Tại sao Biden không nên tranh luận với Trump

David Frum | DCVOnline

Đài truyền hình nào cũng muốn có chương trình để lôi cuốn người xem, nhưng để cho ứng cử viên tranh cử ở vị thế bình đẳng trên sân khấu truyền hình là bình thường hóa một cách quá đáng vụ đảo chánh hụt của ông ta.

Tổng thống Biden bối rối trong cuộc tranh luận tổng thống đêm 27 tháng 6, 2024 trên CNN. https://dnyuz.com/

Một tập đoàn những đài truyền hình hôm qua đã đưa ra tuyên bố chung mời Tổng thống Joe Biden và đối thủ được cho là của ông, Donald Trump, tranh luận trên đài của họ: “Đơn giản là không có gì thay thế được việc những ứng cử viên tranh luận với nhau và trước người dân Mỹ, về sự sắc bén không ngoan về chính trị của họ vì tương lai của đất nước chúng ta.

Người phát ngôn của Tổng thống Biden nên trả lời như thế này: “Hiến pháp không thể tranh cãi. Tổng thống không tranh luận với người đang bị truy tố hình sự vì âm mưu lật đổ Hiến pháp.

Trong thư mời của mình, những đài truyền hình đề cập đến những cuộc tranh luận tổng thống như một “sự cạnh tranh về ý tưởng”. Nhưng một trong hai người mà họ mời đã biến cuộc bầu cử vừa qua thành một cuộc cạnh tranh bạo lực: Trump đã cố giành lấy chức tổng thống bằng vũ lực vào năm 2021.

Nếu Trump không là tổng thống vào thời điểm cuộc đảo chánh hụt, rất có thể ông ấy đã phải ngồi tù dài hạn vì những tội bị cáo buộc là chống lại cuộc bầu cử năm 2020. Đầu tháng này, một nhân vật chính trong vụ tấn công ngày 6 tháng 1 đã bị kết án bẩy năm tù, đây là bản án mới nhất trong nhiều bản án nặng nề như vậy. May cho Trump, hệ thống tư pháp Hoa Kỳ rất thận trọng, tôn trọng và chậm chạp khi xét xử những người giàu có và quan trọng. Mặc dù những người theo Trump đã bị trừng phạt nhưng kẻ cầm đầu bị truy tố khó có thể phải ra tòa trước Ngày bầu cử năm 2024. Cho đến khi bị xét xử và kết án, Trump phải được coi là vô tội trước pháp luật.

Nhưng hệ thống chính trị có con mắt riêng của nó. Không có nghi ngờ gì về những gì Trump đã làm, tại sao, hoặc hành động của ông ấy có ý nghĩa gì. Trump thất cử, sau đó kích động đám đông bạo lực tấn công Điện Capitol. Ông hy vọng những người nổi dậy sẽ khủng bố, bắt cóc, thậm chí giết chết chính phó tổng thống của ông để ngăn cản buổi lễ chính thức hóa chiến thắng của Biden và phó tổng thống của ông, Kamala Harris. Bằng cách làm gián đoạn buổi lễ, Trump đã âm mưu chuyển kết quả bầu cử tới Hạ viện, nơi sức mạnh bỏ phiếu của Đảng Cộng hòa có thể tuyên bố ông là tổng thống thay cho người chiến thắng hợp pháp. Nhiều người bị thương nặng trước kế hoạch bạo lực của Trump, và kết quả là một số người đã chết.

Câu hỏi quan trọng nhất trong cuộc bỏ phiếu cho năm 2024 là: Điều này có quan trọng không? Bạo lực của những người thua cuộc nhằm lật ngược kết quả bầu cử có phải là một công cụ chính trị có thể chấp nhận được hay không? Phải chăng bạo lực vi hiến do những người thua cuộc trong cuộc bầu cử gây ra chỉ là một vấn đề chính trị khác, như lạm phát, nhập cư hay chính sách đối ngoại? Giới điều hành truyền hình dường như tin rằng bạo lực chỉ là một vấn đề khác. Họ viết: “Nếu có một điều mà người Mỹ có thể đồng ý trong thời kỳ phân cực này, thì đó là lợi ích của cuộc bầu cử này đặc biệt cao.”

“Lợi ích rất cao” sẽ là một cách công bằng để mô tả một cuộc bầu cử như năm 1980, khi người Mỹ đứng trước sự lựa chọn giữa hai cách giải quyết rất khác nhau về thuế và chi tiêu. Đó sẽ là một cách công bằng để mô tả cuộc bầu cử năm 2004, khi người Mỹ được yêu cầu lựa chọn giữa việc rút lui sớm khỏi Chiến tranh Iraq hay tiếp tục theo đuổi con đường này. Nhưng có vẻ như đó là một cách tầm thường hóa về mặt đạo đức để mô tả một cuộc bầu cử trong đó một trong các ứng cử viên đã bị truy tố hình sự vì tham gia vào âm mưu lật đổ Hiến pháp.

Hãy tưởng tượng một cuộc tranh luận tổng thống như vậy. “Tổng thống Biden,” bạn đọc có thể nghe người điều hợp nói, “chúng ta sẽ đề cập đến cuộc đảo chánh hụt đầy bạo lực được cho là của ông Trump trong giây lát, nhưng trong phân đoạn này, chúng ta đang thảo luận về giá thực phẩm ngoài chợ.”

Thật không may, vai trò của những đài truyền hình ở đây không phải là vai trò ngây thơ. “Íck lợi của cuộc bầu cử rất cao” là một cách diễn đạt ý nghĩ trong bài phát biểu trong lễ bế giảng: Chúng tôi đang dự đoán được xếp hạng rất cao. Trump là phòng bán vé; mọi người đều biết điều đó—và doanh thu phòng vé chuyển thành doanh thu vào thời điểm truyền hình đang mất dần doanh thu. Đối với giới điều hành truyền hình, việc thuyết phục bản thân rằng điều gì tốt cho lợi nhuận của họ cũng là tốt cho đất nước dường như rất dễ dàng. Nhưng, ở đây điều tốt cho đất nước hoàn toàn không phải như vậy.

Hãy tưởng tượng xem cuộc tranh luận khi tắt âm thanh—bạn đọc sẽ thấy gì? Hai người đàn ông, đều được xác định là “tổng thống”, đứng cạnh nhau, nhận được sự tôn trọng như nhau từ một số ngời người dẫn chương trình nổi tiếng nhất trên truyền hình Mỹ. Thông điệp: Bạo lực nhằm lật đổ một cuộc bầu cử không phải là vấn đề lớn. Một số người Mỹ không chấp nhận nó; những người khác có ý kiến khác – đó là lý do tại sao chúng tôi tranh luận. Cuộc đảo chánh: Hoan nghênh? Hoặc khiển trách?

Tất nhiên, việc Biden từ chối tranh luận với Trump sẽ không khiến Trump biến mất. Liên minh miền Nam vẫn không biến mất khi Abraham Lincoln từ chối nhường chức tổng thống cho Jefferson Davis. Đó không phải là lý do tại sao Lincoln liên tục từ chối danh hiệu đó với Davis. Lincoln hiểu làm như thế là làm mất tinh thần quân dân miền Bắc nếu ông chấp nhận tuyên bố rằng Davis là một tổng thống chứ không phải là một kẻ nổi loạn và một kẻ nổi dậy. Biden nên hiểu rằng những người Mỹ trung thành với nền dân chủ sẽ mất tinh thần như thế nào nếu ông chấp nhận tuyên bố rằng Trump hơn là một bị cáo vào ngày 6 tháng 1.

Biden đã tham gia vào nhiều cuộc tranh luận quan trọng trên truyền hình trong nhiều năm: những cuộc tranh luận cấp phó tổng thống năm 2008 và 2012; những cuộc tranh luận về đề cử tổng thống của đảng Dân chủ vào những năm 1987, 2007 và 2019–20. Biden cũng đã tham gia cuộc tranh luận với Tổng thống khi đó là Trump vào mùa thu năm 2020. Biden đã và đang là một nhân vật truyền thông có khả năng trên truyền hình, như ông đã chứng minh một lần nữa trong bài phát biểu về Tình hình Đất Nước gần đây của mình. Biden đọc bài diễn văn đó với sức mạnh và kỹ thuật mạnh đến mức Trump phải ám chỉ rằng Biden hẳn đang dựa vào các loại thuốc nâng cao hiệu suất. Nếu Ron DeSantis hoặc Nikki Haley giành được đề cử của Đảng Cộng hòa vào năm 2024, thì Biden sẽ và nên tranh luận với họ.

Nhưng việc này thì khác.

Có những cuộc tranh luận chính trị dể cung cấp cho cử tri những thông tin liên quan về lựa chọn bầu cử của họ. Thông tin cần thiết nhất mà Biden cần truyền đạt là Trump là kẻ phản bội Hiến pháp Hoa Kỳ. Nhưng mọi người sẽ không đánh giá cao điều gì đó quá bất thường nếu nó được coi là bình thường theo thói quen.

Nhiều cơ chế đời sống của người Mỹ có những thói quen và động cơ khiến họ coi cuộc đảo chánh hụt của Trump là hoạt động chính trị bình thường. Truyền hình và những phương tiện truyền thông đại chúng khác thể hiện những thói quen và động lực tồi hơn hầu hết các tổ chức đó. Nhưng Tổng thống Biden không cần phải chiều họ.

Sân khấu truyền hình trống dành cho cuộc tranh luận tổng thống. Win McNamee / Getty

Trump phải tuân thủ thủ tục pháp lý tại tòa án. Ông ta không nhận được sự lịch sự của văn phòng mà ông ta đã phản bội lời thề. Biden muốn giữ nhiệt độ chính trị ở mức thấp nếu có thể. Việc đó phần lớn là một động lực tốt. Nhưng có những lúc, nhiệm vụ của tổng thống là bất chấp áp lực và nói không. Lời mời tranh luận này là một trong những lần cần làm như vậy.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Why Biden Should Not Debate Trump | David Frum | The Atlantic | Jun 26, 2024. David Frum là biên tập viên của The Atlantic.