Chuyện gì thực sự đã xảy ra vào ngày 6 tháng 1, 2021 đã quá rõ ràng

David Rothkopf  | DCVOnline

Đã quá rõ ràng chuyện gì thực sự đã xảy ra vào ngày 6 tháng 1, 2021 có được là công lớn của Ủy ban Hạ viện điều tra cuộc nổi dậy bạo loạn. Donald Trump đã chỉ huy một cuộc tấn công nhiều mũi vào chính phủ, mà ông đã được bầu làm lãnh đạo, trong kế hoạch đánh cắp một cuộc bầu cử.

Buổi điều trần ngày 13/10/2022 của Ủy ban Hạ viện Điều tra vụ tấn công bạo loạn ngày 6 tháng 1 vào Điện Capitol. Nguồn: January 6th Committee

Nỗ lực xóa sổ kết quả bầu cử gồm cả nhiều tháng lập kế hoạch bắt đầu từ trước cuộc bầu cử, quyết định tuyên bố chiến thắng bất kể kết quả như thế nào và nỗ lực bố trí viên chức chính phủ vào những vị trí quan trọng trong chính phủ, những người sẽ hỗ trợ cho nỗ lực của Trump nhằm lừa đảo người dân Mỹ và phá hoại nền dân chủ của chúng ta.

Trump và những người cho phép ông ấy làm như thế đã tích cực làm việc để không chỉ không công nhận kết quả bầu cử ở từng tiểu bang mà còn dùng lời nói dối & đe dọa trong nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của cử tri Với sự hỗ trợ của nhưng cơ sở truyền thông cánh hữu và hậu thuẫn của phần lớn lãnh đạo đảng Cộng hòa (GOP) Hoa Kỳ, họ cũng tiếp tục duy trì một sự lừa dối trắng trợn.

Lời nói dối đó có mục đích rõ rệt. Nó nhằm kích động gây sự tức giận và bất ổn trong quần chúng, biến những người ủng hộ Trump thành một lực lượng có thể hỗ trợ những nỗ lực của ông để nắm giữ quyền lực. Ủy ban điều tra của Hạ viện cũng cho thấy nỗ lực này được sử dụng để lừa những người ủng hộ đổ đô la vào túi của Trump.

Sau khi bỏ qua những kế hoạch cực đoan hơn mà ông đã định thực hiện, Trump sau đó là trung tâm của nỗ lực huy động một cuộc tấn công vào tĐiện Capitol bắt đầu từ nhiều tuần trước với việc cổ động cho ý tưởng rằng ngày 6 tháng 1 là một ngày để tập hợp lại và đoàn kết bày tỏ sự tức giận về kết quả bầu cử.

Khi nhận được cảnh cáo về những nguy hiểm do sự kiện này gây ra, FBI và Sở Mật vụ đã không huy động lục luojng bảo an như lẽ ra phải có và quân đội đã gửi tin nhắn tới lực lượng vệ binh quốc gia để giảm thiểu khả năng phản ứng ngăn chặn cuộc nổi dậy.

Tin nhắn của Sở Mật vụ ngày 6 tháng 1, 2021 lúc 10:39AM. Nguồn: January 6th Committee

Trump đã tìm cách tích cực lãnh đạo cuộc nổi dậy; dù biết những người ủng hộ ông có vũ trang,ông muốn đi cùng với đám đông có vũ trang đó đến Điện Capitol và ngăn chặn việc xác nhận việc đếm phiếu đại cử tri. Ông ấy tìm cách gây áp lực buộc Phó Tổng thống Mike Pence phải đơn phương phủ nhận những lá phiếu đại cử tri.

Ông ta đã đặt tính mạng của Phó Tổng thống cũng như của các thành viên Quốc hội và công chúng vào tình trạng nguy hiểm ngặt nghèo. Ông ấy biết chuyện đó. Ông ấy đã nhìn thấy nó diễn ra trên tivi. Những đảng viên trong đảng của ông ấy đã cầu xin được giúp đỡ. Ông đã phớt lờ họ. Ông ngồi và quan sát khi âm mưu đảo chính đang diễn ra. Ông ấy đã không làm bất cứ chuyện gì để ngăn chặn cuộc bạo loạn.

Tin nhắn mà một người tổ chức cuộc biểu tình đã gửi đi ngày 4 tháng 1 viết: “Tổng thống sẽ cho chúng ta đi đến đó/Điện Capitol.” Nguồn: January 6th Committee

Trên thực tế, ông ta đã tích cực cổ vũ cuộc tấn công vào Điện Capitol. Trong khi đó, trong khi một số người trong Cơ quan Mật vụ và những nơi như  Bộ Quốc phòng (DoD) ủng hộ nỗ lực của ông (chúng ta vẫn chưa biết đầy đủ chi tiết), những người khác lấp đầy khoảng trống do tổng thống tạo ra.

(Chúng ta nên rõ ràng. Không phải tổng thống Trump tạo ra khoảng trống do sự bất động của ông. Thực tế việc ông rời khỏi chức vụ/trách nhiệm tổng thống và nhận quyền chỉ huy đám đông thù địch đang tấn công chính phủ Hoa Kỳ đã tạo ra khoảng trống.)

Đoạn phim chưa chỉnh sửa về bài diễn văn ngày 7 tháng 1 của Donald Trump. Nguồn: anuary 6th Committee/CNBC TV

Chủ tịch Hạ viện Pelosi, Lãnh đạo khối đa số Thượng viện, TNS Schumer và Phó Tổng thống Pence là lãnh đạo chính phủ hợp pháp của Hoa Kỳ chống bạo loạn. Nhưng video công bố trong tuần này nói lên rất rõ điều đó. Và nhờ sự can đảm của cảnh sát và sự lãnh đạo của những cá nhân nêu trên, cuộc tấn công bạo loạn đã bị dập tắt.

Kể từ sau cuộc tấn công, Trump vẫn tiếp tục quảng cáo lời dối trá kinh hoàng của ông (gần đây như trong câu trả lời của ông ấy vào cuối tuần này về việc trát đòi ông ra điều trần trước Ủy ban Hạ viện), để cản trở cuộc điều tra về tội ác của ông ta và được những người ủng hộ ông ta, một số người hỗ trợ trong việc này vẫn giữ vị trí trong chính phủ.

Không còn có thắc mắc nào nữa về bất cứ điều gì trong những việc kể trên. Đó là sự phản bội niềm tin của công chúng lạ thường nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, một trong những tội ác ghê tởm nhất đối với đất nước đã xảy ra và hơn thế nữa, những tên tội phạm đằng sau nó vẫn còn đang là những kẻ đào tẩu và là một mối đe dọa đang diễn ra.

Ngày 6 tháng 1, 2021: Đoạn video Ủy ban Điều tra 6 tháng 1 của Hạ viện chưa từng công bố cho thấy phản ứng của quốc hội trong cuộc tấn công bạo động ở điện Capitol. Nguồn: Sky News

Câu hỏi liệu họ có bị chận bắt lại hay liệu cuối cùng họ có thể thành công hay không sẽ được giải đáp một phần bằng việc Bộ Tư pháp có truy tố Trump và đồng phạm của ông ta ra tòa hay không. Nhưng trách nhiệm chính để ngăn chặn chúng nằm ở … chính chúng ta.

Cử tri Mỹ sẽ bỏ phiếu ủng hộ hoặc chống lại những người ủng hộ lời dối tra kinh khủng, ủng hộ hoặc chống lại những người phá hoại nền dân chủ của chúng ta. Tháng 11 này, chỉ trong vài tuần nữa, chúng ta sẽ tìm hiểu xem liệu cuộc tấn công của Trump có lấy được động lực bằng những chiến thắng của những người ủng hộ ông tại Hạ viện và Thượng viện hay không … liệu họ có thể dẹp bỏ Ủy ban Điều tra 1/6  hay không, liệu họ có tiến hành các cuộc điều tra giả của riêng họ, liệu họ có thể phá hoại hoặc cản trở Bộ Tư pháp hay không, liệu thế lực thù địch của những cuộc bầu cử tự do và công bằng có được bầu chọn ở cấp tiểu bang và địa phương hay không.

Ngay bây giờ cuộc đua nói chung là quá khít khao đẻ biết ai là người thắng kẻ bại. Mỗi lá phiếu đều quan trọng. Cho dù bạn bỏ phiếu, cổ động và khuyến khích những người xung quanh đi bỏ phiếu, ủng hộ và làm việc cho những ứng cử viên sẽ không những chỉ quan trọng, mà nó còn viết chương tiếp theo trong câu chuyện được Ủy ban  06/01/2021 trình bày tỉ mỉ.

Thật vậy, nếu chúng ta không ủng hộ đảng Dân chủ & nền dân chủ, cuối cùng chúng ta sẽ viết một chương cho thấy âm mưu đảo chính của Trump, nỗ lực chuyển chúng ta đến với một chính phủ độc tài, nỗ lực lấy đi quyền căn bản tự quyết của đất nước, nền móng mà đất nước này đã thành lập… điều đó sẽ cho thấy rằng Trump đã thành công.

Đó là vấn đề. Câu chuyện chưa kết thúc. Những người,  nam cũng như nữ, đã phản bội đất nước của chúng ta một cách trắng trợn vẫn còn hy vọng cuối cùng là họ sẽ chiến thắng.

Chúng ta quyết định. Bạn sẽ quyết định. Ủy ban 1/6 đã viết ra rất rõ ràng một câu chuyện thu hút sự chú ý. Bây giờ chúng ta vẫn phải xác định xem đó có phải là một thảm kịch, là sự khởi đầu của hành động cuối cùng của thí nghiệm Mỹ hay là điều gì khác, thể hiện khả năng phục hồi và cam kết của chúng ta đối với các giá trị của mình.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: A clear narrative of what actually happened on January 6 |  David Rothkopf | Twiter.com | October 16, 2022.