Trump xúc tiến tìm ưcv Phó Tổng thống

DCVOnline (Tin NBC News)

Việc kiếm người đồng hành cùng tranh cử với Donald Trump đang xúc tiến, trong lúc cựu tổng thống đang chờ toà tuyên án vì đã vi phạm 34 trọng tội đồng thời chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa vào tháng tới.

Năm nguồn tin quen thuộc với việc này nói với NBC News là những nhân vật có thể là ứng cử viên phó tổng thống gần đây đã nhận được tài liệu để kiểm tra nhân thân.

Theo một nguồn tin, cuộc tìm kiếm của Trump tập trung vào bốn ứng viên hàng đầu: Thống đốc Bắc Dakota Doug Burgum và Thượng nghị sĩ Marco Rubio của Florida, Tim Scott của Nam Carolina và JD Vance của Ohio. Một nguồn khác mô tả một cuộc cạnh tranh ba bên gồm Burgum, Rubio và Vance.

Tim Scott. (Hình ảnh Drew Angerer / Getty) © NBC News

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ ai đã được yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết để hoàn tất hồ sơ để có thể dự đoán chính xác hơn. Một nguồn tin quen thuộc với yêu cầu này cho biết Burgum trong những tuần gần đây đã dành nhiều thời gian hơn với Trump, nằm trong số những người đã nhận được yêu cầu. Cố vấn của Burgum và những nhân vật có thể là ưcv khác đã từ chối hoặc không trả lời yêu cầu bình luận trong tuần này.

Những nguồn tin hiểu biết về cuộc tìm kiếm cho hay Trump đang vẫn còn một danh sách rút gọn linh hoạt, đôi khi có hơn nửa tá tên. Việc thêm, bớt và sự xuất hiện của những ứng cử viên bất ngời khác vẫn có thể xẩy ra.

Những người khác được đề cập là ưcv phó tổng thống khác gồm Thống đốc Nam Dakota Kristi Noem, Dân biểu Elise Stefanik của New York và Byron Donalds của Florida và Ben Carson, người từng là Bộ trưởng Phát triển Đô thị và Nhà ở của chính quyền Trump.

Trump và cố vấn của ông đã theo sát cuộc điều tra, vốn cho đến gần đây vẫn tương đối im ắng, khi Trump phả ra hầu tòa về 34 tội danh làm giả hồ sơ kinh doanh liên quan đến việc trả tiền bịt miệng một diễn viên phim người lớn. Trump đã nói trong những cuộc phỏng vấn rằng quyết định về ưcv PTT của ông khó có thể xảy ra cho đến khi gần đến đại hội, khai mạc vào ngày 15 tháng 7 tại Milwaukee. Năm 2016, ông đã công bố Thống đốc tiểu bang Indiana lúc bấy giờ là Mike Pence làm người đồng tranh cử vài ngày trước đại hội đề cử năm đó ở Cleveland.

Tháng trước, NBC News đưa tin rằng chiến dịch tranh cử của Trump vẫn chưa tiến xa hơn việc tìm hiểu sâu ban đầu về những người có thể cùng ra tranh cử; vào thời điểm đó, không có danh sách những câu hỏi nào có thể giúp chọn lọc PTT đã được gửi đi. Việc đó đã thay đổi vào tuần trước, khi vụ án gần kết thúc và bồi thẩm đoàn tuyên bố Trump có vi phạm 34 tội danh.

Phiên tòa đã trở thành một sân khấu không chính thức cho các ứng cử viên VP trình diện. Cả Burgum và Vance, cũng như những người có triển vọng lâu dài hơn như Donalds, đã cùng Trump có mặt tại tòa án và thường xuyên bênh vực ông trên TV.

Hôm thứ Sáu trong một cuộc phỏng vấn với Wolf Blitzer của CNN khi được hỏi rằng liệu ông ta có muốn cùng tranh cử với một “tội phạm bị kết án” hay không, Vance đã phản bác lại,

“Nay ông Wolf, toàn bộ mục đích của phiên tòa này là cho phép giới truyền thông và Đảng Dân chủ nói chính xác điều đó. Việc này chưa bao giờ liên quan đến công lý. Đây là việc dán thông tin ‘tội phạm bị kết án’ lên khắp các làn sóng của truyền thông, trong khi trên thực tế, điều duy nhất mà Donald Trump phạm tội là có mặt trong phòng xử án của một phiên tòa chính trị trá hình.”

Vance

Burgum, người có mặt vơi Trump tại tòa án vào ngày tuyên án, đã nhanh chóng chuyển sang tâng bốc trong một cuộc phỏng vấn tối hôm đó trên Newsmax khi được hỏi liệu ông có thể được chọn làm ưcv phó tổng thống hay không. Burgum trả lời,


“Có rất nhiều tin đồn quanh vấn đề đó. Tôi chỉ nói rằng Tổng thống Trump hiện tại rất mạnh, ông ấy có thể đắc cử mà không cần có phó tổng thống.”

Burgum

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Trump’s VP search accelerates| John Cassidy | NBC News | Bản tin do Henry J. Gomez và Matt Dixon và Jonathan Allen và Dasha Burns và Allan Smith và Alec Hernández và Shaquille Brewster cung thự hiện. June 5, 2024.