Donald Trump bị tổng chưởng lý tiểu bang New York kiện vì gian lận

DCVOnline (Tin AP)

Trump bị cáo buộc có kế hoạch nhằm mục đích đánh bóng hình ảnh tỷ phú và giá trị tài sản của ông.

Cựu Tổng thống Donald Trump (phải) ngồi cùng các con (từ trái sang) Eric Trump, Donald Trump Jr. và Ivanka Trump. Cả bốn người đều có tên trong một vụ kiện dân sự do Tổng chưởng lý New York Letitia James đệ trình hôm thứ Tư. Evan Vucci / AP

Hôm thứ tư, Tổng chưởng lý của New York đã kiện cựu tổng thống Mỹ Donald Trump và công ty của ông về tội gian lận, cáo buộc họ đã thổi phồng giá trị tài sản của  lên hàng tỷ đô la bằng cách thao túng giá trị của những tài sản giá cao kể cả sân gôn, khách sạn và nhà của ông tại Trump Tower và Mar-a -Lago.

Tổng chưởng lý Letitia James gọi nó là: “Nghệ thuật ăn cắp.”

Vụ kiện của James, đã đệ trình lên tòa án tiểu bang ở New York, là đỉnh điểm của cuộc điều tra dân sự kéo dài ba năm của đảng Dân chủ về Trump và Tổ chức Trump. Ba người con lớn của Trump, Donald Jr., Ivanka và Eric Trump, cũng bị nêu tên là bị cáo, cùng với hai giám đốc điều hành công ty lâu năm là Allen Weisselberg và Jeffrey McConney.

Vụ kiện nhắm vào cốt lõi của điều khiến Trump trở nên nổi tiếng, dưới ánh đèn chiếu sáng vào sự giàu có và xa hoa mà ông ấy chạy theo suốt sự nghiệp – đầu tiên là một người phát triển bất động sản, sau đó là một người dẫn chương trình truyền hình thực tế trong The Apprentice và Celebrity Apprentice, và sau đó là tổng thống.

James muốn Trump và doanh nghiệp trả 250 triệu đô la

James muốn Trump và doanh nghiệp của ông ấy trả ít nhất 250 triệu đô la Mỹ, mà bà ấy nói là giá trị gần đúng của những lợi ích mà nó đạt được bằng những hành đồng gian lận.

James, một đảng viên Đảng Dân chủ, đã thông báo chi tiết về vụ kiện trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư. Bà cho biết văn phòng tổng chưởng lý đã đệ trình vụ kiện — mang tính chất dân sự, không phải hình sự — sau khi từ chối đề nghị dàn xếp của các luật sư của những bị cáo.

Trump bị cáo buộc có lế hoạch nhằm mục đích đánh bóng hình ảnh tỷ phú và giá trị tài sản của ông. Văn phòng của James cho biết, khi làm như vậy đã mang lại lợi thế cho ông, chẳng hạn như có được điều kiện vay có lợi, đồng thời giảm giá trị tài sản vào các thời điểm khác để giám thuế phải trả.

James cho biết tại cuộc họp báo: “Cuộc điều tra này cho thấy Donald Trump đã tham dự vào những hoạt động bất hợp pháp trong nhiều năm để thổi phồng giá trị tài sản của mình, nhằm lừa gạt các ngân hàng và người dân của tiểu bang New York. Tuyên bố bạn có tiền mà bạn không có không có nghĩa là nghệ thuật làm ăn. Đó là nghệ thuật ăn cắp.”

James cho biết cuộc điều tra của bà đã tìm ra những vi phạm hình sự kín đáo, kể cả việc làm giả hồ sơ kinh doanh, phát hành báo cáo tài chính sai, gian lận bảo hiểm, âm mưu và gian lận ngân hàng. Bà cho biết văn phòng tổng chưởng lý đang chuyển những kết quả tìm thấy đó cho các công tố viên liên tiểu bang và Sở Thuế vụ.

Luật sư Trump nói rằng cáo buộc vô giá trị

Alina Habba, luật sư cho Trump, cho biết vụ kiện

“không tập trung vào các sự kiện hay luật pháp – thay vào đó, nó chỉ tập trung vào việc thúc đẩy nghị trình chính trị của tổng chưởng lý.

Rõ ràng là Văn phòng Tổng chưởng lý đã vượt quá thẩm quyền theo luật định khi soi mói vào những giao dịch hoàn toàn không có sai trái nào. Chúng tôi tin rằng hệ thống tư pháp của chúng ta sẽ không chấp nhận sự lạm dụng quyền hạn không được kiểm soát này và chúng tôi mong muốn được bảo vệ thân chủ của mình trước mọi cáo buộc vô lý của Tổng chưởng lý.”

Alina Habba

James đang tìm cách loại bỏ Trump khỏi những thương vụ bị cáo buộc đã dính líu đến gian lận và muốn một giám sát viên độc lập được chỉ định trong thời gian không dưới 5 năm để giám sát việc tuân thủ của Tổ chức Trump, báo cáo tài chính, định giá và tiết lộ cho người cho vay, công ty bảo hiểm và cơ quan thuế.

Tổng chưởng lý New York Letitia James phát biểu trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư. (Brittainy Newman / The Associated Press)

Bà ấy đang tìm cách thay thế những người được ủy thác hiện tại của quỹ tín thác có thể thu hồi của Trump, vốn kiểm soát lợi ích kinh doanh của ông ấy, bằng những người được ủy thác độc lập, để ngăn Trump và Tổ chức Trump tham gia vào các vụ mua lại bất động sản thương mại trong 5 năm, từ việc nhận các khoản vay từ các ngân hàng ở New York cho 5 năm và cấm vĩnh viễn Trump và ba người con đã trưởng thành của ông ta giữ chức vụ quan trọng hoặc giám đốc trong bất kỳ công ty nào ở New York hoặc tổ chức kinh doanh tương tự đã ghi danh và / hoặc được cấp phép ở tiểu bang New York.

Bà cũng tìm cách cấm vĩnh viễn Weisselberg và McConney làm việc kiểm soát tài chính cho bất kỳ công ty nào ở New York hoặc tổ chức kinh doanh tương tự đã ghi danh và / hoặc được cấp phép ở tiểu bang New York.

Vụ kiện của James xảy ra giữa vòng xoáy của những thách thức pháp lý chưa từng có đối với một cựu tổng thống, kể cả  cuộc điều tra của FBI về việc Trump lưu giữ  hồ sơ mật và các câu hỏi về nỗ lực của ông nhằm lật ngược cuộc bầu cử năm 2020.

Tổ chức Trump sẽ được đưa ra xét xử vào tháng 10 trong một vụ án hình sự với cáo buộc rằng họ có kế hoạch trao những đặc lợi không bị đánh thuế cho những giám đốc điều hành cao cấp của tổ chức, kể cả giám đốc tài chính lâu năm Weisselberg, người chỉ tính riêng hơn 1,7 triệu đô la Mỹ.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Donald Trump sued for fraud by New York state attorney general |The Associated Press | September 21, 2022