Hãy tập trung vào một chiến lược về năng lượng, kinh tế, khí hậu thời Putin: Freeland

James McCarten | DCVOnline

WASHINGTON — Hôm thứ Ba Phó Thủ tướng Canada kêu gọi những nước dân chủ trên thế giới đối phó với sự thật kinh tế khó khăn của một trật tự thế giới mới đầy nguy hiểm và cùng tìm mục tiêu chung trong những giá trị chung là thịnh vượng, an ninh năng lượng, bảo vệ quả đất, thương mại tự do và công bằng.

Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland

Chrystia Freeland đã đưa ra một cáo phó hùng hồn cho hòa bình và ổn định tương đối trong 33 năm kể từ khi Bức tường Berlin sụp đổ năm 1989 và  “sự vi phạm man rợ” của Nga đối với chủ quyền Ukraine vào cuối tháng Hai năm nay.

Freeland nói với các học giả Canada-Hoa Kỳ và những người có thể ảnh hưởng hoặc bị ảnh hưởng khác tại Viện Brookings, một tổ chức tư vấn ở Washington, D.C. Bà nói:

“Thật là nhẹ nhõm và  là một chứng minh sự chính đáng khi tưởng tượng cả thế giới cùng nhau đồng hành một cách hòa bình hướng tới nền dân chủ tự do toàn cầu. Thật là khó chịu và đáng sợ khi chấp nhận rằng không phải vậy.”

Chrystia Freeland

Và bà đã đưa ra lời kêu gọi rõ ràng với những quốc gia đối lập với Vladimir Putin: những mối nguy mà thế giới phương Tây phải đối diện không chỉ giới hạn là Tổng thống Nga, cũng như chúng sẽ biến mất trong trường hợp Ukraine chiến thắng. Freeland cảnh cáo:

 “Chúng ta có thể sẽ tiếp tục đối diện với một nước Nga chuyên chế ở biên giới châu Âu và những chế độ độc tài hùng mạnh ở những nơi khác.

Chúng ta cần hiểu rằng những chế độ độc tài về cơ bản là thù địch với chúng ta. Thành công của chúng ta là một mối đe dọa hiện sinh đối với những chế độ độc tài đó. Đó là lý do tại sao họ cố lật đổ những nền dân chủ của chúng ta từ bên trong và tại sao chúng ta nên hiểu rằng họ tiếp tục làm như vậy.”

Chrystia Freeland

Kết quả là, sự luôn luôn lệ thuộc của thế giới vào những “bạo chúa dầu khí” ở các nước như Nga, vốn là những nước cung cấp dầu và khí đốt tự nhiên quan trọng trên thế giới, đơn giản là không thể tiếp tục.

“Khi mùa thu chuyển sang mùa đông, châu Âu đang phải chuẩn bị cho một bài học lạnh như dao cắt và cay đắng trong chiến lược dựa vào sự lệ thuộc kinh tế một cách điên cuồng vào những quốc gia có những giá trị chính trị và đạo đức là vô ích đối với chúng ta.”

Chrystia Freeland

Freeland đưa ra những đức tính của “bạn bè nâng đỡ nhau” — một thuật ngữ do Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đề ra vào mùa hè vừa qua để mô tả những chuỗi cung ứng kiên cố, thân thiện với khí hậu, chống va đập phần lớn dựa vào các nước láng giềng và đồng minh cùng chí hướng.

Khái niệm này nghe như nhạc bên tai của nhiều người ở Canada, một quốc gia có vận may kinh tế từ lâu phụ thuộc vào quan hệ với Hoa Kỳ, nơi mà hiện nay coi thương mại tự do là một bất công và tâm lý bảo hộ là một phần của diễn ngôn chính trị hàng ngày.

Freeland trích dẫn ví dụ về Đạo luật Giảm lạm phát, một ngân sách chi tiêu cho khí hậu, thuế và y tế trị giá hàng tỷ đô la vừa được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng 8 kẻ cả một chương trình giảm thuế thiết lập để cổ động sản xuất và bán xe điện.

Các khoản giảm thuế đó sẽ áp dụng cho xe điện sản xuất tại Canada và cũng đòi hỏi pin của xe đủ tỉ lệ nguyên liệu, khoáng chất quan trọng,  thu mua từ những quốc gia mà Hoa Kỳ có thỏa thuận thương mại, mà Canada là một — một biện pháp dùng để hạn chế sự thống trị của Trung Hoa trong chuỗi cung ứng khoáng chất quan trọng dùng để chế tạo pin.

Freeland không nói đến dự tính ban đầu của Tổng thống Joe Biden chỉ dành những khoản giảm thuế cao nhất cho các loại xe do công nhân nghiệp đoàn lắp ráp tại Hoa Kỳ, một mối đe dọa hiện sinh đối với ngành kỹ nghệ xe hơi Canada đã dẫn đến một cuộc vận động hành lang điên cuồng kéo dài và đe dọa hàng năm gây căng thẳng quan hệ giữa Canada-Hoa Kỳ đến điểm có thể đổ vỡ.

“Nếu chúng ta muốn thắt chặt những nền kinh tế của mình chặt chẽ với nhau hơn, chúng ta phải tự tin rằng tất cả chúng ta sẽ tuân thủ những quy tắc trong giao dịch thương mại với nhau, thậm chí và ngay cả đặc biệt là khi điều đó sẽ dễ dàng hơn.”

Bà nói thêm, cách ứng xử chung về mặt thương mại sẽ rất quan trọng — cũng như sự sẵn lòng của cả hai bên khi “chi tiêu một số vốn chính trị trong nước nhân danh an ninh kinh tế cho những đối tác dân chủ của chúng ta.”

Freeland đề cập đến việc Liên minh châu Âu sẵn sàng cho phép những công ty sản xuất thuốc chủng ngừa ký hợp đồng hiện có với những đồng minh ngoài châu Âu, kể cả Canada, vào thời điểm cao điểm của đại dịch COVID-19.  Bà nói,

“Canada nhớ, Canada phải và sẽ thể hiện sự hào phóng tương tự trong việc xúc tiến nhanh, chẳng hạn như các dự án năng lượng và khai thác mà những đồng minh của chúng ta cần để sưởi ấm nhà của họ và sản xuất xe điện.”

Tâm lý đó chắc chắn sẽ làm dấy lên những ý kiến của những người chỉ trích đã cáo buộc Thủ tướng Justin Trudeau và chính phủ của ông đã trì trệ trong việc phê duyệt các dự án năng lượng như các bến xuất cảng khí đốt tự nhiên lỏng.

Trudeau kể từ đó cho biết Canada sẽ sẵn sàng giảm bớt những yêu cầu pháp luật đối với các dự án như vậy để giúp giảm bớt tình trạng khan hiếm nguồn cung của châu Âu, nhưng cũng cho biết sẽ tùy thuộc vào kỹ nghệ để quyết định liệu nỗ lực như vậy có khả thi hay không.

Freeland sẽ có mặt tại thủ đô Hoa Kỳ trong tuần này để tham dự các cuộc họp thường niên của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế, nơi đã đưa ra dự báo bi quan vào ngày thứ Ba: Chuyên gia kinh tế trưởng Pierre-Olivier Gourinchas của IMF cho biết, “Tình trạng tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra. Gourinchas đã cảnh cáo năm 2023 “sẽ giống như một cuộc suy thoái” đôi với nhiều nước trên khắp thế giới.

Một số nhân vật trong khối kinh doanh của Canada cũng đã sang Mỹ và tham dự, bao gồm Flavio Volpe, chủ tịch Hội sản xuất phụ tùng xe hơi và Goldy Hyder, Giám đốc điều hành của Hội đồng kinh doanh Canada.

Hyder mô tả bài phát biểu của Phó thủ tướng Canada hôm thứ Ba — ông gọi nó là “Học thuyết Freeland”  — như một “đơn thuốc nghiêm túc mới mẻ” cho những để đối phó với những triệu chứng hiện đang khiến thế giới đau yếu. Hyder nói,

“Tuy nhiên, thách thức thực sự là Canada có thể chuyển đổi ý định thành hành động và trở thành một nước cung cấp năng lượng cần thiết và các khoáng chất quan trọng đáng tin cậy hay không.

Liệu Canada có thể xúc tiến những dự án, như thủ tướng đã đề nghị trong khi cung cấp sự có thể dự đoán được quy định nhằm thu hút vốn xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết không?

Đây là những gì cuối cùng  sẽ đánh giá chúng ta: liệu chúng ta có thể cung cấp hàng hóa mà các quốc gia cần để có thể sống đúng giá trị của họ bằng cách tự ly khai để khỏi lệ thuộc vào dầu khí độc tài.”

Goldy Hyder

Volpe nói thêm: “Những gì chúng ta làm tiếp theo là phần quan trọng nhất của đề nghị đáng khen ngợi này.”

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Let’s get serious about a Putin-era strategy for energy, economy, climate: Freeland  | James McCarten | The Canadian Press | October 12, 2022. Bản tin này của The Canadian Press đăng lần đầu tiên vào ngày 12 tháng 10 năm 2022.