Canada không hỏng — nhưng cách ứng xử của Pierre Poilievre đúng là tuyệt vọng

Max Fawcett | DCVOnline

Mùa Giáng sinh thường là thời khắc để cho đi, nồng nhiệt, và cổ vũ. Nhưng thông điệp đó dường như không đến được với người lãnh đạo phe Đối lập chính thức của Canada, ông ấy đang cố hết sức bắt chước Grinch. Canada, theo Pierre Poilievre, đã “hỏng  cả rồi” — và dường như chỉ có ông ấy mới có thể chỉnh sửa được.

Canada, theo Pierre Poilievre, đã “hỏng” — và dường như chỉ có ông ấy mới có thể chỉnh sửa được. Ảnh của Alex Tétreault

Dù đó là lạm phát, giá xăng tăng cao (nhưng đã giảm mạnh) hay thị trường nhà đất bấp bênh của Canada, Poilievre đều đổ lỗi hết cho Justin Trudeau. Hiện tại, đừng bận tâm rằng chính những áp lực này — giá năng lượng và lương thực tăng cao và ảnh hưởng của việc những ngân hàng trung ương tăng lãi suất — đang gây ảnh hưởng ở Hoa Kỳ, Anh và tất cả những nước Tây Âu; các quốc gia không do Đảng Tự do của Trudeau cai trị. Năm nay, khi mọi gia đình quây quần trong kỳ nghỉ lễ, Poilievre muốn mọi người nhớ một điều: tất cả là lỗi của Trudeau.

Canada, tất nhiên, không hề hư hỏng hay sụp đổ. Giống như mọi quốc gia phát triển khác trên Trái đất theo đúng nghĩa đen, nó đang phải đối phó với những thách thức của thế giới hậu COVID, vốn đã trở nên trầm trọng hơn do cuộc xâm lăng Ukraine của Nga và những ảnh hưởng của nó đối với giá lương thực và năng lượng. Đối với bất kỳ ai thậm chí còn có ký ức mơ hồ về quá khứ gần đây của Canada, những thách thức này khó có thể coi là lớn nhất mà chúng ta từng đối mặt. Trong cuộc đời của chính mình, tôi đã kinh qua hai hội nghị thượng đỉnh về hiến pháp thất bại, một cuộc trưng cầu dân ý về việc Quebec nên tách ra khỏi Canada hay không suýt thua phe “đồng ý”, cuộc tranh luận về thương mại tự do năm 1988 và cuộc khủng hoảng Oka — và đó chỉ là trong bốn chục năm qua. Trong khi đó, Canada vẫn là một trong những quốc gia đến đáng mơ ước nhất trên Trái đất, đồng thời là một trong những nơi được xếp hạng cao nhất mà người ta chọn để sống.

Điều đó không có nghĩa là hiện tại không có vấn đề gì ở đất nước của chúng ta, hoặc gần đây chính phủ liên bang đã không vấp phải lỗi lầm. Như mới đây Shannon Proudfoot của Globe and Mail đã viết, như tình trạng ứ đọng ngày càng nhiều tại những phi cảng, văn phòng cấp sổ thông hành và hệ thống nhập cư của chúng ta đặt câu hỏi về khả năng cơ bản của Canada.

Nhưng một khi đặt  thực tế toàn cầu sang một bên như lạm phát và các vấn đề về chuỗi cung ứng, thì rõ ràng là những vấn đề cấp bách nhất của chúng ta hiện nay thực sự thuộc thẩm quyền của tỉnh bang. Hệ thống y tế? Thuộc thẩm quyền tỉnh bang. Nhà ở? Vẫn là trách nhiệm của chính phủ tỉnh bang (và thành phố). Hỗ trợ xã hội? Vẫn thuộc tỉnh bang. Trong mỗi trường hợp này, và đặc biệt là khi liên quan đến y tế, chính phủ liên bang có thể (và nên) ngồi vào bàn đàm phán với sức mạnh của hầu bao. Nhưng khi chính quyền những tỉnh bang đang có thặng dư ngân sách — kể cả bốn tỉnh lớn nhất trong cả nước — thì tại sao gánh nặng lại đổ lên vai một mình Ottawa?

Đối với tất cả những luận cứ của họ về việc Canada “đã hỏng”, những giải pháp do Poilievre và Đảng Bảo thủ Canada của ông đề nghị dường như không có nhiều tham vọng. Việc hủy bỏ thuế carbon, là biện pháp ưu tiên của họ để khắc phục  hầu hết mọi thứ, sẽ không giúp giải quyết được cuộc khủng hoảng tại bệnh viện ở Canada hoặc thảm họa thị trường nhà ở của chúng ta dành cho bất kỳ ai không có chỗ ở an toàn ở mặt bất động sản. Nó thậm chí sẽ không giúp được gì nhiều để giúp trang trải giá sinh hoạt, vì nó cũng sẽ yêu cầu loại bỏ khoản giảm giá, điều này giúp hầu hết các gia đình vươn lên về mặt tài chính và có lợi nhất cho nhóm có thu nhập thấp nhất.

Và mặc dù ý tưởng sản xuất nhiều năng lượng và lương thực hơn nghe có vẻ tốt đối với cơ sở cử tri ở Prairie của ông ấy, nhưng việc xây dựng nhiều đường ống hơn chính xác không phải là giải pháp ngắn hạn cho bất kỳ vấn đề nào của Canada — càng không phải là giải pháp tính đến thực tế của biến đổi khí hậu và chuyển đổi sang năng lượng xanh.

Tất nhiên, Poilievre được tiếp tục thải mái nói với người Canada rằng đất nước của chúng ta đang tan nát. Nhưng do thông điệp đó đã được cử tri đón nhận như thế nào đã phả ảnh qua kết quả cuộc bầu  cử bổ túc đầu tiên của ông ấy với tư cách là người lãnh đạo lãnh đạo và người dân Canada dường như đã cảm thấy tiêu cực về ông ấy như thế nào, nên ông ấy nên xét điều gì đó ít phân cực hơn. “Sau ba tháng với tư cách là lãnh đạo của Đảng Bảo thủ,” một báo cáo mới từ Viện Angus Reid đã lưu ý, “Pierre Poilievre bị coi là nhân vật  lãnh đạo gây ảnh hường tiêu cực hơn nhiều so với những người tiền nhiệm của ông ở những điểm tương tự trong nhiệm kỳ của họ.”

Nguồn: https://angusreid.org/justin-trudeau-pierre-poilievre-inflation-health-care/

Và hãy nhớ rằng: những người tiền nhiệm của ông cũng không được người Canada yêu mến và ngưỡng mộ một cách khả quan.

Nhưng việc gieo rắc nỗi sợ hãi và ghê tởm này đã trở thành quy trình hoạt động tiêu chuẩn của Đảng Bảo thủ Canada. Trở lại vào tháng 2, khi đoàn xe vận tải mà đảng Bảo thủ tích cực khuyến khích đang chiếm đóng Ottawa và gieo rắc hỗn loạn xung quanh khuôn viên Quốc hội, lãnh đạo lâm thời của Đảng Bảo thủ Candice Bergen đã nói với Hạ viện rằng Canada “đang bị chia rẽ hơn bao giờ hết”. Vào năm 2019, sau khi thất bại trong một trong những cuộc bầu cử dễ thắng nhất cho một nhà lãnh đạo phe Đối lập trong lịch sử Canada, người lãnh đạo đảng bảo thủ khi đó là Andrew Scheer đã nói với Hạ viện: “Các rạn nứt sâu sắc đang xuất hiện ở Liên bang và thủ tướng đã chia rẽ đất nước này như chưa từng có trước đây.”

Poilievre sẽ phải quyết định nếu anh ta muốn tiếp tục đi theo lói mò đó, một con đường đã kết liễu sự nghiệp chính trị của hai người lãnh đạo trước ông trong một đảng và đưa Bergen vào chương trình  tương đươngnhư bảo vệ nhân chứng về mặt chính trị. Ông ấy có thể không sánh được với “phong cách tích cực” của thủ tướng hoặc vận dộng tranh cử với cùng một kiểu lạc quan vui vẻ mà Trudeau có thể có được để đại diện cho đất nước của mình. Nhưng giờ đây, Poilievre ngày càng hiểu rõ một điều: liên tục nói với người Canada rằng đất nước của chúng ta đang bị hỏng hóc sẽ không đảm bảo rằng họ quyết định ông ấy là người thích hợp để sửa chữa nó.

Tác giả | Max Fawcett, người viết chuyên mục chính, Người dẫn chương trình Podcast của The National Observer. @maxfawcett

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Canada is not broken — but Pierre Poilievre’s approach is | Max Fawcett | National Observer | December 20th 2022