‘Vua tiền điện tử’ 23 tuổi phá sản, nợ hàng chục triệu

Nicole Brockbank | DCVOnline

Aiden Pleterski và công ty của ông ta bị cáo buộc nợ hơn 140 nhà đầu tư 35 triệu đô la  

Aiden Pleterski, 23 tuổi, được mệnh danh là ‘Vua tiền điện tử’ trong một số bài báo trả tiền để quảng cáo, trong đó có bức ảnh chụp ông trên một chiếc máy bay riêng, có gần chục xe hơi đắt tiền và đang trả 45.000 đô la một tháng để thuê một biệt thự ven hồ ở Burlington, Ont. (TechTimes)

Xe hơi đắt tiền của ‘Vua tiền điện tử’ 23 tuổi bị tịch thu khi chủ nợ đang cố gắng thu lại hàng triệu USD

Hai chiếc McLarens, hai chiếc BMW và một chiếc Lamborghini chỉ Xe hơi đắt tiền của ‘Vua tiền điện tử’ 23 tuổi bị tịch thu khi chủ nợ đang cố gắng đòi lại hàng triệu USD là một vài xe hơi trong số tài sản trị giá 2 triệu đô la bị tịch thu của một thanh niên 23 tuổi ở Whitby, Ont. được mô tả là “Vua tiền điện tử.”

Nhưng cho đến nay, tài sản của Aiden Pleterski không sánh được với những gì mà những người đầu tư cho rằng ông ta đang nợ họ.

Giới chủ nợ đang cố làm sáng tỏ về số tiền ít nhất 35 triệu đô la đã đưa cho Pleterski và công ty AP Private Equity Limited của ông để đầu tư vào thị trường tiền điện tử và ngoại hối, theo một luật sư chuyên về việc lấy lại tiền gian lận và những hồ sơ đã trình tòa trong hai vụ án riêng biệt mà CBC Toronto đã xem được.

Diane Moore đã đầu tư 60.000 đô la tiền bà dành dụm cho việc học của cháu mình sau khi gặp Pleterski  qua một người mà bà đã quen biết trong nhiều năm. Bây giờ cô ấy đã mất 50.000 đô la. Ảnh: Diane Moore

Moore nói,

“Toàn bộ việc đầu tư đều dựa trên sự tin tưởng. Những gì Aiden đã làm, tôi nghĩ, thật tồi tệ — và tôi không biết làm thế nào ông ấy có thể sống với lương tâm.”

Diane Moore

Những điều kiện đầu tư của Moore gồm có việc chia lời theo tỷ lệ 70-30 trên bất kỳ khoản lãi nào (70% cho bà và 30% cho Pleterski), với cam kết khoản đầu tư ban đầu sẽ được hoàn trả đầy đủ nếu thua lỗ và mục tiêu lãi sẽ là từ 10% đến 20% mỗi hai tuần, theo hợp đồng đầu tư của bà ấy.

Moore nói:

“Tôi không biết liệu ông ấy có thực sự giao dịch hay không. Hay đây là kế hoạch của ông ta và nó chỉ là câu chuyện để đưa tôi vào bẫy cùng với những người khác?”

Diane Moore

Một phụ nữ 65 tuổi, ở Clarington, Ont., hiện là một trong 29 chủ nợ tuyên bố rằng số tiền nợ họ gần 13 triệu đô la trong một vụ kiện phá sản của Pleterski. Trong một vụ kiện, một người đầu tư khác tuyên bố đã mất  4,5 triệu đô la đã có được lệnh cấm Mareva, lệnh đóng băng tài sản và trương mục ngân hàng của Pleterski trên toàn thế giới.

Khoảng 140 người đầu tư đã giao tổng cộng 20 triệu đô la đã trả lời lời kêu gọi cung cấp thông tin của một công ty luật phụ trách phục hồi tiền gian lận đang điều tra Pleterski, một số người trong số họ có liên quan đến vụ kiện phá sản. Norman Groot, người sáng lập của Điều tra Tư vấn PC, chỉ đại diện cho các nạn nhân bị cáo buộc gian lận, cho biết.

“Đó là một bất ngờ lớn, chúng tôi chưa bao giờ được phản ứng như thế này.”

Norman Groot

Thuê biệt thự bên hồ với giá 45 ngàn đô la một tháng

Qua phúc trình của người được ủy thác trông nom vụ phá sản, biên bản họp của chủ nợ, hồ sơ tòa án và các khiếu nại đã gửi đến công ty của Groot, một bức tranh hiện rõ về cuộc sống xa hoa của Pleterski trước khi mọi chuyện sụp đổ. Người thanh niên trẻ tuổi, được mệnh danh là “Vua tiền điện tử” trong một số bài viết đã trả tiền để quảng cáo, là chủ 11 chiếc xe sang trọng, còn thuê thêm bốn chiếc xe đắt tiền khác, bay trên máy bay tư nhân và đang trả 45.000 đô la mỗi tháng để thuê một biệt thự bên hồ ở Burlington, Ont.

Groot nói với CBC Toronto:

“Anh chàng này có một tỷ lệ đốt cháy tiền cho đời sống xa hoa, nhưng nó vẫn chưa đủ nếu  tính đến số tiền anh ta đang thiếu nợ.

Điều khó khăn trong trường hợp cụ thể này là Pleterski đã lấy rất nhiều tiền mặt — và làm sao để có thể truy tìm tiền mặt?”

Norman Groot
Pleterski nói trong một cuộc họp với chủ nợ khi ông tuyên bố phá sản rằng ông chưa bao giờ chi hơn 600.000 đô la cho một chiếc đồng hồ. (Ẩn tên/ Facebook)

Vụ kiện phá sản của Pleterski là lộ trình duy nhất hiện nay để lấy lại tiền đâu tư cho nhũng người đã đưa tiền cho anh ta đầu tư , vì nó được xếp ưu tiên xao hơn so với những vụ kiện dân sự khác chống lại Pleterski.

Theo biên bản cuộc họp, những người bỏ tiền đầu tư đã chất vấn Pleterski rất lâu trong cuộc họp chủ nợ đầu tiên — kéo dài hơn năm giờ — vào cuối tháng 8. Khi được hỏi tại sao ông tiếp tục đầu tư tiền khi biết mình không thể trả nợ cho những người đầu tư hiện tại, Pleterski nói trong cuộc họp rằng anh “là một thanh niên hai mươi mấy tuổi.”

Pleterski đã không trả lời yêu cầu bình luận cho bài báo này.

Luật sư của Pleterski nói tuyên bố tài chính của chủ nợ ‘phóng đại quá mức’

Trong một email, luật sư của Pleterski nói với CBC Toronto rằng thân chủ của họ không đồng ý với nhiều tuyên bố chống lại ông ta và tin rằng những tuyên bố tài chính của nhiều người đã đưa tiền cho ông ta “đã bị phóng đại quá mức.” Theo luật sư Micheal Simaan, Pleterski bắt đầu đầu tư vào thị trường tiền điện tử khi còn là một thiếu niên và mọi người đã đưa cho anh ta tiền để đầu tư khi họ thấy anh ta kiếm được rất nhiều tiền cho bản thân và những người xung quanh — nhưng anh ta chưa bao giờ gạ gẫm ai đưa tiền cả.

Simaan viết:

“Thật đáng kinh ngạc, dường như không ai bận tâm đến việc xét xem chuyện gì sẽ xảy ra nếu thị trường tiền điện tử tuột đốc hoặc liệu Aiden, là một người rất trẻ, có đủ điều kiện để điều hợp những đầu tư loại này hay không.

Aiden đã hợp tác với vụ kiện phá sản và hy vọng rằng nó sẽ diễn ra theo cách công bằng nhất cho tất cả mọi người liên hệ.”

Micheal Simaan
Những chiếc xe sang trọng như Lamborghini này đã bị tịch thu như một phần của thủ tục phá sản chống lại  Aiden Pleterski . (Aiden Pleterski / YouTube)

Trong cuộc họp với chủ nợ, người được ủy thác nói rằng Pleterski tuyên bố anh ta đã mất hầu hết số tiền đã giao cho anh ta vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022 “trong một loạt các cuộc gọi ký quỹ (gửi thêm tiền để bù đắp các khoản lỗ) và giao dịch tồi tệ.” Nhưng đến ngày 29 tháng 8, người được ủy thác đã không nhận được bất kỳ hồ sơ nào có thể hỗ trợ luận cứ đó — mặc dù đã yêu cầu Pleterski trưng bằng chứng về những giao dịch và sổ ngân hàng.

Khi được hỏi về việc lưu giữ hồ sơ của mình cho các quỹ đầu tư,  nói trong cuộc họp rằng ông ấy rất kém về mặt tổ chức, không theo dõi tài chính của chính mình và không ghi chép về khoản nợ hoặc những khoản thanh toán của mình.

Chưa bao giờ có một chiếc đồng hồ trị giá hơn 600 ngàn đô la

Những người đầu tư cũng hỏi về một số tài sản Pleterski có thể đã là chủ, kể cả những chiếc xe hơi sang trọng, đồng hồ và vàng thỏi. Khi được hỏi liệu anh ta đã từng làm chủ một chiếc đồng hồ Patek Philippe chưa — và nếu anh ta có, chuyện gì đã xảy ra với nó — Pleterski nói trong cuộc họp rằng anh ta chưa bao giờ làm chủ một chiếc đồng hồ Patek Philippe và rằng “anh ta chưa bao giờ có một chiếc đồng hồ trị giá hơn 600.000 đô la.”

CBC Toronto cũng xem xét lệnh Mareva đã theo lệnh tòa như một phần của vụ kiện do người đầu tư đứng đầu chống lại Pleterski trước khi vụ kiện này được thay thế bằng thủ tục phá sản.

Trong án lệnh, Thẩm phán Tòa án Tối cao Ontario Phillip Sutherland đã đưa ra tuyên bố của người đầu tư cho rằng ông ta đã được cung cấp đủ hình ảnh và video về những tuyên bố từ một sàn giao dịch ngoại hối/tiền điện tử cho thấy 311 triệu đô la trong tài khoản của công ty Pleterski. Nhưng khi người đầu tư này phối kiểm lại với sàn giao dịch một cách độc lập, ông ta được thông báo rằng Pleterski và công ty của anh ta không có tài khoản với số tiền như vậy, theo chi tiết trong án lệnh của tòa.

Giống như Moore, người đầu tư từ vụ kiện trên đây tuyên bố các điều khoản đầu tư cũng có tỉ lệ phân chia 70-30% lợi nhuận từ vốn và nếu số tiền đó mất, toàn bộ khoản đầu tư ban đầu sẽ được hoàn trả cho người đầu tư từng đợt mỗi hai tuần. Mục tiêu lãi vốn sẽ là tăng trưởng 10-20% hai tuần một lần.

‘Nếu nó quá tốt để đúng là thật, thì phần lớn nó không là sự thật’

Groot, một chuyên viên kiểm tra gian lận được chứng nhận trong hơn 20 năm, cho biết hầu hết các khoản tiền giao cho Pleterski được cung cấp khi tiền điện tử trên thị trường tăng vào năm ngoái và có những “yếu tố tham lam hoặc yếu tố kích động” khi đó. Ông nói,

“Nếu nó quá tốt để đúng là thật, thì phần lớn nó không đúng.

Lãi suất 5% [một tuần] không có sẵn trên thị trường mở. Một thanh niên 23 tuổi khó có thể trở thành Bill Gates thứ hai — hãy nói chuyện với một người đầu tư bảo thủ và lấy ý kiến thứ hai.”

Bên cạnh việc phá sản, Groot cho biết cách duy nhất khác dành cho những người đầu tư là báo cáo cho Ủy ban Chứng khoán Ontario và cảnh sát.

Norman Groot, một luật sư và chuyên gia thẩm định gian lận được chứng nhận, cho biết thời gian càng kéo dài, ngững người đầu tư càng ít có thể lấy lại tiền của họ. (Norman Groot)

Groot nói: “Những tủ tục tố tụng đó kéo dài. Để càng lâu, việc có thể có bằng chứng càng khó – và ít có thể lấy lại tiền hơn.”

Luật sư Groot nói với CBC Toronto rằng nhiều người đầu tư liên hệ với công ty của ông đã báo cáo Pleterski cho cảnh sát trên toàn Khu vực lớn quanh Toronto. Về phần mình, Moore cho biết bà — và ngững người đầu tư đã nghe về cơ hội đầu tư  từ bà — đã nộp báo cáo cho Cảnh sát khu vực Durham.

Không giống như Moore, một số người đầu tư đã vay vốn đầu tư  từ một khoản tín dụng. Moore nói,

“Tôi cảm thấy thật tệ cho họ. Tôi ước mình đã không bao giờ đề cập đến chuyện đầu tư đó.”

Tác giả | Nicole Brockbank, phóng viên Toán Doanh nghiệp của CBC Toronto. Tác giả tìm, nghiên cứu và viết những bài điều tra và truyện ngắn. [email protected]

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Luxury cars seized from 23-year-old ‘Crypto King’ as investors try to recoup millions | Nicole Brockbank · CBC News ·  Sep 20, 2022