IMF cho biết những biện pháp tài chánh ‘không có mục tiêu’ của  Anh quốc sẽ đưa đến bất bình đẳng

Eric Martin | DCVOnline

(Bloomberg) — Quỹ Tiền tệ Quốc tế kêu gọi chính phủ Anh xét lại việc cắt giảm thuế lớn không được cấp vốn mới công bố vào tuần trước, trong khi Moody’s Investors Service cho biết kế hoạch này có thể gây thiệt hại vĩnh viễn cho nền tài chính công.

Bảng hiệu treo tại trụ sở của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ở Washington, D.C., Hoa Kỳ, vào thứ Ba, ngày 14 tháng 4 năm 2020. Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới đầu tiên kể từ sự lây lan của virus coronavirus và sự đóng băng sau đó của những nền kinh tế lớn, hôm nay IMF ước tính  tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu sẽ giảm 3% trong năm nay. Bloomberg

IMF cho biết biện pháp kích thích tài chính đó không phù hợp với áp lực lạm phát trong nền kinh tế Anh, và nó này có nguy cơ khiến Ngân hàng Anh khó xoay xở hơn. Moody’s dự báo rằng việc cắt giảm thuế đó sẽ làm giảm tăng trưởng kinh tế — trái ngược với quan điểm của bộ trưởng tài chánh Exchequer Kwasi Kwarteng — bằng cách đẩy lãi suất lên.

Cảnh cáo đó đên trong lúc giá tài sản ở nước Anh đang có những chuyển mạnh sau khi chính phủ công bố ngân sách nhỏ.

Đồng bảng Anh xuống mức thấp kỷ lục so với đồng đô la vào thứ Hai sau khi Kwarteng bác bỏ những lời chỉ trích về tầm nhìn kinh tế của mình và cho biết ông sẽ cắt giảm thuế nhiều hơn nữa. Chi phí đi vay đã tăng vọt trên toàn hệ thống tài chính Anh kể từ thông báo của ông vào thứ Sáu tuần trước và ngân hàng bắt đầu ngưng những giao dịch thế chấp, gây ra sự sụp đổ doanh số bán nhà.

Giới doanh thương đã chuẩn bị cho việc Ngân hàng Trung ương Anh sẽ thắt chặt hơn nữa để đáp ứng với kế hoạch kích thích của chính phủ, tin rằng vào một thời điểm lãi suất chính của ngân hàng trung ương sẽ lên đến 6,25% vào năm 2023, đây sẽ là mức cao nhất kể từ năm 1999. Kwarteng sẽ biện hộ chính sách của ông trong một cuộc họp với các giám đốc điều hành ngân hàng Hoa Kỳ tại London hôm thứ Tư. 

Phát ngôn viên của IMF tại Washington cho biết vào cuối ngày thứ Ba

“Do áp lực lạm phát gia tăng ở nhiều quốc gia, kể cả nước Anh, chúng tôi không khuyến nghị những  biện pháp tài chánh không có mục tiêu vào thời điểm này, vì điều quan trọng là chính sách tài chánh không có kết quả vì mục đích chéo đối với chính sách tiền tệ. Hơn nữa, bản chất của những biện pháp mới của chính phủ nước Anh có thể sẽ làm tăng bất bình đẳng.”

IMF

IMF cũng nói rằng Kwarteng nên sử dụng một kế hoạch định công bố vào tháng 11 để “đánh giá lại các biện pháp thuế, đặc biệt là những biện pháp có lợi cho những người có thu nhập cao.” Moody’s cho rằng việc cắt giảm thuế lớn không được cấp vốn là “tiêu cực về tín dụng”, làm tăng triển vọng thứ hạng của Anh quốc bị hạ cấp.

Hối suất Bảng Anh/Đô la Mỹ ngày 28/9/2022. Nguồn: Investing.com

Đồng bảng Anh giảm 0,6% xuống 1,0672 USD vào lúc 9h35 sáng theo giờ London, sau khi chạm mức thấp kỷ lục 1,0350 USD vào đầu tuần này. Lợi nhuận của loại trái phiếu 30 năm đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 1998, trước khi bán nợ của chính phủ Anh.

David Frost, người đã đàm phán thỏa thuận Brexit của Anh quốc với Liên minh châu Âu, bác bỏ chỉ trích của IMF, nói trong các bình luận với Daily Telegraph rằng suy nghĩ “thông thường” của Quỹ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh tế kém hiệu quả trong nhiều năm.

Trong một dấu hiệu cho thấy chính sách cắt giảm thuế đó gây chia rẽ như thế nào, ngay cả giữa các dân biểu đảng Bảo thủ, cựu Bộ trưởng Bắc Ireland Julian Smith đã đáp lại bằng tiếng kêu tuyệt vọng trước những suy nghĩ như vậy.

Lời chỉ trích đến vài giờ sau khi nhà đầu tư tỷ phú Ray Dalio nói trên Twitter rằng chính phủ Anh quốc đang “hoạt động giống như chính phủ của một quốc gia mới nổi.”

Hôm thứ Hai, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta, Raphael Bostic cho biết “đề nghị đó đã thực sự làm tăng sự không chắc chắn và thực sự khiến mọi người đặt câu hỏi về quỹ đạo của nền kinh tế sẽ như thế nào.

Martin Muhleisen, cựu giám đốc bộ phận đánh giá, chính sách và chiến lược của IMF, cho biết “hiếm khi quỹ bình luận về những chính sách kinh tế của các thành viên lớn ngoài bối cảnh tham vấn Điều IV hàng năm,” đề cập đến việc đánh giá hàng năm của quỹ về những quốc gia thành viên.

Ông nói:

Quỹ tương đối im lặng trong lúc lạm phát tăng cao ở những nền kinh tế tiên tiến, nhưng điều phù hợp là chỉ ra rằng kỷ luật tài chánh sẽ phải giữ một vai trò trong việc giảm lạm phát một lần nữa.

Martin Muhleisen

IMF và Anh quốc có một lịch sử phức tạp. Quốc gia này đã vay IMF khoảng 4 tỷ đô la vào những năm 1970 khi đồng bảng Anh lao dốc và lạm phát gia tăng, trong khi gần đây họ mâu thuẫn về việc áp đặt  ngân sách thắt lưng buộc bụng sau cuộc suy thoái năm 2009 và sau đó là việc Anh quốc tách ra khỏi Liên minh châu Âu.

Kwarteng cho đến nay vẫn theo đuổi các đề nghị của ông.

Ông nói với một cuộc họp của giới tài chính hàng đầu rằng ông tin tưởng biện pháp của mình “sẽ có hiệu quả”, theo một thông báo báo của bộ Tài chánh. Kwarteng nói: “Chúng tôi cam kết giữ kỷ luật tài chánh.”

Vào thời điểm kế hoạch đó áp dụng vào tháng 11, lãi suất gần như chắc hắn sẽ tăng. Chuyên gia kinh tế hàng đầu Huw Pill của Ngân hàng Anh cho biết hôm thứ Ba rằng thông báo tài chính và phản ứng của thị trường đối với nó đòi phải có một phản ứng chính sách tiền tệ “đáng kể”.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: IMF Says UK’s ‘Untargeted’ Fiscal Measures Will Likely Boost Inequality | Eric Martin | Bloomberg News | September 27, 2022. © 2022 Bloomberg L.P.