Tại sao nhiều đàn ông không thích Justin Trudeau?

Susan Delacourt | DCVOnline

Chẳng riêng gì chính sách của thủ tướng – một cuộc thăm dò mới cho thấy nhiều cử tri nam giới “không thích con người của ông ấy.”

Nguồn: The Star

Justin Trudeau mới nói điều đó hai lần – ông ấy công nhận rằng có những người Canada sẽ không tin ông ấy, bất kể ông ấy nói gì.

Những người Canada này là ai? Thủ tướng nói  họ rõ ràng không phải là những người ủng hộ Đảng Tự do. Hôm thứ SáuTrudeau nói với phóng viên, “Bất kể tôi nói gì, mọi người sẽ tự hỏi – nếu họ không bỏ phiếu cho tôi – liệu họ có thể tin tôi hay không.”

Đại đa số họ là đàn ông.

Bất cứ ai nói chuyện chính trị trong bữa ăn tối hoặc tại một cuộc tụ họp bạn bè đều biết giai thoại này: vị thủ tướng này, hơn những nhân vật lãnh đạo chính trị khác, dường như khiến đàn ông khó chịu trong bụng.

Vì vậy, nhật báo The Star đã yêu cầu Abacus Data xét kỹ hơn việc nam giới đặc biệt không ưa Trudeau – để tìm hiểu về nguồn gốc và động lực đã thúc đẩy nó.

Và vâng, trong cuộc thăm dò ý kiến với 4.000 người đã trả lời này do Abacus thực hiện vào đầu tháng 2, khoảng cách giữa cử tri nam nữ hiện rõ ràng: 52% nam giới có quan điểm tiêu cực về Trudeau, so với 44% phụ nữ.

Nhưng mọi thứ trở nên thực sự thú vị khi xét kỹ hơn về những cử tri có quan điểm “rất tiêu cực”, kiểu người mà Trudeau biết sẽ không tin ông ấy, bất kể ông ấy nói gì.

Giám đốc điều hành của Abacus, David Coletto, cho biết:

“Vì vậy, 36% nam giới ở Canada, hơn một phần ba, có quan điểm rất tiêu cực về thủ tướng. Họ thực sự, thực sự không thích ông ta.”

Mặt khác, những phụ nữ có quan điểm “rất tiêu cực” chiếm khoảng 26%. Coletto nói: “Đàn ông có khuynh hướng không thích thủ tướng hơn phụ nữ.”

Không có gì lạ khi một thủ tướng không được lòng dân, đặc biệt là sau bảy năm tại vị, nhưng Coletto nói rằng sự phản đối của cử tri nam giới đối với Trudeau rất cá nhân và đầy cảm tính như ông từng thấy trong cuộc thăm dò chính trị nào của mình ở Canada. Coletto nói,

“Ý tôi là, Stephen Harper không được yêu mến hay ưa chuộng ở bất kỳ thời điểm nào khi ông ấy còn đương nhiệm và mọi người không thực sự thích ông ấy. Nhưng đó không phải tất cả là vì cảm tính … Họ thường không thích ông ấy vì về căn bản họ không đồng ý với chính sách của ông, trong khi những người này không đồng ý với Trudeau về chính sách nhưng điều đó còn đi xa hơn – họ không thích con người của ông ấy.” 

David Coletto

Coletto lập luận rằng điều đó cũng mới đối với Canada, giống với kiểu thù địch đã thấy ở Hoa Kỳ đối với cựu tổng thống Barack Obama và cựu ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton.

Khi Coletto tập trung vào chi tiết nhân khẩu của 36% cử tri nam giới này, một số kết quả ông tìm được không gây ngạc nhiên lớn. Một luồng tiêu cực mạnh liên quan đến địa lý, nhân khẩu và chính trị. Nếu là người khinh thường Trudeau, thì người ta đã trên 45 tuổi và là cử tri ở Alberta hoặc Saskatchewan.

Một nửa nhóm này tự đặt mình ở cánh phải về chính trị, 38% ở trung tâm và 9% ở cánh trái. Khoảng 60% trong số họ đã bỏ phiếu cho Đảng Bảo thủ trong cuộc bầu cử vừa qua, 13% đã bỏ phiếu cho Đảng Nhân dân Canada, 7% cho NDP và chỉ 3% cho Đảng Tự do. Một lần nữa, không có gì ngạc nhiên.

Về mặt xã hội học, họ không thể được coi là là thoải mái, với Canada hay cuộc sống hiện tại của chính họ. Nhìn chung, họ kém hạnh phúc hơn, điều mà Coletto thấy thú vị; trên thang điểm 10, những người đàn ông có quan điểm rất tiêu cực về Trudeau tự chấm cho mình khoảng 5,9 điểm, so với 6,9%  những người đàn ông có quan điểm ôn hòa hơn. Coletto nói, “Đó là một sự khác biệt lớn.”

Trong cuộc thăm dò này, Abacus đã hỏi những cử tri tiêu cực rằng họ không thích điều gì ở Trudeau và họ sẽ dùng những tĩnh từ nào để mô tả ông. Một số tĩnh từ phổ biến nhất là “ngốc”, “giả tạo”, “kiêu ngạo”, “dối trá” và “tham nhũng”. 

Coletto nói thêm, “Một số đã sử dụng ngôn ngữ thô tục.”

Nói cách khác, sự không thích Trudeau mang tính cá nhân rất mạnh. Khi Coletto hỏi chính sách nào của Trudeau khiến những người đàn ông có quan điểm rất gay gắt khó chịu, họ đã trích dẫn cách ông giải quyết đại dịch và ngân sách, tham nhũng và chi tiêu lãng phí. Coletto nói rằng không thể xẩy ra việc Trudeau có thể đảo ngược quan điểm của những người này bằng những chính sách khác; họ sẽ không đánh giá tích cực về ông ấy, như chính thủ tướng thừa nhận, “bất kể ông ấy nói gì.”

Trudeau chưa bao giờ thẳng thắn nói rằng ông ấy có vấn đề với nam cử tri, nhưng trong một cuộc phỏng vấn với tôi vào đầu năm nay, ông ấy đã đến gần với những nhận xét mà những người chỉ trích ông ấy cho là mang túnh bôi nhọ giới tính và chủng tộc.

Thủ tướng nói với tôi rằng Lãnh đạo Đảng Bảo thủ Pierre Poilievre đang “xem thường và lợi dụng cử tri bằng cách gây tức giận và lo lắng cho họ về một Canada ngày xưa, khi đàn ông là đàn ông và đàn ông da trắng cai trị mọi thứ.”

Coletto xác nhận dòng nước ngầm này xuất hiện trong cuộc thăm dò ý kiến của ông ấy và câu trả lời mà ông nhận được khi Abacus đào sâu vào sự thù địch đối với Trudeau.

Coletto nói:

“Đối với những người đàn ông cảm thấy bị đe dọa về vị trí của chính họ, Justin Trudeau có vẻ như là một kẻ bán đứng. Ông ấy là “một người ở vị trí quyền lực, người thực sự, trong suy nghĩ của họ, có lẽ đang làm rất nhiều việc để làm suy yếu vị trí của họ (đàn ông) trong xã hội, và điều đó là mối đe dọa lướn với họ. Và vì vậy, cách mà họ thách thức ông ta là xem ông ta yếu đuối, kém hiệu quả, tham những và thậm chí, tôi nghĩ, rất nữ tính.”

David Coletto

Mô tả cuối cùng này, lạp đi lặp lại nhiều lần trong những câu trả lời với Abacus, không nhằm mục đích khen ngợi.

Những người trong chúng ta, những người nhận được những lá thư giận dữ từ thành phần này trong quần chúng, từ lâu đã biết về sự “nữ tính hóa” này của Trudeau. Những lá thư đó, hầu hết do đàn ông viết, thường thêm chữ “e” vào cuối tên của ông ấy, để gọi ông ấy là “Justine,” hoặc chế nhạo trang phục và ngoại hình của ông ấy giống như cách mà các nữ chính khách từng bị chế nhạo. Coletto nói, cũng hãy nhớ rằng Đảng Bảo thủ đã bôi bác Trudeau trong những quảng cáo tiêu cực ban đầu bằng hai chữ: “tóc đẹp”.

Những nhận xét gần đây của Trudeau về khoảng cách về uy tín của chính ông đã được coi như một sự thừa nhận rằng ông đã không còn trông mong gì ở thành phần quần chúng đó nữa. Coletto khuyên, ông ấy có lẽ nên như thế. Colleto nói,

“Ông ấy sẽ không thể làm gì để thuyết phục họ nghĩ khác đi, hoặc thậm chí bớt nóng. Cách duy nhất để giảm nhiệt độ là lúc ông ấy bước ra khỏi chính trường.”

Coletto nói, nhưng việc đó không nhất thiết có nghĩa là thất bại vì khoảng cách giới tính này – Trudeau đã thắng trong ba cuộc bầu cử mặc dù không được nam giới ưa chuộng. Hơn nữa, Poilievre cũng gặp vấn đề tương tự với các nữ cử tri.

Nếu cuộc bầu cử tiếp theo thực sự diễn ra với cuộc tranh cử giữa Trudeau và Poilievre, thì nó có thể diễn tiến dựa trên các ranh giới về khoảng cách giới tính, mỗi ranh giới nhấp nhô và đan xen xung quanh  phản ứng bản năng mà chúng gây ra giữa các cử tri nam và nữ.

Hoặc, như Coletto đã nói, “Có lẽ chúng ta đang bước vào một môi trường chính trị rất khác, trong đó cả hai lựa chọn chính cho để trở thành thủ tướng đều sẽ bị một bộ phận lớn dân chúng coi thường vô cùng.”

Không có gì ngạc nhiên khi dường như không ai quá vội vàng muốn sớm thấy cuộc bầu cử đó.

Tác giả | Susan Delacourt là người viết chuyên mục chính trị quốc gia tại Ottawa cho tờ The Star. Email: [email protected] hoặc Twitter: @susandelacourt

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Why do so many men dislike Justin Trudeau? | Susan Delacourt | The Star |03/20/2023