hoạch kinh tế  định hình bằng ý thức hệ hơn là chứng cớ.

Davey nói, “Đây là thời điểm khó khăn và người ta muốn có một nền chính trường bình tĩnh, ổn định, dựa trên bằng chứng. Và chúng tôi sẽ không có được điều đó.” Ảnh: Tayfun Salcı/Zuma Press Wire/Rex/Shutterstock

Davey, người thuộc đảng mà hội nghị thường niên đã bị hủy bỏ vì trùng với tang lễ của Nữ hoàng, nói với Guardian rằng quyết định của Truss coi thông báo hôm thứ Sáu là một “công bố tài chính” thay vì ngân sách dường như nhằm ngăn chặn Văn phòng độc lập về trách nhiệm ngân sách (OBR ) duyệt xét kỹ lưỡng ảnh hưởng của nó.

Davey nói: “Việc không có đánh giá của OBR cho thấy nền kinh tế đang được điều hành theo ý thức hệ chứ không phải là một kế hoạch. “Họ rõ ràng không muốn có bằng chứng, vì việc đó sẽ vô ích cho lập luận của họ. Và điều đó sẽ gây rắc rối cho tất cả mọi người.”

Ông Davey nói thêm, việc Truss biện hộ cho việc cắt giảm thuế sẽ giúp những người giàu hơn một cách không cân xứng, với hy vọng biện pháp này sẽ phát triển nền kinh tế mạnh hơn và cho phép của cải dần dần lan rộng xuống thang thu nhập, dựa trên “một điều bịa đặt của các chuyên gia kinh tế cánh hữu.”

Bộ trưởng Tài chánh của Truss, Kwasi Kwarteng, dự định sẽ công bố cắt giảm thuế từ 30 tỷ bảng đến 50 tỷ bảng Anh, kể cả việc hủy bỏ kế hoạch tăng thuế công ty từ 19% lên 25%.

Một phân tích về kế hoạch thuế tập đoàn do đảng Dân chủ Tự do ủy quyền từ thư viện Hạ viện đã cho thấy rằng ngân hàng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn bất kỳ lĩnh vực nào khác, giúp các họ tiết kiệm được khoảng 6,3 tỷ bảng Anh tiền thuế trong hai năm tới.

Davey, người mà đảng đã giành được ba ghế Bảo thủ an toàn trước đó trong các cuộc bỏ phiếu bổ túc trong 18 tháng qua bằng cách kêu gọi cử tri Tory vỡ mộng, nói rằng mặc dù Lib Dems mong đợi chính sách của Truss sẽ đẩy nhanh hiện tượng này hơn nữa, nhưng về căn bản ông lo ngại cho tương lai của nước Anh trong nhiệm kỳ thủ tướng của bà. Ông nói,

“Bà ấy đang nói một số điều phi thường nhất về ý thức hệ. Bà ấy đã bô nhiệm có lẽ là chính phủ thiên hữu nhất trong lịch sử hiện đại. Và nó dường như hoàn toàn mất lạc hướng.”

Ed Davey

Davey nhấn mạnh việc gia hạn thời gian đánh thuế vào những công ty dầu khí để tài trợ một phần cho kế hoạch của chính phủ nhằm hạn chế việc tăng những hóa đơn năng lượng là “điều không cần bàn cãi theo quan điểm kinh tế và kinh doanh” nhưng đã bị Truss bác bỏ, Davey lưu ý, trong khi thay vào đó, bà ấy định chấm dứt giới hạn tiền thưởng của những giám đốc ngân hàng.

Ông nói: “Việc làm hợp lý, vừa phải, vừa tiến bộ, nhất là đưa ra phương án thay thế là đi vay. Bây giờ họ là đảng đi vay và chi tiêu. Và điều đó rất rủi ro cho nền kinh tế của chúng ta — đối với lãi suất, và sự ổn định trong tương lai của việc làm và tăng trưởng.

“Bây giờ họ sẽ cắt giảm thuế, chính là cho những doanh nghiệp và những người khá giả hơn, theo như chúng ta có thể thấy. Có nhiều gia đình đang gặp khó khăn trên khắp đất nước; có những doanh nghiệp nhỏ bị dồn đến chân tường, hoặc không biết họ có thể tồn tại được hay không, nhưng rõ ràng mối quan tâm lớn nhất của đảng Bảo thủ là các chủ ngân hàng, các ngân hàng và các công ty dầu khí.”

Lib Dems đã kêu gọi tập trung vào việc cách nhiệt cho các ngôi nhà, các biện pháp dùng năng lượng hiệu quả và rộng hơn và các nguồn năng lượng tái tạo, với Davey gọi đây là “một kế hoạch nghiêm túc, hợp lý” sẽ giải quyết được bài toán biến đổi khí hậu và tạo ra một số lượng lớn việc làm tại địa phương. Davey nói tiếp,

“Họ đang úp mặt vào trước sự thật và muốn bãi bỏ quy định, cắt giảm thuế cho các công ty đa quốc gia và những người giàu nhất, và đột nhiên giảm nhỏ giọt sẽ thúc đẩy tăng trưởng. Đó gần như là một bức tranh biếm họa về những điều vô nghĩa của cánh hữu.”

Ed Davey

Ông Davey cho biết, bà Truss dường như đã bỏ qua các chính sách đối với thương mại hoặc nhu cầu của những doanh nghiệp nhỏ. “Tất cả những thứ đó dường như là bánh mì và bơ của một kế hoạch kinh tế nghiêm túc, nhưng chúng không giống với những thiên thần, với những kinh tế gia cực hữu. Thật là phi thường. Tôi đang vò đầu bứt tai để nghĩ đâu là tầm nhìn. Họ đang nghe ai vậy? Có vẻ như họ hoàn toàn mất hướng.”

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã thấy những người theo Đảng Bảo thủ suốt đời báo động về sự gian dối và không trung thực của Boris Johnson. Tôi nghĩ rằng những người theo Đảng Bảo thủ suốt đời sẽ càng hoảng sợ hơn trước việc chính phủ này coi thường các dữ kiện và bằng chứng, và thực tế là họ đang chơi nhanh và lỏng lẻo với nền kinh tế của chúng ta.”

Davey nói, việc Truss được nâng lên vị trí chủ trì số 10 qua một cuộc bầu cử nội bộ của đảng Bảo thủ và hiện đang theo đuổi các chính sách khác biệt đáng kể với Johnson có nghĩa là bà không có nhiệm vụ phù hợp.

Ông nói: “Tôi nghĩ các nghị sĩ đảng Bảo thủ cần phải nhìn vào gương và xét lại lương tâm của mình. Họ đã được bầu chọn trên một cương lĩnh khác. Chỉ vài tháng trước, họ đã bỏ phiếu cho các chính sách hoàn toàn ngược lại. Tôi thực sự hy vọng họ sẽ nhìn thấy điều đó trong họ để chống lại cú đổi hướng gắt gao sang bên phải như thế này.

“Điều đó thực sự đáng lo ngại cho đất nước. Đây là  thời điểm khó khăn và người dân muốn có một chính trường bình tĩnh, ổn định, dựa trên bằng chứng. Và chúng tôi sẽ không có được điều đó.”

Ed Davey

Dân biểu Tự do Dân chủ dự định đã tập trung ở Brighton từ cuối tuần trước để dự hội nghị trực tiếp đầu tiên ở hội trường của đảng kể từ trước đại dịch Covid, nhưng đã hủy bỏ vì nó xung đột với đám tang của Nữ hoàng.

Davey nói, điều này thật bực bội nhưng không thể tránh khỏi:

“Ngay sau khi chúng tôi biết rằng tang lễ sẽ diễn ra vào thứ Hai, chúng tôi chỉ có thể nói: ‘Được rồi, hãy sắp xếp khác đi.’”

Chúng tôi đã phải thay đổi một số thủ tục nội bộ, nhưng nó không phải là một câu hỏi. Nhưng chúng tôi sẽ có khoảnh khắc của mình.”

Ed Davey

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Ed Davey: Truss government is probably most rightwing in modern UK history | Peter Walker | The Guardian | September 21, 2022