Pierre Poilievre đang có vấn đề ở Quebec, và không thể đổ trách nhiệm cho ai khác

Chantal Hébert | DCVOnline

François Legault đã giao hảo với Justin Trudeau và những cuộc tấn công vào CBC chẳng ích lợi được gì.

MONTREAL – Hơn sáu tháng sau khi được bầu làm lãnh đạo Đảng Bảo thủ, Pierre Poilievre vẫn chưa gặp riêng Thủ tướng của Quebec François Legault.

Thái độ đó khác hẳn với hai người tiền nhiệm ngay trước đó. Bất chấp đại dịch, Erin O’Toole và Legault đã gặp nhau chưa đầy một tháng sau khi O’Toole trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ Liên bang vào tháng 8 năm 2020.

Andrew Scheer đã xuất hiện trong một cuộc họp với thủ tướng Quebec hai tuần sau khi đảng CAQ lần đầu tiên được bầu lập chính phủ vào năm 2018.

Có nhiều yếu tố ở đây hơn là những trở ngại bình thường để có thể phối hợp vớinghị  trình của hai chính khách bận rộn.

Đên khi Poilievre và Legault chuẩn bị cho một cuộc họp với nhau, họ sẽ có ít chuyện để nói hơn so với hồi tháng Chín năm ngoái.

Cho đến nay, còn lại rất ít mục trong nghị trình của Quebec đã giúp O’Toole được thủ tướng Quebc ủng hộ ngầm trong cuộc bầu cử liên bang sau cùng.

Trong suốt cuộc vận động tranh cử lãnh đạo, Poilievre đã bỏ lập trường đảng Bảo thủ không động tới luật tách biệt thần quyền và thế quyền gây tranh cãi của Quebec. Và về tài trợ y tế, ông sẽ tuân thủ những điều khoản mà Legault đã đặt ra trong vòng đàm phán gần đây với những chính phủ tỉnh bang.

Đồng thời, đã có những giải pháp cho nhiều vấn đề khó chịu khác đã xảy ra giữa hai chính phủ vào thời điểm diễn ra cuộc bầu cử liên bang vừa qua.

Về điểm đó, sự tan băng đang diễn ra trong mối quan hệ lạnh lùng trước đây giữa Legault và chính phủ của Justin Trudeau là điểm đáng chú ý.·

  • Lỗ hổng trong Thỏa thuận Quốc gia Thứ ba An toàn không còn nữa khi Đường Roxham không còn được dùng làm điểm nhập cảnh chính cho việc di cư bất thường từ Hoa Kỳ sang Canada.
  • Trong một diễn biến khó có thể xảy ra, hai chính phủ đã dung hòa luật ngôn ngữ của hai chính phủ hai cấp: Legault hiện hoàn toàn ủng hộ Đạo luật Ngôn ngữ Chính thức được chính phủ liên bang viết lại.
  • Sau nhiều năm vận động hành lang cấp tỉnh, chính phủ liên bang đã bổ túc xưởng đóng tàu Chantier Davie của Quebec vào danh sách xưởng đóng tàu thứ ba trong kế hoạch mua sắm tàu trị giá hàng tỷ đô la. Đồng thời, ngân sách và kế hoạch của chính phủ liên bang nhằm vào một nền kinh tế xanh sẽ chuyển thành những khoản giảm thuế rất ưu đãi đối với Hydro Quebec. 
  • Tháng trước, Trudeau đã tán thành việc Legault chọn người giữ vai trò chỉ huy thứ hai của L’organisation internationale de la Francophonie. Cựu dân biểu Khối Quebecois Caroline St-Hilaire, ứng cửa viên sang chói của CAQ thất cử trong cuộc bầu cử Quebec vào mùa thu năm ngoái.

Trên tất cả, tuần này Legault đã rút lại lời hứa từ lâu của đảng mình là xây đường hầm dành cho xe hơi nối thủ phủ của tỉnh bang với bờ nam của nó.

Kế hoạch sửa đổi để những dự án cơ sở hạ tầng sẽ dành riêng cho giao thông công cộng. Theo những quy tắc hiện tại của đảng Tự do, tháy đổi đó sẽ khiến Quebec đủ điều kiện nhận một phần tài trợ của liên bang.

Về khối dân biểu liên bang của đảng Bảo thủ ở Quebec của Poilievre, sự thay đổi đáng kinh ngạc của CAQ là một tổn thất lớn cho nghị trình của đảng Bảo thủ. Lời hứa của Đảng Bảo thủ hỗ trợ phần đường của kế hoạch đường hầm ở thành phố  Quebec là phần được nhiều ủng hộ trong chương bầu cử địa phương của nó.

Và trong khi đảng Bảo thủ đang cố gắng giảm thiểu tổn thất bằng cách đổ một số lỗi về quyết định của Legault cho Trudeau, thì chính Legasult không đổ vạ cho chính phủ liên bang.

Đối với Đảng Bảo thủ ở Quebec, diễn biến mới nhất này diễn ra sau một tuần nhiều khó khăn.

Cho đến nay, việc trả thù của Poilievre chống lại CBC tiếng Anh hầu như không được chú ý trong tỉnh bang. Nhưng chuyện đó đã kết thúc với những nỗ lực mới nhất của  lãnh đạo đảng Bảo thủ lên tiếng mô tả CBC như một công cụ tuyên truyền của chính phủ Tự do.

Tại Quebec, sự vu cáo nổi tiếng của Poilievre đã đặt ra một loạt câu hỏi mới về việc chính phủ Bảo thủ sẽ đối xử với Radio-Canada (CBC tiếng Pháp) như thế nào.

Không có ích gì khi chưa có những câu trả lời nghiêm túc. Thay vì bảo vệ biện bạch cho người lãnh đạo của họ, những dân biểu Bảo thủ liên bang ở Quebec của ông đã tìm chỗ trốn, từ chối mọi lời đề nghị của báo giới để khái triển ý định của đảng của họ.

Mặc dù CBC có thể thiếu người ca ngợi và khán giả ở nhiều vùng của đất nước, nhưng đó không phải là trường hợp ở Quebec, nơi nhiều chương trình của đài này được xếp hạng cao nhất và bản tin của nó được coi là một trong những chương trình đáng tin cậy nhất.

Thật vậy, lần cuối cùng Đảng Bảo thủ tin rằng họ có thể ghi điểm bằng cách lấy một cái rìu (hoặc trong trường hợp đó là một cái rìu nhỏ) cắt chặt ngân sách của một số cơ sở văn hóa là từ cuộc bầu cử năm 2008.

Lần đó gây phản ứng dữ dội ở Quebec khiến Stephen Harper mất vị trí cạnh tranh của mình trong những cuộc thăm dò của tỉnh bang và điều kiện ắt có để bảo đảm có được đa số cầm quyền.

Poilievre — người đang ở vị trí cạnh tranh với Jagmeet Singh của NDP để giành vị trí cuối cùng trong số những đảng lớn ở Quebec khiến ông ấy — không giúp được gì cho chính ông ấy hoặc đảng của ông ấy ở Quebec trong tuần này.

Trong những lúc khác, nhiều đảng viên Đảng Bảo thủ sẽ coi thường triển vọng lu mờ của đảng họ ở Quebec bằng cách cho rằng cuộc bầu cử tiếp theo,  Ontario, trước hết sẽ là mặt trận chính. Ngoại trừ việc giữ khoảng cách với Poilievre, Legault thực sự đang đi theo kế sách của Thủ tướng Ontario Doug Ford.

Chantal Hébert là ký giả phụ trách chuyên mục đóng góp tự do, tại Montreal, về chính trị cho tờ The Star. Liên hệ với nhà báo qua email: [email protected] hoặc theo dõi trên Twitter: @ChantalHbert

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Pierre Poilievre is in trouble in Quebec, and he has himself to blame | Chantal Hébert · The Star ·  Apr 23, 2023