Canada đang cứu xét đánh thuế nhập cảng vào xe điện của Trung Hoa nhưng chưa cam kết

The Canadian Press | DCVOnline

Thương hiệu Trung Hoa hiện không có thị phần lớn trên thị trường xe điện của Canada nhưng xe nhập cảng từ Trung Hoa đã bùng nổ trong năm ngoái khi Tesla chuyển hàng từ xưởng sản xuất ở Mỹ sang xe sản xuất ở nhà máy Thượng Hải để bán sang Canada.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk chụp ảnh cùng các chủ xe Model 3 do Trung Hoa sản xuất trong một buổi lễ ở Thượng Hải. Tân Hoa Xã

Canada đang cứu xét mức thuế nhập cảng khổng lồ của Hoa Kỳ mới áp dụng cho xe điện do Trung Hoa sản xuất do Tổng thống Joe Biden áp đặt vào đầu tháng này, nhưng không đưa ra bất kỳ cam kết nào về việc sẽ áp dụng thuế nhập cảng ở phía bắc biên giới.

Thương hiệu Trung Hoa hiện không có thị phần lớn trên thị trường xe điện của Canada nhưng xe nhập cảng từ Trung Hoa đã bùng nổ trong năm ngoái khi Tesla chuyển hàng từ xưởng sản xuất ở Mỹ sang xe sản xuất ở nhà máy Thượng Hải để bán sang Canada.

Và Hội sản xuất xe Canada (CVMA) cho biết giới sản xuất xe điện Trung Hoa đã thâm nhập sâu vào châu Âu và đang hướng tới Bắc Mỹ.

Chủ tịch CVMA Brian Kingston cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Canadian Press: “Điều đó có thể sắp xẩy ra.

Ông không ủng hộ việc Canada áp dụng mức thuế nhập cảng như Mỹ, lưu ý đến nguy cơ bị Trung Hoa trả đũa. Nhưng ông nói Canada không thể quá lạc nhịp với Mỹ.

Kingston cho biết: “Chúng ta luôn phải điều chỉnh chính sách của mình.”

Tổng thống Joe Biden ngày 14 tháng 5 đã quyết định tăng gấp bốn lần thuế nhập cảng của Hoa Kỳ đối với xe điện do Trung Hoa sản xuất lên 100%. Ông viện dẫn những khoản trợ cấp không công bằng từ chính phủ Trung Hoa cho giới sản xuất xe điện Hoa lục. Ông cũng đang tăng thuế nhập cảng với một danh sách dài những sản phẩm khác của Trung Hoa kể cả pin mặt trời, chip máy tính, dụng cụ y tế và pin lithium ion.

Canada hiện áp dụng mức thuế 6% đối với xe do Trung Hoa sản xuất, nhưng những chiếc xe này đủ điều kiện được giảm giá liên bang lên tới 5.000 USD khi mua xe điện.

Thủ tướng Justin Trudeau, Bộ trưởng Kỹ nghệ François-Philippe Champagne và Bộ trưởng Thương mại Mary Ng đều đã không phản đối việc đánh thuế nhập cảng kể từ khi Mỹ có quyết định nhưng không ai trong số họ cam kết sẽ làm theo.

Trudeau nói tại Philadelphia vào ngày 21 tháng 5, “Chúng tôi đang theo dõi rất kỹ những gì người Mỹ đang làm” ngay sau khi ông gặp phó tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris bên lề hội nghị Liên đoàn Quốc tế Nhân viên Dịch vụ.

Theo nhân viên của Trudeau, những mối quan hệ kinh tế và chuỗi cung ứng là một phần quan trọng trong cuộc trò chuyện đó. Canada và Hoa Kỳ đã liên kết những ngành kỹ nghệ xe điện của hai nước trong những năm gần đây, kể cả những khoáng sản quan trọng, pin và chính ngành sản xuất xe điện.

Và Canada đã đầu tư ồ ạt vào ngành kỹ nghệ xe điện, với 30 tỷ USD đã chi ra chỉ trong hai năm qua cho những cơ sở sản xuất pin và xe điện cho Stellantis, Volkswagen và Honda.

Nỗ lực này phần lớn là nhằm ngăn chặn Trung Hoa gây ảnh hưởng tới ngành kỹ nghệ xe hơi lâu đời của Bắc Mỹ. Lĩnh vực này chiếm gần 5% nền kinh tế Mỹ và hơn 2% ở Canada.

Gần 10 triệu người Mỹ và 500.000 người Canada đang làm việc trực tiếp hoặc gián tiếp trong ngành xản suât xe hơi.

Trong tương lai, xe điện đang hình thành một phần ngày càng phát triển của lĩnh vực đó, trong đó Canada quy định 1/5 tổng doanh số bán hàng phải là xe điện vào năm 2026, 3/5 vào năm 2030 và 100% vào năm 2035,

Xe chạy hoàn toàn bằng điện và hybrid plug-in chiếm gần 11% tổng số xe mới ghi danh vào năm 2023 tại Canada, tăng từ 8% vào năm 2022.

Hoa Kỳ muốn khoảng 1/3 doanh số bán xe mới là xe chạy điện vào năm 2032 nhưng Canada chưa bắt buộc phải làm như vậy.

Kingston cho biết hiện tại, chính sách kỹ nghệ của Canada không phù hợp với Hoa Kỳ trên một vài mặt, kể cả quy định bán xe điện mà ông muốn chấm dứt. Tuy nhiên, ông cho biết chiến lược kỹ nghệ của Canada hiện tại không quan tâm đến việc xe điện được sản xuất ở đâu.

Kingston nói, “Đó là một vấn đề.”

Mặc dù những công ty xe điện Trung Hoa hiện không bán hàng ở Bắc Mỹ, nhưng mức giá rẻ hơn của những chiếc xe điện tương đương của Trung Hoa đã khiến thị phần ở châu Âu tăng vọt đáng kể.

MG cho ra mắt MG MG4 EV XPower – xe mạnh nhất của hãng. VOV.vn

Một chiếc MG4 EV Trung Hoa ở Đức có giá khởi điểm khoảng 42.000 CAD, so với một chiếc Volkswagen ID3 EV tương tự, có giá khởi điểm gần 60.000 CAD.

Những hiệu xe điện Trung Hoa chiếm 4% thị phần xe điện ở châu Âu vào năm 2022, tăng từ mức dưới 0,5% vào năm 2019. Một phân tích của nhóm vận động Vận tải & Môi trường châu Âu cho thấy xe Trung Hoa sẽ đạt 11% thị phần ở châu Âu trong năm nay và 20% vào năm 2027.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Canada is considering a Chinese EV tariff, but no commitment yet | The Canadian Press | May 27, 2024