Anthony Fauci: Thông điệp cho thế hệ khoa học gia kế tiếp

Anthony Fauci | DCVOnline

Bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia tại Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, sẽ nghỉ hưu vào tháng này.

Bác sĩ Anthony Fauci của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ sẽ nghỉ hưu vào tháng này. Ảnh: Wolfgang Tillmans cho The New York Times

Mặc dù tôi ngần ngại sử dụng cách diễn đạt khó hiểu “Có vẻ như mới ngày hôm qua”, tôi vẫn cảm thấy như vậy khi chuẩn bị rời Viện Y tế Quốc gia (N.I.H.) ‌sau hơn 5 mươi năm. Khi nhìn lại sự nghiệp của mình, tôi thấy những bài học có thể hữu ích cho thế hệ những khoa học gia và nhân viên y tế kế tiếp, những người sẽ được kêu gọi để giải quyết những thách thức bất ngờ về y tế cộng đồng chắc chắn sẽ xuất hiện.

Ở tuổi ‌81, tôi vẫn có thể nhớ rõ lần đầu tiên tôi lái xe lên  khuôn viên N.I.H. ở Bethesda, M‌‌d., vào tháng 6 năm 1968 như một bác sĩ mới 27 tuổi, vừa hoàn tất khóa thực tập nội trú tại Thành phố New York. Động lực và niềm đam mê cháy bỏng của tôi vào thời điểm đó là trở thành bác sĩ có tay nghề cao nhất mà tôi có thể đạt được‌‌, cống hiến hết mình để mang lại sự chăm sóc tốt nhất có thể cống hiến cho ‌bệnh nhân của tôi. ‌Điều này vẫn là phần chính của bản sắc ‌‌của tôi, nhưng tôi đã không nhận ra những hoàn cảnh bất ngờ sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến định hướng sự nghiệp và cuộc sống của tôi như thế nào. Tôi sẽ sớm học được cách đợi những điều không đợi.

Tôi kể câu chuyện đời mình, một câu chuyện về tình yêu khoa học và khám phá, với hy vọng truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo bước vào những nghề nghiệp liên quan đến y tế — và tiếp tục theo đuổi, bất chấp những thách thức và bất ngờ có thể nảy sinh.

Anthony Fauci khi còn là sinh viên y khoa năm thứ nhất năm 1962. Ảnh của AS Fauci

‌Chính trong thời gian thực tập nội trú‌‌, tôi đã bị  sự giao thoa giữa các bệnh truyền nhiễm và lĩnh vực còn tương đối non trẻ nhưng đang phát triển, khoa miễn dịch học thu hút. Khi tôi chăm sóc cho nhiều bệnh nhân mắc những bệnh nhiễm trùng thông thường cũng như bí truyền, ‌‌rõ ràng là ‌‌các bác sĩ và giới cung cấp dịch vụ y tế khác cần nhiều công cụ hơn để chẩn đoán, ngăn ngừa và điều trị ‌bệnh.‌

Để hợp nhất những sở thích này, tôi đã nhận một học bổng tại Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia ‌‌tại N.I.H. ‌để tìm hiểu ‌những cách thức phức tạp mà tế bào và các thành phần khác của hệ thống miễn dịch bảo vệ chúng ta chống lại các bệnh truyền nhiễm‌‌. Khi làm như vậy, tôi sẽ tuân theo truyền thống nghiên cứu của N.I.H., từ băng ghế dự bị đến đầu giường bằng cách chuyển những kết quả tìm được trong phòng thí nghiệm vào việc chăm sóc bệnh nhân và đến lượt nó, đưa những hiểu biết sâu sắc từ phòng khám trở lại phòng thí nghiệm để cải tiến ‌khoa học.

‌Mặc dù không được học trước về nghiên cứu khoa học căn bản, ‌tôi bất ngờ bị thu hút vì tiềm năng ‌‌của nó trong việc tạo ra những khám phá không chỉ mang lại lợi ích cho bệnh nhân của tôi mà còn cho vô số người khác mà tôi có thể chưa bao giờ gặp, chưa kể đến việc chăm sóc họ như một bác sĩ. ‌‌Tình yêu mới bắt đầu của tôi dành cho công việc này đã đặt ra một xung đột lớn ‌đối với những kế hoạch hành nghề y khoa đã được xắp xếp kỹ càng của tôi. Cuối cùng, tôi đã chọn đi theo cả hai con đường: trở thành nhà khoa học nghiên cứu và bác sĩ chăm sóc bệnh nhân tại N.I.H., nơi tôi đã làm việc kể từ đó.

Bác sĩ Anthony Fauci thuyết trình về AIDS vào năm 1985. Ảnh: Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia

‌‌Có rất nhiều khám phá có thể xảy ra bên trong phòng thí nghiệm và trong phòng khám — ngay cả khi người ta ít mong đợi nhất. Khi mới vào nghề, tôi đã có thể phát triển các liệu pháp rất hiệu quả cho một nhóm bệnh gây chết người về mạch máu gọi là hội chứng viêm mạch. Những bệnh nhân lẽ ra đã chết ‌‌đã thuyên giảm trong thời gian dài nhờ các phác đồ điều trị‌‌ mà tôi đã phát triển. ‌‌Tương lai có thể thấy trước của tôi ‌dường như đã được định sẵn: Tôi sẽ dành cả cuộc đời mình để nghiên cứu những điều kiện liên quan đến hoạt động bất thường của hệ thống miễn dịch.

‌‌Sau đó, vào mùa hè năm 1981, giới bác sĩ và nghiên cứu biết đến một căn bệnh bí ẩn rất dễ lây lan giữa những thanh niên có quan hệ tình dục đồng giới. Tôi bị cuốn hút vì chứng rối loạn bất thường này mà sau được gọi là H.I.V./AIDS. ‌Dấu hiệu ‌là sự phá hủy hoặc suy yếu của chính các tế bào thuộc hệ thống miễn dịch mà cơ thể cần để chống lại nó. Tôi cũng cảm thấy đồng cảm sâu sắc với những thanh niên đồng tính phần lớn là những thanh niên vốn đã bị ‌kỳ thị nay lại bị b‌‌‌ệ‌nh‌ ‌‌hủy hoại‌ ‌cơ‌ ‌thể‌ ‌cơ‌ ‌của‌ ‌thọ‌ ‌và‌ ‌cướp đi‌ đời sống và mơ‌ ‌ước‌ ‌của‌ họ. ‌

Bác sĩ Fauci và nhóm điều trị với một bệnh nhân AIDS tại N.I.H. vào năm 1987.Ảnh: Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia

Trước sự thất vọng của bạn bè và những người cố vấn‌, những người cảm thấy rằng tôi sẽ bỏ lỡ cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp và làm trái với lời khuyên của họ, tôi đã quyết định thay đổi hoàn toàn hướng nghiên cứu của mình. Sau đó, tôi sẽ cống hiến đời mình cho nghiên cứu về AIDS, ‌‌‌‌bằng cách chăm sóc những chàng trai trẻ này tại‌ bệnh viện N.I.H. trong khi thăm dò và khám phá những bí ẩn của căn bệnh mới này trong phòng thí nghiệm của tôi — điều mà ‌‌tôi đã làm hơn 40 năm nay.

Tôi chưa bao giờ khao khát giữ một vị trí hành chính quan trọng và hứng thú với danh tính của mình như một bác sĩ thực hành và người nghiên cứu lâm sàng. ‌Nhưng tôi thất vọng với sự thiếu quan tâm và nguồn lực tương đối dành cho nghiên cứu về H.I.V./AIDS vào đầu những năm 1980. ‌Và một lần nữa, một cơ hội bất ngờ ‌đã đến khi tôi được đề nghị lãnh đạo N.I.A.I.D., và tôi đã nhận lời, với điều kiện là tôi có thể tiếp tục chăm sóc bệnh nhân cũng như lãnh đạo phòng thí nghiệm nghiên cứu của mình. Quyết định này đã thay đổi sự nghiệp của tôi và mở ra cơ hội ảnh hưởng tích cực đến y học và sức khỏe toàn cầu theo những cách mà tôi không thể tưởng tượng được.

‌Bắt đầu với Tổng thống Ronald Reagan, tôi đã có cơ hội cố vấn cá nhân cho bảy tổng thống trong 38 năm làm  giám đốc N.I.A.I.D. Các cuộc thảo luận của chúng tôi kể cả cách ứng phó với H.I.V./AIDS, cũng như các mối đe dọa khác như cúm gia cầm, bệnh than tấn công, đại dịch cúm năm 2009, Ebola, Zika‌‌ và C‌ovid-19. Tôi ‌‌luôn nói sự thật rõ ràng với tất cả những tổng thống và giới chức chính phủ cao cấp khác, ngay cả khi những sự thật đó có thể gây khó chịu hoặc bất tiện về mặt chính trị, bởi vì những điều phi thường có thể xảy ra khi khoa học và chính trị hợp tác với nhau.

Bác sĩ Fauci trình bày thông tin về H.I.V./AIDS cho Tổng thống Bill Clinton và Phó Tổng thống Al Gore tại Nhà Trắng năm 1996. Ảnh: Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia

Vào giữa những năm 1990, thuốc kháng virus cứu cánh cho H.I.V. đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả, phần lớn thông qua những nghiên cứu được N.I.A.I.D. hỗ trợ. Chúng được chế tạo ở Hoa Kỳ vào năm 1996. Vào đầu thế kỷ 21, những người được trị liệu bằng các loại thuốc này có thể có một tuổi thọ gần như bình thường. Nhưng quyền được chữa trị cho những người ‌sống ở châu Phi cận Sahara và các khu vực thu nhập thấp và trung bình‌ khác hầu như không hiện hữu.

Thúc đẩy bởi lòng trắc ẩn sâu xa và mong muốn về sự công bằng trong y tế toàn cầu, Tổng thống George W. Bush đã chỉ đạo tôi, cùng với các nhân viên của ông, phát triển một chương trình có thể cung cấp những loại thuốc này và dịch vụ y tế khác cho người dân ở các quốc gia nghèo tài nguyên với  mức độ  H.I.V‌‌. cao. Tôi có đặc ân và vinh dự trong đời khi được trở thành kiến trúc sư của chương trình sẽ trở thành Kế hoạch Khẩn cấp của Tổng thống về Cứu trợ AIDS, chương trình đã cứu sống 20 triệu người trên toàn cầu. PEPFAR là một ví dụ về những gì có thể đạt được khi giới hoạch định chính sách mong muốn đạt được các mục tiêu táo bạo, dựa trên khoa học.

***

Nếu phần cuối cùng của sự nghiệp N.I.H. của tôi là H.I.V./AIDS, mối nguy hiểm gần nhất là Covid-19. ‌‌Đại dịch này không hoàn toàn bất ngờ, vì các bệnh truyền nhiễm mới nổi đã thách thức loài người trong suốt lịch sử, nhưng một số bệnh có thể biến đổi các nền văn minh‌‌, và Covid-19 là đại dịch bệnh hô hấp tàn khốc nhất đối với loài người kể từ đại dịch cúm‌‌ năm 1918. Và có nhiều điều cần học hỏi từ kinh nghiệm liên tục này với Covid-19.

Hoa Kỳ được nhắc nhở về tầm quan trọng của việc tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu y sinh căn bản và lâm sàng. Những thành công lớn của đại dịch C‌‌ovid-19 đã được thúc đẩy nhờ những tiến bộ khoa học, đặc biệt là vaccine cứu người đã được phát triển, được chứng minh là an toàn và hiệu quả trong những thí nghiệm lâm sàng và được cung cấp cho công chúng trong vòng một năm — một kỳ tích chưa từng có.

Các bài học khác rất đau đớn, chẳng hạn như sự thất bại của một số phản ứng y tế công trong nước và toàn cầu. Chúng ta cũng phải thừa nhận rằng cuộc chiến chống lại Covid-19 của chúng ta đã bị cản trở vì sự chia rẽ chính trị sâu sắc trong xã hội của chúng ta. Theo một cách mà chúng ta chưa từng thấy trước đây, các quyết định về các biện pháp y tế công như đeo mặt nạ và tiêm thuốc chủng ngừa an toàn và hiệu quả cao đã bị ảnh hưởng do thông tin sai lệch và ý thức hệ chính trị.

Trách nhiệm tập thể của chúng ta là đảm bảo rằng các quyết định về chính sách y tế công được thúc đẩy bằng dữ liệu tốt nhất hiện có. Giới khoa học và nhân viên y tế có thể thực hiện phần việc của mình bằng cách lên tiếng, kể cả với các nguồn truyền thông cũ và mới, để chia sẻ và giải thích bằng ngôn ngữ đơn giản những phát minh khoa học mới nhất cũng như những gì còn phải học.

Bác sĩ Fauci trả lời các cuộc phỏng vấn trên Bãi cỏ phía Bắc của Tòa Bạch Ốc vào tháng 3 năm 2020. Ảnh: Doug Mills/The New York Times

Khi tôi nghĩ về chàng thanh niên 27 tuổi đến khuôn viên của N.I.H. vào năm 1968, tôi rất khiêm tốn trước đặc ân và vinh dự to lớn mà tôi đã có được khi phục vụ công chúng Mỹ và toàn cầu.‌

Tôi đã trải qua kinh nghiệm của niềm vui và lợi ích rất lớn từ việc huấn luyện và học hỏi với hàng trăm bác sĩ, ‌khoa học gia‌ tài giỏi và tận tâm cũng như các nhân viên hỗ trợ làm việc trong phòng thí nghiệm của tôi, ở phòng khám tại N.I.H.  và trong những phòng nghiên cứu ở N.I.A.I.D. và của các cộng tác viên nghiên cứu trong nước và quốc tế.

Nhìn về phía trước, tôi tin tưởng rằng những thế hệ tiếp theo của những bác sĩ, khoa học gia trẻ và những người hành nghề y tế công sẽ trải qua sự phấn khởi và có cảm giác mãn nguyện giống như tôi khi đáp ứng nhu cầu to lớn về chuyên môn của họ để duy trì , khôi phục và bảo vệ sức khỏe của mọi người trên khắp thế giới và vượt qua những thách thức bất ngờ liên tục mà họ chắc chắn sẽ phải đối diện khi làm như vậy.

Tác giả | Bác sĩ Anthony Fauci là giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, đồng thời là cố vấn y tế chính cho Tổng thống Biden.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: ‘A Message to the Next Generation of Scientists | Anthony Fauci | The New York Times | Dec. 10, 2022