Tại sao hóa đơn điện thoại di động của người Canada cao hơn các nước khác?

Katie Pedersen, Virginia Smart, David Common | DCVOnline

Marketplace so sánh giá ở nhiều quốc gia khác nhau và thấy nhiều việc có thể làm được để giảm giá tại đây

Những nghiên cứu cho thấy giá trả cho điện thoại di động của Canada vẫn ở mực đắt nhất thế giới. (Shutterstock)

Dù đã có lời hứa của chính phủ về việc giảm cho các dịch vụ điện thoại di động và những nỗ lực khuyến khích cạnh tranh hơn trên thị trường, nhiều người Canada cảm thấy họ đang trả giá quá đắt mà không có nhiều lựa chọn để được giá tốt hơn.

Nhưng ngành kỹ nghệ này sẽ biện luận khác: vì đó là một thị trường cạnh tranh khốc liệt hoặc ít nhất là có cạnh tranh nhiều, và các công ty ở đay đang cung cấp dịch vụ cho người Canada giá tương đương với thế giới bất chấp những thách thức phi thường.

Một cuộc điều tra của Marketplace về giá phải trả cho dịch vụ viễn thông ở Canada đã thấy rằng nhiều lời giải thích thường được trích dẫn của những công ty viễn thông về giá điện thoại vô tuyến cao — chẳng hạn như giá điều hành tốn kém và dân số Canada thưa thớt — không đủ để giải thích mức giá thấp hơn ở các quốc gia khác và thậm chí giữa một số tỉnh bang.

Một người ở Quebec, Cam Moody, cho biết, “Tôi là một con chim tuyết và [khi] tôi dùng điện thoại ở Mexico của Telcel, với giá 200 peso, tương đương khoảng 14 đô la Canada một tháng.”  Moody, giống như nhiều du khách Canada, đã chán ngấy việc phải trả giá dịch vụ điện thoại cao hơn ở Quebec so với những gì ông thấy ở các nước khác.

 Ông ấy nói, “Tôi được cả GB dữ liệu và tôi có thể gọi sang Mexico, tại Canada và Hoa Kỳ. Tại sao giá ở Canada lại đắt như vậy?”

Giá điện thoại ở Canada vẫn thuộc hàng cao nhất thế giới

Rewheel, một công ty nghiên cứu viễn thông độc lập tại Phần Lan, xuất bản phúc trình về giá dữ liệu dùng với điện thoại di động ở 50 quốc gia trên toàn thế giới hai lần một năm. Bản mới nhất của Rewheel, xuất bản vào tháng 5 năm ngoái, một lần nữa xếp hạng Canada trong số các quốc gia đắt đỏ nhất về giá điện thoại vô tuyến.

Theo phân tích, giá mỗi gigabyte dữ liệu của Canada đắt gấp 7 lần so với Úc, 25 lần so với Ireland và Pháp và 1.000 lần so với Phần Lan.

Marketplace đã tính mức dùng dữ liệu của những sử dụng thường dùng trên điện thoại di động bằng cách dùng phân tích giá phải trả cho mỗi gigabyte của Rewheel để đưa những con số đó vào so sánh.

XEM | Người dùng điện thoại di động ở các quốc gia khác phản ứng với chênh lệch giá trên mỗi gigabyte: Người dùng điện thoại di động ở Ireland, Pháp và Úc phản ứng với chênh lệch giá trên mỗi gigabyte ở Canada.

Ví dụ: xem Instagram trong năm phút sẽ tốn khoảng nửa xu ở Pháp, trong khi phải tốn 20 xu ở Canada. Xem một chương trình YouTube nửa giờ sẽ tốn 8 xu ở Ireland và 1,03 đô la ở Canada. Tải toàn bộ phim “Thứ Tư” từ Netflix xuống sẽ tốn khoảng 1,62 đô la Úc và 10,22 đô la ở Canada. (Tất cả giá đều tính bằng đô la Canada dựa trên tỷ giá hối đoái ngày 1 tháng 12 năm 2022.)

Antonios Drossos, chủ nhân quản lý và chuyên viên nghiên cứu tại Rewheel cho biết:

“Canada không phải là một trong những quốc gia đắt đỏ nhất khi tôi bắt đầu đo lường khoảng 10 năm trước. Ông nói rằng mặc dù giá đã giảm ở Canada, nhưng chúng đã giảm chậm hơn nhiều so với hầu hết các quốc gia khác.”

Antonios Drossos
Antonios Drossos phát biểu về nghiên cứu viễn thông của Rewheel tại một hội nghị kỹ thuật châu Âu. Drossos cho biết Canada là một trong những quốc gia có giá điện thoại di động cao nhất. (Ảnh do Antonios Drossos gởi)

Hiệp hội Vô tuyến Viễn thông Canada cho biết một số chuyên gia không đồng ý về phương pháp tính giá trên mỗi gigabyte của Rewheel.

Giá mỗi gigabyte không phải là thước đo duy nhất để so sánh khả năng chi trả điện thoại di động giữa các quốc gia. Một số học giả ở Canada và trên thế giới đã đo lường giá sử dụng dữ liệu di động bằng các phương pháp và bộ dữ liệu khác nhau, nhưng bất kỳ dùng cách nào để phân tích nó, Canada gần như luôn luôn là một trong những nơi đắt đỏ nhất.

Trên thực tế, Ủy ban Viễn thông và Truyền hình Canada (CRTC) trong cuộc đánh giá năm 2021 về các dịch vụ điện thoại di động ở Canada đã thấy rằng báo cáo duy nhất không cho rằng Canada đắt hơn (do Telus gửi cho CRTC) là thiếu sót vì nó “hạ giá trung bình một cách giả tạo” bằng cách loại trừ nhiều loại giá ra khỏi phân tích.

Chính phủ liên bang đã cố gắng giải quyết vấn đề định giá dữ liệu di động vào năm 2020 khi Bộ trưởng Bộ Đổi mới khi đó là Navdeep Bains yêu cầu các công ty giảm giá cho dịch vụ dùng dữ liệu thấp của họ ít nhất 25% hoặc gặp phải nhiều quy định của ngành hơn. Bộ này cho biết các công ty đã đạt được những mức giảm đó.

Tuy nhiên, những người chỉ trích nói rằng chính phủ cần phải làm nhiều hơn nữa nếu muốn ngành kỹ nghệ này ngừng tính giá quá cao cho người Canada.

Drossos nói,

“Điều duy nhất có ý nghĩa về mặt kinh tế khi bạn có ba công ty [mỗi công ty] chiếm khoảng một phần ba thị trường là duy trì mức giá ở cùng mức hoặc thậm chí cố gắng tăng nó lên.

Khi một công ty khai thác mới tham gia thị trường và bạn đang bắt đầu từ con số không và muốn đạt được 15-20% thị phần… bạn phải làm điều gì đó khác biệt để thu hút những khách hàng đó.”

Antonios Drossos
Người làm thí nghiệm cho Marketplace Theobald McDonald dùng điện thoại di động của mình ở Dublin, Ireland. Ông ấy nói rằng ông bị sốc vì khác biệt giữa giá cả ở Canada và Ireland. (CBC)

Drossos cho biết ông đã thấy giá giảm mạnh ở một số thị trường trên thế giới chỉ cần có một phần tử gọi là công ty phá bĩnh không chịu theo khuôn phép bước vào thị trường cạnh tranh với mức giá thấp hơn nhiều và làm đảo lộn hiện trạng.

Francois-Phillipe Champagne, Bộ trưởng Bộ Đổi mới, Khoa học và Kỹ nghệ, người chịu trách nhiệm giám sát CRTC và ngành viễn thông, không chịu ngồi xuống trả lời phỏng vấn với Marketplace, nhưng cho biết trong một tuyên bố rằng Bộ của ông “cam kết tiếp tục làm mọi việc [nó] có thể giúp người dân Canada có cuộc sống hợp túi tiền hơn.

Ba công ty lớn chiếm phần lớn thị phần cạnh tranh cấp dịch vụ giá thấp

Khi nói đến cảnh cạnh tranh ở Canada, hầu hết người Canada có nhiều lựa chọn khi chọn công tycung cấp dịch vụ điện thoại di động của họ và thậm chí có thể là một thương hiệu cao giá mềm. Nhưng Rogers, Bell hay Telus thực sự là chủ nhiều thương hiệu có tiếng đó.

Marketplace nhận thấy rằng ở những tỉnh có thêm một đối thủ cạnh tranh lớn trong khu vực, không phải là một là công ty con của Rogers, Telus hoặc Bell (hoặc chỉ mới được mua lại gần đây), giá dịch vụ của ba công ty lớn đưa ra sẽ rẻ hơn.

Nhiều đối thủ cạnh tranh cũng cấp dịc vụ điện thoại di động giá mềm thực sự thuộc là công t con của Rogers, Telus và Bell. (CBC)

Mỗi trang web của ba công ty viễn thông lớn dành cho Saskatchewan và Manitoba đều cho thấy mức giảm ít nhất là $10 so với các dịch vụ tương tự cung cấp ở Ontario hoặc British Columbia. Công ty của chính phủ tỉnh bang, Sasktel là một đối thủ cạnh tranh lớn ở Saskatchewan, và MTS từng là, cho đến gần đây, là một đối thủ cạnh tranh độc lập lớn làm giảm giá ở Manitoba. (Bell mua lại MTS vào năm 2017.)

Ở Quebec, nơi Videotron là một công ty lớn, các trang web của ba công ty lớn cũng cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn, kể cả giá với mức giá rẻ dùng ít gigabyte hơn.

Cơ quan giám sát Cạnh tranh đã tiến hành đánh giá chuyên sâu việc  Bell mua lại MTS vào năm 2017 và nhận thấy giá điện thoại di động ở Saskatchewan, Thunder Bay, Quebec và Manitoba — tất cả các khu vực có đối thủ cạnh tranh mạnh trong khu vực — thấp hơn đáng kể so với các khu vực còn lại ở Canada , trong đó “hành động phối hợp giữa Bell, Telus và Rogers” khiến giá điện thoại di động cao hơn.

Người sáng lập Wind nói rằng ba công ty lớn đã đẩy ông ta ra khỏi thị trường

Ở Pháp, giá đã thấp trong nhiều chục năm qua và giới chuyên gia cho rằng đó là do họ đã có sự cạnh tranh lành mạnh trong nhiều năm trước. Tuy nhiên, Ireland có mức giá tương tự như Canada trước năm 2014, khi những đối thủ cạnh tranh mới bước vào thị trường và khiến giá giảm mạnh. Nghiên cứu của Rewheel cho thấy kể từ khi các công ty maverick này ra mắt ở Ireland, mức giá tối thiểu hàng tháng cho dịch vụ điện thoại thông minh hơn 10 gigabyte đã giảm 86%.

Anthony Lacavera, người sáng lập và cựu Giám đốc điều hành của Wind Mobile, thành lập vào năm 2008, cho biết: “Tôi có thể đưa một số đối thủ cạnh tranh độc lập thực sự vào thị trường… đó là luận điểm khi thành lập Wind.

Anthony Lacavera thanh lập Wind ngay sau khi chính phủ đưa ra luật thúc đẩy cạnh tranh trong lĩnh vực viễn thông, nhưng ông nói rằng những quy tắc đó không được tuân thủ hoặc thực thi. (Katie Pedersen/CBC)

Chính phủ liên bang vừa quyết định rằng cần thực hiện những biện pháp để tăng cường mức cạnh tranh trên thị trường vô tuyến và thiết lập chính sách yêu cầu các công ty hiện tại chia sẻ tháp viễn thông với những công ty mới tham gia và cho phép họ hoạt độngg trên mạng của mình. Điều này có nghĩa là các công ty mới có thể cung cấp dịch vụ phủ sóng toàn quốc ngay khi họ ra mắt.

Lacavera muốn trở thành kẻ gây sóng ở thị trường Canada, và ông đã thành công — trong một thời gian — đưa ra mức giá thấp hơn so với những công ty đương hoạt động. Không giống như ba công ty lớn, công việc kinh doanh của ông ấy chỉ tập trung vào mạng điện thoạin di động thay vì cung cấp thêm truyền hình cáp, điện thoại cố định và internet gia đình.  Lacavera nói,

“Đó là một mối đe dọa thực sự đối với Bell, Telus và Rogers và vì vậy họ đã đi vận động với chính phủ, vận động hành lang chống lại việc chúng tôi gia nhập thị trường. Tôi đã đánh giá thấp cơn bão mà tôi sắp phải đương đầu.”

Ông ấy nói, ba ông lớn đã phấn đấu để loại Wind ra khỏi thị trường ngay từ đầu, lập luận rằng Lacavera có quá nhiều đầu tư nước ngoài, điều này đã khiến việc gia nhập thị trường của Wind bị trì hoãn hơn một năm.

Lacavera cho biết các công ty thường xây dựng các tháp điện thoại di động ngay cạnh nhau ở Canada — một chi phí không cần thiết được chuyển cho khách hàng. (Virginia Smart/CBC)

Rào cản tiếp theo là cố gắng  bảo đảm cho những người dùng dịch vụ của ông ấy có quyền dùng dữ liệu trên mạng. CRTC nhận thấy Rogers đòi Wind trả giá “cao gấp nhiều lần” để có thể dùng mạng của mình so với giá mà hãng cung cấp cho khách hàng hoặc các công ty cấp dịch vụ mạng di động khác, kể cảnhững công ty mạng có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Lacavera nói,

“Tất nhiên chúng tôi không thể cung cấp dịch vụ chuyển vùng cho người Canada.” Mặc dù luật cũng được cho là cho phép các đối thủ cạnh tranh mới chia sẻ các tòa tháp của những công ty đang hoạt động, nhưng ông ấy nhận thấy rằng Wind phải xây dựng những tòa tháp mới, thường là ngay bên cạnh các tòa tháp hiện có.

Anthony Lacavera

Lacavera cho biết: “Chúng tôi đã dựng 1.564 điểm di động. Chúng tôi đã chia sẻ thành công một tòa tháp trong suốt thời gian đó.”

Cuối cùng, ông nói, áp lực của 3 công ty lớn đã trở nên quá lớn. Ông nói,

“Cuối cùng… tôi buộc phải bán Wind đi.”

Giới chuyên gia nói ‘Giá cao hơn một chút’ là hợp lý

Bell, Telus và Rogers không nhận trả lời phỏng vấn trực tiếp với Marketplace khi được yêu cầu nhận xét về giá cả cũng như các chiến thuật cạnh tranh. Rogers lưu ý rằng giá đã giảm trong sáu năm qua và cả Rogers và Bell đã chuyển sang yêu cầu sang Hiệp hội Viễn thông vô tuyến Canada (CWTA) để nhận xét.

CWTA nói với Marketplace trong một tuyên bố rằng “chi phí vận hành mạng vô tuyến ở Canada đơn giản là cao hơn so với hầu hết các quốc gia khác”, lưu ý rằng Canada có mật độ dân số tương đối nhỏ khiến việc thu hồi chi phí trở nên khó khăn hơn.

Nhưng ngành kỹ nghệ này không phải là trường hợp đậc biệt khi nói đến việc tài trợ cho cơ sở hạ tầng viễn thông ở Canada — tiền thuế của liên bang và tỉnh bang đều góp phần vào các tốn phí đó. Chính phủ liên bang đã đầu tư 7,6 tỷ đô la vào cơ sở hạ tầng viễn thông kể từ năm 2015, trong khi chính quyền các tỉnh bang đã đóng góp thêm hàng tỷ đô la. Chỉ riêng Ontario đã đầu tư 4 tỷ đô la trong khung thời gian đó để mang internet đến các cộng đồng xa xôi, nơi các công ty không xây dựng cơ sở hạ tầng.

Trong khi đó, tỷ suất sinh lời của ngành (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và chi trả từng kỳ) cao hơn so với các đối thủ quốc tế.

Chuyên gia nghiên cứu viễn thông Ben Klass cho biết các quốc gia có mật độ dân số tương tự như Canada có thể có mức giá rẻ hơn nhiều. (Ảnh của Ben Klass)

Ben Klass, một chuyên gia nghiên cứu của Dự án Tập trung Truyền thông Canada và là ứng cử viên tiến sĩ tại Đại học Carleton, cho biết: “Có những yếu tố kinh tế cơ bản biện minh cho việc giá cả ở Canada cao hơn một chút. Nhưng ông nói rằng các công ty ở Canada đã đi quá xa.”

Ông nói:

“Các quốc gia có mật độ dân số thấp tương tự như các nước Scandinavian và đặc biệt là Úc… mặc dù có nền kinh tế tương tự nhưng các quốc gia có vị trí tương tự vẫn đang cung cấp dịch vụ với mức giá thấp hơn đáng kể hoặc cho một lượng dữ liệu tốt hơn đáng kể.”

Ben Klass

Klass cho biết chính phủ Úc đã có những biện pháp để đảm bảo thị trường cạnh tranh hơn, chẳng hạn như cho phép các công ty nước ngoài tham gia thị trường. Ben Klass nói, “Mặc dù họ không trực tiếp điều chỉnh giá dịch vụ di động mà mọi người phải trả ở đó, nhưng tôi nghĩ họ đã thực hiện các biện pháp đảm bảo rằng thị trường vẫn năng động hơn so với ở đây.

Isabel White sống ở Sydney, Úc và nói rằng cô ấy ‘không để ý’ về việc điện thoại của cô ấy có được kết nối với wi-fi hay không vì dịch vụ của cô ấy có nhiều dữ liệu hơn mức cô ấy có thể sử dụng. (CBC)

Klass nói rằng Canada đang ở một “điểm uốn” và chính phủ cần đổi mới cam kết khuyến khích cạnh tranh trong ngành hoặc thực hiện những thay đổi mạnh hơn nữa về mặt lập pháp để rút lại sự độc quyền.

Lacavera cho biết bất chấp những thách thức mà ông ấy phải đối mặt khi cạnh tranh trong ngành, ông  ấy muốn quay lại với nó.

Ông nói: “Những quy định ngày nay vẫn còn trên giấy tờ có vẻ khá tốt… nhưng đó là một câu hỏi về việc thực thi các quy định này.

Lacavera gần đây đã đấu thầu để mua lại công ty cũ của mình, hiện là Freedom Mobile và thuộc về Shaw. Tuy nhiên, Freedom Mobile có thể sẽ đến với công ty Videotron có trụ sở tại Quebec như một phần của thỏa thuận Rogers để mua lại Shaw, có thể được thực hiện trước ngày 31 tháng 1 nếu kháng cáo của Cơ quan Giám sát Cạnh tranh quyết định bật đèn xanh cho việc sáp nhập không thành công.

Klass nói rằng mặc dù Cơ quan Giám sát Cạnh tranh có thể thua trong cuộc chiến ngăn chặn việc sáp nhập, nhưng ông ấy hy vọng rằng thử thách này sẽ ảnh hưởng đến cuộc tham vấn về tương lai của chính sách cạnh tranh ở Canada mà Bộ trưởng Champagne đưa ra vào tháng 11.

Ông nói: “Ở đây, tôi hy vọng rằng từ quyết định tồi tệ của [tòa án], chúng ta có thể nhận được một số cải cách tiến bộ trong hệ thống rộng lớn hơn.

TÁC GIẢ | Katie Pedersen là một nhà báo điều tra cho CBC Marketplace.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Why are Canadians’ cellphone bills higher than other countries? | Katie PedersenVirginia SmartDavid Common · CBC News · Jan 13, 2023